Kích hoạt dòng tiền lớn

Kích hoạt dòng tiền lớn

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán hồi phục phiên cuối tuần qua đã giúp giải tỏa một phần tâm lý cho nhà đầu tư, thu hút lượng tiền bắt đáy ngắn hạn. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, thị trường vẫn cần nhiều thông tin mang tính chất phản ánh triển vọng trung, dài hạn rõ ràng hơn để kích thích dòng tiền lớn trở lại. 

Dòng tiền lớn đang quan sát

Kết thúc phiên cuối tuần qua (6/7), chỉ số VN-Index đóng cửa trong sắc xanh, tăng hơn 18 điểm, tương đương 2% so với thời điểm mở cửa, giúp nhà đầu tư “nhẹ nhõm” hơn sau phiên giảm kỷ lục hơn 41 điểm trước đó.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần (CTCP) Chứng khoán SJCS, thị trường đã vào vùng quá bán khi có nhiều thông tin tiêu cực xuất hiện dày đặc, như việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tác động của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, động thái bán ròng của khối ngoại.

“Tất cả các thông tin này đã chiết khấu vào giá cổ phiếu, tạo sức ép tâm lý khiến thị trường “rơi sâu” quá mức. Vì vậy, chỉ cần một lực mua đi ngược xu hướng sẽ kích hoạt các dòng tiền chờ đợi mua giá rẻ cùng nhảy vào, khiến thị trường bật tăng trở lại”, ông Tuấn nhận xét.

Giá cổ phiếu hiện tại đã ở mức hấp dẫn. Nếu so với gửi tiết kiệm, thì nhà đầu tư được hưởng cổ tức sẽ có mức lợi suất tốt hơn. Thay vì quá lo ngại, nhà đầu tư nên quan tâm đến mục tiêu này để đề ra cho mình chiến lược cũng như danh mục hợp lý

- Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SJCS

Ở góc độ thận trọng hơn, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn và Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank KimEng cho rằng, thị trường sau giai đoạn giảm mạnh sẽ có sự phục hồi trong ngắn hạn. Điểm đáng nói là dòng tiền ngắn hạn bắt đáy tích cực hơn trong 2 - 3 tuần trở lại đây. Hiện tại, xu hướng trung hạn là chưa thể dự báo, nhưng kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục có các phiên phục hồi.

“Với điều kiện ngưỡng 890 điểm không bị phá vỡ, khả năng giai đoạn phục hồi này sẽ giúp thị trường bật tăng”, ông Khánh dự báo.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dòng tiền lớn vẫn đang quan sát thị trường và cần những yếu tố giải tỏa tâm lý. Thực tế, thanh khoản hiện đang duy trì ở mức thấp, mà theo ông Tuấn, nguyên nhân từ việc thị trường từng kỳ vọng dòng tiền nước ngoài sẽ đổ mạnh vào thông qua tham gia đấu giá cổ phần thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước, nhưng thực tế đến thời điểm này đã không xảy ra.

Mặt khác, thị trường đã “gãy” ngưỡng hỗ trợ nên theo trường phái phân tích kỹ thuật, nhiều môi giới khuyên nhà đầu tư thận trọng đứng ngoài quan sát, chỉ tham gia khi thị trường xuất hiện phiên giao dịch “wash out” mới “xuống tiền” mạnh. Wash out là phiên giao dịch mà nhà đầu tư hoảng loạn, ồ ạt bán tháo khiến thị trường lao dốc. Tuy nhiên, sau phiên rũ bỏ, thị trường sẽ tạo đáy và đi lên từ đây.

Nhưng câu hỏi lớn nhất hiện nay là bao giờ dòng tiền lớn trở lại? Theo ông Tuấn, có ba vấn đề cần có thêm thông tin để giải tỏa, kích hoạt dòng tiền lớn vào thị trường liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, khối ngoại bán ròng và chính sách vĩ mô thực sự ổn định.

Cùng quan điểm, ông Khánh cho rằng, hiện nay, việc thu hút dòng tiền lớn trở lại là không hề dễ dàng. Để làm được điều đó, cần động thái thay đổi chính sách không chỉ từ Việt Nam.

“Chúng ta không thể can thiệp vào chính sách của nước Mỹ. Điều có thể làm được chỉ là hạn chế bớt tác động tiêu cực, vận dụng ảnh hưởng một cách linh hoạt. Chẳng hạn, VND có thể giảm với USD, nhưng làm sao để tăng so với các đồng tiền khác. Đồng thời, duy trì các chính sách kinh tế vĩ mô ổn định hơn so với mức trung bình trên thế giới”, chuyên gia Maybank KimEng cho hay. 

Nhà đầu tư nên làm gì?

Trong bối cảnh thanh khoản chưa cải thiện, các rủi ro đối với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nhỏ lẻ là hiện hữu. Theo ông Tuấn, thanh khoản thấp khiến thị trường dễ bị một nhóm nhà đầu tư thao túng đánh xuống để kết hợp kiếm lời trên thị trường phái sinh. Các động thái này chủ yếu nhắm vào một vài cổ phiếu lớn, dễ khiến chỉ số giảm và kích hoạt tâm lý sợ hãi của đám đông.

Dù vậy, CEO SJCS cho rằng, nhà đầu tư không nên quá bi quan, bởi vẫn có những điểm sáng. Theo đó, kết quả kinh doanh quý II/2018 của nhiều doanh nghiệp lớn cho thấy sự tăng trưởng tích cực. Đáng chú ý là nhóm ngân hàng, với không ít nhà băng báo lãi khủng trong quý II và có triển vọng sáng cả năm. Bên cạnh đó, ngành tài chính – chứng khoán, hàng tiêu dùng được dự báo sẽ có kết quả kinh doanh tích cực nửa đầu năm nay.

“Giá cổ phiếu hiện tại đã ở mức hấp dẫn. Nếu so với gửi tiết kiệm, thì nhà đầu tư được hưởng cổ tức sẽ có mức lợi suất tốt hơn. Thay vì quá lo ngại, nhà đầu tư nên quan tâm đến mục tiêu này để đề ra cho mình chiến lược cũng như danh mục hợp lý”, ông Tuấn nói.

Trong khi đó, ông Khánh cho rằng, tùy theo mục tiêu ngắn, trung hay dài hạn và mức độ chịu đựng rủi ro, nhà đầu tư nên xác định cho mình một chiến thuật đầu tư phù hợp. Theo đó, trong ngắn hạn, trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư có thể kiếm lời nhờ sản phẩm phái sinh và một số mã pennys đang còn cơ hội tăng giá. Cơ hội chưa đến với cổ phiếu blue chips, ngoại trừ lướt sóng nhưng rủi ro tương đối cao.

“Nếu muốn nắm giữ dài hạn, nhà đầu tư nên đợi thêm thời gian và mua vào khi dòng tiền lớn trở lại”, ông Khánh nói.

Định giá đã hấp dẫn với nhà đầu tư có chiến lược trung, dài hạn

Kích hoạt dòng tiền lớn ảnh 1

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng cao cấp Phòng nghiên cứu và phân tích Công ty Chứng khoán Bản Việt 

Tâm lý thận trọng của một bộ phận nhà đầu tư là dễ hiểu khi thị trường đang nằm trong giai đoạn điều chỉnh giảm từ tháng 4/2018 cho đến nay. Thanh khoản của thị trường cơ sở có chiều hướng giảm dần, ngược lại thanh khoản ở thị trường phái sinh có xu hướng gia tăng, cho thấy dòng tiền đầu cơ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những cơ hội sinh lời. Do đó, tôi cho rằng, nếu thị trường cơ sở với đại diện là VN-Index có thể xác lập đáy và tăng trưởng ổn định trở lại khi những quan ngại đến từ thế giới dần lắng xuống, thì dòng tiền sẽ tự động quay trở lại với thị trường.

Về mặt định giá của thị trường và nhiều cổ phiếu chủ chốt, tôi thấy đã ở mức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư có chiến lược trung và dài hạn. Mặc dù vậy, trong ngắn hạn, thị trường vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Đó là việc khối ngoại đang duy trì xu hướng bán ròng, khi dòng vốn đầu tư gián tiếp đang tìm nơi trú ẩn an toàn trước diễn biến leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và đồng USD đang trở nên hấp dẫn hơn khi Fed tăng lãi suất.

Với tình hình kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm 2018, có thể kỳ vọng các công ty niêm yết, đặc biệt là nhóm bluechips sẽ có được sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận. Trong kịch bản này, nhà đầu tư sẽ được nhắc lại về việc định giá của thị trường đã trở nên rẻ tương đối. Đó có thể là một xúc tác giúp cho thị trường duy trì nhịp hồi phục hiện tại.

Tôi cho rằng, những nhóm ngành có kết quả kinh doanh tốt trong quý I/2018 sẽ tiếp tục duy trì phong độ trong quý II này. Đó là doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, hàng tiêu dùng, bất động sản, kho vận hay sản xuất công nghiệp…

Quý ii, doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng 20% so với cùng kỳ

Kích hoạt dòng tiền lớn ảnh 2

Ông đinh quang hinh, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Khối phân tích Công ty Chứng khoán VNDIRECT 

Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền lớn vẫn đứng ngoài quan sát và chưa vội quay trở lại thị trường ở thời điểm hiện tại.

Nhà đầu tư tham gia thị trường trong giai đoạn này sẽ phải đối mặt với những rủi ro điều chỉnh không lường trước khi bên bán mất kiên nhẫn và đẩy mạnh bán ra, hoặc khối ngoại bán ròng mà lực cầu nội không đủ để cân bằng thị trường.

Do đó, những nhà đầu tư theo trường phái giao dịch ngắn hạn sẽ đối mặt với rủi ro cao khi tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại. 

Còn với các nhà đầu tư dài hạn, thời điểm hiện tại là thời điểm khá phù hợp để mua dần các cổ phiếu có cơ bản tốt với triển vọng tăng trưởng tích cực trong bối cảnh mặt bằng định giá đã về mức thấp hơn trung bình của 1 - 2 năm trở lại đây.

Tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết trong quý II/2018 dự báo tiếp tục khả quan. Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sẽ quanh mức 20% so với cùng kỳ.

Đây sẽ là một lực đỡ quan trọng cho thị trường trong bối cảnh thiếu vắng thông tin vĩ mô hỗ trợ ở giai đoạn hiện tại. Theo đó, thị trường sẽ bình ổn hơn nhờ vào đà tăng giá của các cổ phiếu công bố kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tích cực.

Về triển vọng, chúng tôi cho rằng, nhóm ngành ngân hàng, thực phẩm đồ uống, bán lẻ, sản xuất hàng hóa công nghiệp và thủy sản sẽ tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tốt trong nửa cuối năm.

Tin bài liên quan