Khuyến nghị áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS tại Việt Nam

Khuyến nghị áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS tại Việt Nam

(ĐTCK) “Hội thảo Kinh nghiệm triển khai Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại các nước đang phát triển”, sẽ được Bộ Tài chính phối hợp với Deloitte tổ chức vào ngày mai (8/3).

Tại Hội thảo, ông Hans Hoogervorst, Chủ tịch Ủy ban Chuẩn mực kế toán Quốc tế và ông Stephen Taylor, Chuyên gia tư vấn cấp cao về IFRS của Deloitte sẽ chia sẻ kinh nghiệm áp dụng IFRS tại các nước đang phát triển, cũng như khuyến nghị áp dụng đối với Việt Nam.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, IFRS tạo ra sự minh bạch, giúp nâng cao trách nhiệm giải trình bằng cách giảm bớt khoảng cách thông tin giữa nội bộ và bên ngoài công ty…

Báo cáo Việt Nam 2035 đề xuất các chuẩn mực kế toán Việt Nam cần thống nhất với IFRS, nhằm phát triển thị trường vốn theo chiều sâu, thu hút hơn nữa nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Hans Hoogervorst, một trong những câu hỏi lớn dành cho Việt Nam, cũng như bất kỳ quốc gia nào đang cần cập nhật các chuẩn mực kế toán, là liệu có nên áp dụng nguyên vẹn IFRS hay điều chỉnh để phù hợp với những yêu cầu trong nước. Hầu hết các quốc gia đều cân nhắc vấn đề này và đại đa số chọn áp dụng IFRS và không điều chỉnh gì.

Việt Nam nên tham gia cộng đồng các quốc gia áp dụng IFRS bằng việc áp dụng nguyên vẹn bộ Chuẩn mực IFRS, bởi những lợi ích mà IFRS đem lại cho nền kinh tế. Ủy ban Chuẩn mực kế toán Quốc tế cam kết sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong từng giai đoạn triển khai áp dụng IFRS.

Tin bài liên quan