Năm 2013, UBCK đã ban hành 84 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên TTCK

Năm 2013, UBCK đã ban hành 84 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên TTCK

Không tuân thủ công bố thông tin, DN sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng

(ĐTCK) UBCK vừa có công văn gửi các công ty đại chúng chấn chỉnh việc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định pháp luật.

Theo đó, một lần nữa UBCK nhắc nhở các công ty đại chúng về việc, nếu không tuân thủ nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin, công ty có thể sẽ bị phạt tiền lên đến 100 triệu đồng.

Đối với các cổ đông sáng lập, cổ đông lớn, nhà đầu tư nội bộ và người có liên quan là tổ chức, có thể bị phạt tiền đến 150 triệu đồng; nếu là cá nhân vi phạm thì có thể bị phạt tiền đến 75 triệu đồng.

Văn bản pháp lý quan trọng điều tiết việc công bố thông tin của DN đại chúng là Thông tư số 52/2012/TT-BTC. Chế tài cho việc tuân thủ nghĩa vụ công bố thông tin được quy định mới tại Nghị định số 108/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK.

Thực thi hai văn bản này, UBCK yêu cầu các công ty đại chúng tuân thủ chặt chẽ nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, UBCK cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường giám sát việc tuân thủ nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin của công ty đại chúng và các đối tượng là cổ đông nội bộ công ty đại chúng, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Công văn của UBCK yêu cầu các DN thực hiện công bố thông tin đầy đủ qua các phương tiện và hình thức theo quy định tại Thông tư 52/2012/TT-BTC và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Khi công bố thông tin phải đồng thời báo cáo UBCK về nội dung thông tin công bố. Bên cạnh đó, DN phải phổ biến tới cổ đông nội bộ và yêu cầu cổ đông nội bộ tuân thủ quy định tại Thông tư số 52/2012/TT-BTC về nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin khi thực hiện giao dịch chứng khoán.

Một trong những điểm quan trọng của Thông tư 52/2012/TT-BTC là quy định, hàng quý, các DN niêm yết có trách nhiệm công bố báo cáo tài chính quý.

Các DN đại chúng công bố báo cáo tài chính năm có kiểm toán ra công chúng, đồng thời, đăng tải ý kiến kiểm toán về báo cáo tài chính năm trên một tờ báo phát hành toàn quốc. Bên cạnh đó, khi nhận quyết định niêm yết, quyết định phát hành chứng khoán, trả cổ tức hoặc tổ chức đại hội đồng cổ đông..., các DN đại chúng phải công bố thông tin công khai đến cổ đông, đến thị trường.

Được biết, năm 2013, UBCK đã ban hành 84 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên TTCK, với tổng số tiền phạt gần 8 tỷ đồng.

Tin bài liên quan