ACV ước đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2.298 tỷ đồng trong 6 tháng, hoàn thành 63% kế hoạch năm

ACV ước đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2.298 tỷ đồng trong 6 tháng, hoàn thành 63% kế hoạch năm

Không có yếu tố đột biến, doanh nghiệp vẫn lãi tốt 6 tháng

(ĐTCK) Dù còn hơn 2 tuần nữa mới đến hạn công bố báo cáo tài chính quý II/2017, nhưng một số doanh nghiệp đã chia sẻ các kết quả kinh doanh khả quan trong giai đoạn này. Điều đáng nói là, dù không có phát sinh đột biến như các năm trước, nhưng doanh nghiệp vẫn ghi nhận những khoản lợi nhuận ấn tượng cho năm nay.

CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (TNA) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng với doanh thu ước đạt 2.108 tỷ đồng, tăng 125%; lợi nhuận trước thuế 73,7 tỷ đồng, tăng 109% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch đề ra, TNA hoàn thành lần lượt 66% và 70,2% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm. Điều này cũng dễ hiểu bởi chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm, TNA đã hoàn thành hơn 45% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Theo đại diện TNA, kết quả khả quan trên đến chủ yếu từ hoạt động kinh doanh thương mại sắt thép do Công ty chủ động dự đoán thị trường để có kế hoạch trữ hàng hợp lý và đầu tư một số dự án có hiệu quả. Ngoài ra, lợi nhuận từ khai thác các văn phòng cho thuê tại khu vực Quận 10 (TP.HCM) tiếp tục đóng góp vào doanh thu chung với tỷ lệ lấp đầy 100%.

Tại CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (KHA), năm 2017 tiếp tục là năm tăng trưởng theo quỹ đạo ổn định đến từ hoạt động khai thác chung cư và đóng góp của các công ty con, cùng một số khoản cổ tức từ các khoản đầu tư tài chính.

Theo bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Tổng giám đốc KHA, những năm trước đây, doanh thu và lợi nhuận KHA tăng trưởng mạnh nhờ chuyển nhượng một số dự án mang về lợi nhuận đột biến cho Công ty trong các năm 2014, 2015. Tuy nhiên, năm 2016, doanh thu và lợi nhuận KHA lần lượt đạt 64,1 tỷ đồng và 44,7 tỷ đồng, giảm mạnh so với thực hiện trong năm 2015 do không ghi nhận yếu tố đột biến.

Dù vậy, theo chia sẻ của đại diện KHA, 6 tháng đầu năm 2017, Công ty đạt 51 tỷ đồng doanh thu, trong đó đóng góp chủ yếu từ hoạt động khai thác dịch vụ cao ốc, cho thuê mặt bằng và văn phòng. Riêng hoạt động cho thuê mặt bằng và văn phòng mang về lợi nhuận nhiều nhất, chiếm hơn 55% tổng lợi nhuận ước tính 6 tháng là 24 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, KHA đã hoàn thành lần lượt 55% và 65% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2017. 

Tại Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), HĐQT nhận định, năm 2017, Công ty phải đối mặt với một số thách thức khi năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị giới hạn, do thiếu quỹ đất nâng cấp hạ tầng. Ngoài ra, một số cảng hàng không sân bay khác cũng đã quá tải, tắc nghẽn nhưng chưa thực hiện tăng công suất vì nhiều lý do như thiếu quỹ đất, vướng đền bù giải phóng mặt bằng và vướng quy hoạch.

Đối diện với nhiều thách thức, nhưng chia sẻ với cổ đông mới đây, HĐQT ACV đã tiết lộ về con số ước tính kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu ước đạt 7.286 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2.298 tỷ đồng, hoàn thành lần lượt 55% và 63% chỉ tiêu kế hoạch năm.

Năm 2017, ACV dự kiến doanh thu 13.293 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 3.669 tỷ đồng, tăng lần lượt 24,8% và 7,3% so với thực hiện năm 2016. Theo ACV, kế hoạch trên chưa bao gồm hoạt động khu bay và ảnh hưởng của chênh lệch tỷ giá.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV, Công ty hoạt động theo hình thức CTCP từ tháng 4/2016, trong phương án cổ phần hóa, phần khu bay không thuộc tài sản cổ phần và cơ chế quản lý khu bay được Chính phủ xem xét và hướng dẫn.

Đó cũng là một trong nguyên nhân khiến kế hoạch niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM vẫn chưa thực hiện được.

“Tổng công ty đang phối hợp Bộ Giao thông Vận tải để tìm hướng giải quyết vấn đề, hướng đến việc lên sàn trong thời gian sớm nhất”, ông Hùng nói thêm.

Năm 2017 đi qua nửa chặng đường. Hy vọng, số lượng các doanh nghiệp công bố kết quả 6 tháng đầu năm với triển vọng sáng sẽ nhiều hơn các năm trước, làm điểm tựa cho mục tiêu về đích cuối năm.           

Tin bài liên quan