Khởi động đào tạo hành nghề chứng khoán phái sinh

Khởi động đào tạo hành nghề chứng khoán phái sinh

(ĐTCK) Từ tháng 8 này, Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Đào tạo chứng khoán (SRTC) bắt đầu đào tạo người hành nghề chứng khoán phái sinh, gắn thực hành với thực tế hình thành sản phẩm, quy trình giao dịch, thanh toán, bù trừ.

Học xong, thi lấy chứng chỉ liền

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc SRTC chia sẻ, chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán phái sinh vừa được SRTC khởi động. Kế hoạch đào tạo triển khai khá chậm so với kỳ vọng của thị trường là do Trung tâm đợi việc thiết kế sản phẩm, xây dựng hệ thống giao dịch do Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội tiến hành và xây dựng hệ thống thanh toán, bù trừ do Trung tâm Lưu ký chứng khoán triển khai được định hình rõ nét. Trên cơ sở đó, đảm bảo các nội dung đào tạo gắn với thực tiễn mô hình thị trường sẽ vận hành trong thời gian tới, tránh lý thuyết suông.

Theo ông Hùng, ngay khi kế hoạch đào tạo được công bố, học viên đầu tiên đến đăng ký học không phải là nhân sự từ các tổ chức hành nghề kinh doanh chứng khoán, mà là một nhà đầu tư cá nhân. Thực tế này phần nào cho thấy, nhà đầu tư cá nhân cũng quan tâm tới chứng khoán phái sinh, chứ không chỉ là các nhà đầu tư tổ chức.

Vậy với nhà đầu tư cá nhân, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và SRTC có chính sách ưu đãi gì, kể cả giảm học phí để đưa kiến thức về thị trường chứng khoán phái sinh đến rộng rãi công chúng đầu tư?

“Trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo, do ở phía Nam phải thuê giảng viên, cũng như cơ sở vật chất để triển khai kế hoạch đào tạo, nên mức học phí dự kiến cao hơn khoảng 3 lần miền Bắc. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó có tính đến hỗ trợ cho người học, SRTC chốt mức học phí 2,2 triệu đồng/khóa học kéo dài 11 buổi”, ông Hùng nói và cho biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ sớm tiến hành thi sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề cho nhân sự tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán, để kịp tham gia thị trường ngay khi mở cửa vào đầu năm 2017.

Cụ thể, cùng với tiến hành các khóa đào tạo, SRTC sẵn sàng nhận đăng ký thi sát hạch qua mạng, nên chỉ cần từ 80 học viên đăng ký dự thi trở lên là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức thi ngay sau khi các học viên kết thúc khóa học. Trong trường hợp tỷ lệ học viên bị trượt trong các đợt sát hạch cao, Ủy ban sẽ tổ chức thi lại sớm, chứ không phải đợi 3 tháng như đối với kỳ thi cấp các loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán khác. 

Sẽ phổ cập kiến thức về chứng khoán phái sinh

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, mức độ quan tâm cao hay thấp của công chúng đầu tư có ảnh hưởng lớn đến sự thành hay bại khi triển khai thị trường chứng khoán phái sinh, cũng như hỗ trợ thị trường này phát triển nhanh hay chậm. Do đó, các hoạt động truyền thông gần gũi, dễ hiểu với công chúng đầu tư có vai trò quan trọng trong hình thành dần một lớp nhà đầu tư cho mảng thị trường hoàn toàn mới này.

“Cùng với triển khai đào tạo cấp chứng chỉ hành nghề, các hoạt động truyền thông nhằm phổ cập kiến thức về thị trường chứng khoán phái sinh tới rộng rãi cộng đồng đã và đang được SRTC triển khai như phát tờ rơi, phổ cập kiến thức qua truyền hình, tổ chức các hội thảo. Sắp tới, một hội thảo về thị trường chứng khoán phái sinh sẽ được SRTC tổ chức tại Hải Phòng”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, vì nguồn kinh phí đào tạo, truyền thông hạn chế (SRTC tự trang trải, không được ngân sách hỗ trợ), nên Trung tâm gặp khó khăn trong việc triển khai các hoạt động này thường xuyên nhằm phổ cập kiến thức về thị trường chứng khoán phái sinh tới rộng rãi công chúng đầu tư.

Để phần nào khắc phục hạn chế trên, ông Hùng cho hay, trên cơ sở đào tạo cho nhân sự hành nghề tại các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ…, SRTC sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với các tổ chức này để đào tạo cho các nhà đầu tư, khách hàng của các tổ chức kinh doanh chứng khoán.            

Tin bài liên quan