Khởi động Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2018

(ĐTCK) Sáng nay (10/4), tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2018, do Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức với sự tài trợ thường niên của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital, chính thức được khởi động.

Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards - VCA) là sự mở rộng từ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (Vietnam Annual Report Awards - ARA), sự kiện đã đồng hành cùng với thị trường chứng khoán Việt Nam và cộng đồng các doanh nghiệp niêm yết trong suốt 10 năm qua (2008- 2017).

Theo Ban Tổ chức, việc đổi mới tên gọi Cuộc bình chọn và đổi tên thành “Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết” vừa mang ý nghĩa kế thừa những thành quả đạt được 10 năm qua, đồng thời đáp ứng được yêu cầu mở rộng của Cuộc bình chọn trong tương lai nhằm mục đích nâng cao hơn nữa chất lượng công bố thông tin của doanh nghiệp thông qua báo cáo thường niên và báo cáo phát triển bền vững, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin của các nhà đầu tư đối với các công ty niêm yết.

Khởi động Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2018 ảnh 1

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Lê Toàn

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh, quyết định đổi tên Cuộc bình chọn và thực hiện một số điểm mới, trong đó có việc tập trung đánh giá chuyên sâu hơn nội dung quản trị công ty, thể hiện quyết tâm của Ban Tổ chức trong việc đổi mới Cuộc bình chọn nhằm khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế để nâng cao cạnh tranh và có nhiều cơ hội tiếp cận với thị trường vốn khu vực và quốc tế.

Theo ông Minh, cuộc bình chọn năm nay ghi nhận 3 điểm mới đáng chú ý.

Thứ nhất, bên cạnh nội dung đánh giá BCTN và Báo cáo Phát triển bền vững như mọi năm, Cuộc bình chọn sẽ thực hiện đánh giá chuyên sâu tình hình thực thi quản trị công ty (QTCT) của doanh nghiệp với một bộ tiêu chí riêng.

Khởi động Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2018 ảnh 2

 Buổi họp báo khởi đông Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2018 thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan báo, đài. Ảnh: Lê Toàn

Thứ hai, đối tượng bình chọn năm nay là các doanh nghiệp niêm yết trên hai Sở GDCK TP.HCM và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội thuộc rổ chỉ số VNX Allshare và được chia thành 3 nhóm theo quy mô vốn hóa thị trường (lớn, vừa và nhỏ), thay vì chấm toàn bộ tất cả các DN niêm yết đủ điều kiện xét chọn trên 2 sàn như mọi năm.

Khởi động Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2018 ảnh 3

Thứ ba, về cơ cấu trao giải, thay vì chọn Top 50 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất để vinh danh, năm nay, Ban Tổ chức sẽ chọn các báo cáo tốt nhất của mỗi nhóm vốn hóa (Large Cap, Mid Cap, Small Cap) để trao giải nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có quy mô vốn vừa và nhỏ tham gia cạnh tranh giải và có cơ hội được tôn vinh.

Tương tự, đối với giải QTCT, Ban Tổ chức cũng sẽ lựa chọn 5 DN tốt nhất của mỗi nhóm vốn hóa để trao giải thay vì chỉ trao Giải Nhất, Nhì, Ba như năm ngoái.

Khởi động Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2018 ảnh 4

 Ông Lê Hải Trà, thành viên phụ trách HĐQT Sở GDCK TP.HCM, Trưởng Ban Tổ chức kiêm Chủ tịch Hội đồng bình chọn phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Lê Toàn

Ông Lê Hải Trà, thành viên phụ trách HĐQT Sở GDCK TP.HCM, Trưởng Ban Tổ chức kiêm Chủ tịch Hội đồng bình chọn chia sẻ một trong những nỗ lực trong thời gian qua của Việt Nam trong việc cải thiện quản trị công ty (QTCT) là bám theo Thẻ điểm quản trị ASEAN CG Scorecard. Cho đến năm 2017 có 70 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chấm thẻ điểm.

Khởi động Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2018 ảnh 5

Hội đồng bình chọn. Ảnh: Lê Toàn  

Kết quả không quá ngạc nhiên khi Việt Nam thấp điểm nhất trong khối ASEAN 6. Trong khi đó, Thái Lan, thị trường mới nổi, vượt qua cả Singapore là thị trường phát triển trở thành quốc gia có điểm quản trị công ty cao nhất.

Trong hành trình 10 năm qua, Cuộc bình chọn BCTN đã có những tác động tích cực đến sự thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch hóa thông tin, giúp các nhà đầu tư tiếp cận thông tin tốt hơn đối với các DN niêm yết.

Khởi động Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2018 ảnh 6

 Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Lưu ký Chứng khoán phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Lê Toàn

“Bước sang năm thứ 11, chúng tôi ý thức sâu sắc về ý nghĩa, vị thế của Cuộc bình chọn cũng như sức ảnh hưởng của nó đối với doanh nghiệp niêm yết, nhà đầu tư và thị trường nói chung, Việc đổi tên cuộc bình chọn đã nhấn mạnh đối tượng mà cuộc bình chọn hướng đến”, ông Trà nói.

Khởi động Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2018 ảnh 7

 Ông Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng, UBCK phát biểu tại buổi họp báo

“Với cuộc bình chọn năm nay, ngoài tên gọi, giải thưởng, sẽ áp dụng các nguyên tắc quản trị công ty của khu vực để chấm điểm quản trị công ty. Tuy nhiên, sẽ linh hoạt để phù hợp với thị trường thực tiễn Việt Nam. Trong những năm tiếp theo, Ban tổ chức xem xét sẽ có thêm giải thưởng nhưng đối tượng vẫn tập trung vào các doanh nghiệp niêm yết”, ông Trà cho biết thêm.

Tin bài liên quan