Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Khoảng trống kế hoạch 2020

(ĐTCK) Chưa từng có tiền lệ, báo cáo thường niên năm 2019 của nhiều doanh nghiệp niêm yết không công bố kế hoạch kinh doanh 2020, trong khi đây là mục thông tin bắt buộc cần có trên loại báo cáo này. CTG, VCB, NLG, KBC… đang là những DN như vậy và danh sách này sẽ còn kéo dài khi thời hạn công bố cuối cùng là ngày 20/4 đã tới.

Ðể trống kế hoạch kinh doanh 2020 là chuyện cũng… dễ hiểu khi các doanh nghiệp đang phải hoạch định kế hoạch theo biến số là diễn biến của dịch bệnh Covid 19, chưa biết sẽ kéo dài trong bao lâu.

Thời gian giãn cách trong nước cũng như thời gian thi hành phong toả với thị trường nước ngoài cũng là những biến số rất lớn tác động đến DN và biến số này ảnh hưởng đến từng ngành, từng DN lại rất khác nhau.

Trong tâm tư của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, đưa ra một con số doanh thu và lợi nhuận cho năm 2020 không khó, nhưng giải trình với cổ đông như thế nào cho hợp lý và khả thi lúc này lại là vấn đề khó.

Nếu lấy thực trạng tháng 3 hoặc 3 tháng đầu năm để xây dựng kế hoạch thì con số đưa ra sẽ rất thấp so với năm 2019.

Quý I năm nay, nhất là tháng 3, nhiều doanh nghiệp niêm yết trong ngành sản xuất suy giảm sản xuất, nhưng vẫn chưa thấm sâu tác động của dịch bệnh đến kết quả sản xuất tiêu thụ hàng hoá của doanh nghiệp mình.

Sang tháng 4, tình thế thay đổi rõ nét khi cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, các hoạt động kinh tế phần lớn bị đóng băng hoàn toàn.

Các công trình xây dựng bị đình lại, tiêu thụ nguyên vật liệu hàng hoá đều giảm sút, mọi người, mọi nhà đều siết chặt chi tiêu…

Nếu như trong quý I/2020, đại dịch Covid-19 tác động trực diện đến các lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, lưu trú, giáo dục, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, thì sang tháng 4, phạm vi tác động đã lan rộng đến nhiều ngành.

Chẳng hạn trong ngành thép, tháng 3, sản lượng tiêu thụ của nhiều DN vẫn tốt, nhưng sang tháng 4 thì sụt giảm mạnh.

Dịch bệnh không chỉ khiến các doanh nghiệp bị ảnh hưởng mà ngay cả những người nông dân chăn nuôi nhỏ cũng chịu cảnh tiêu thụ gia cầm ế ẩm, giá rơi...

Bối cảnh khó khăn của nền kinh tế khiến lãnh đạo các DN khó đưa ra bản cho năm 2020, dù tháng 4 sắp hết. Ðặt mức lợi nhuận cao thì không khả thi, mà đưa thấp thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu đang rất thấp.

Vì thế giải pháp nhiều DN đang làm là… để trống, chờ đợi để thông tin đầu vào của môi trường kinh doanh rõ nét hơn.

Trên TTCK, rất nhiều nhà đầu tư chờ đợi thông tin doanh nghiệp để đánh giá sức hấp dẫn của việc đầu tư hiện hữu, nhưng nếu đặt mình vào vị trí của các thành viên hội đồng quản trị - chủ thể phải ra chiến lược và kế hoạch kinh doanh 2020, có thể sẽ dễ thông cảm hơn với “khoảng trống” họ để vậy trong báo cáo thường niên.

Nền kinh tế đã dừng lại vài tuần để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh, thì HÐQT các DN cũng đáng được “giãn” thêm thời gian để cân nhắc và định hình kế hoạch cho năm 2020.

Tin bài liên quan