Khi nhà đầu tư chứng khoán không cần môi giới và tư vấn

Khi nhà đầu tư chứng khoán không cần môi giới và tư vấn

(ĐTCK) Sự phát triển vượt bậc của công nghệ, trong đó có công nghệ Internet, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo đã giúp sản sinh vô số mô hình kinh doanh mới trong nhiều lĩnh vực, trong đó lĩnh vực môi giới chứng khoán không là ngoại lệ.

Với tiến bộ vượt bậc của công nghệ Internet, việc tra cứu thông tin không còn là một điều quá khó khăn. Internet đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong đời sống xã hội, có ảnh hưởng và tác động đến mọi mặt cuộc sống. Nó được đánh giá là công cụ tiện lợi nhất để truyền tải một số lượng thông tin lớn với tốc độ nhanh đến hàng triệu người trên toàn thế giới.

Qua Internet, thông tin được cập nhật hàng giờ, hàng ngày, mọi người đều có thể biết được những gì đang xảy ra xung quanh mình và cả trên thế giới. Cũng chính vì vậy, con người càng ngày càng có xu hướng tự mình tìm hiểu thông tin nhiều hơn trước khi sử dụng những dịch vụ có thu phí ngoài xã hội.

Trong lĩnh vực tài chính cũng vậy, giờ đây trên thế giới đã xuất hiện xu hướng nhà đầu tư chọn cho mình hướng đầu tư một cách chủ động, sử dụng những thông tin sẵn có trên Internet, những nguồn thông tin cập nhật thường xuyên về thị trường để nghiên cứu và ra quyết định đầu tư.

Phương thức này có một ưu điểm nổi trội là giúp các nhà đầu tư tiết kiệm thời gian, họ có thể tự mình đánh giá thông tin có được ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào. Tóm lại, giúp họ có thể tìm hiểu thông tin thị trường một cách tiện lợi và chủ động.

Tuy nhiên, sự bùng nổ về mặt thông tin trên mạng Internet và sự xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng công nghệ 4.0 đồng nghĩa với việc nhà đầu tư sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong việc xử lý và đánh giá chất lượng thông tin để từ đó ra quyết định đầu tư.

Sẽ là khôn ngoan hơn nếu nhà đầu tư tiếp cận thông tin từ những nguồn chính thống, những công ty chứng khoán có uy tín, làm cơ sở cho quá trình phân tích và ra quyết định đầu tư.

Không giống như nhiều năm trước đây, nhà đầu tư giờ đây đã có nhiều lựa chọn hơn, họ có thể đầu tư chứng khoán thành công mà không cần qua môi giới, họ sử dụng chính những nguồn thông tin chính thống sẵn có và kiến thức của bản thân để sàng lọc và phân tích.

Chứng khoán là trò chơi của sự kiện và những con số, và đã là những con số thì nên áp dụng công nghệ để phân tích. Ngạn ngữ có câu: “Những con số thường không biết nói dối”, vì thế càng giảm thiểu sự tác động của con người thì thông tin càng có độ tin cậy cao.

Đây là thời đại của công nghệ, là sự lên ngôi của máy móc, là kỷ nguyên mà hàng núi dữ liệu được xử lý với tốc độ và độ chính xác cao. Các nhà đầu tư thông minh nếu biết tận dụng những nguồn thông tin được xử lý theo cách này sẽ có được ưu thế trong quá trình ra quyết định đầu tư.

Ở Việt Nam, chúng ta cũng đang dần bắt kịp với xu thế của thế giới, khi đã xuất hiện những sàn chứng khoán nói không với môi giới. Tuy vậy, số lượng này trên thị trường là không nhiều vì đây cũng vẫn là một hình thức khá mới.

Điển hình là Công ty Chứng khoán AIS, một trong những công ty Fintech đi theo xu hướng sử dụng công nghệ AI để hỗ trợ nhà đầu tư thu thập và xử lý thông tin. Chỉ trong nay mai thôi, đây sẽ là xu thế lớn của thị trường và những công ty chứng khoán chậm thay đổi rất có thể sẽ bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua thu hút những khách hàng sinh ra ở kỷ nguyên Internet.

Bởi đây là những người yêu thích công nghệ và sự tiện lợi, lại được trang bị kiến thức đầu tư tốt hơn so với thế hệ nhà đầu tư trước đó. 

Tin bài liên quan