Khi nhà đầu tư chứng khoán giao dịch trực tuyến và không sử dụng tư vấn

Khi nhà đầu tư chứng khoán giao dịch trực tuyến và không sử dụng tư vấn

(ĐTCK) Ngày nay, nhiều nhà đầu tư chứng khoán tự đưa ra tất cả các quyết định của mình. Internet bùng nổ giúp phương thức này dần trở nên phổ biến hơn trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phương thức tự phân tích, nghiên cứu thị trường để đưa ra quyết định giao dịch mua bán đã có từ rất lâu nhưng chỉ dần trở nên phổ biến hơn khi Internet cập bến và bùng nổ tại Việt Nam. 

Nhiều nhà đầu tư hiện nay hoàn toàn giao dịch chứng khoán trực tuyến, đồng thời không sử dụng nhân viên tư vấn.

Phương thức này khác với phương thức truyền thống, mà ở đó, nhân viên tư vấn sẽ đưa ra những khuyến nghị cũng như đầu vào mua cổ phiếu cho khách hàng. 

Việc nhà đầu tư tiếp cận phương thức giao dịch trực tuyến không sử dụng nhân viên tư vấn có nhiều ưu điểm. Đầu tiên là chi phí.

Thông thường, các công ty chứng khoán (CTCK) sẽ thu phí cả 2 chiều mua và bán từ 0,15 đến 0,35% đối với các giao dịch, đã bao gồm hoa hồng dành cho tư vấn viên. 

Trong khi đó, nhiều ứng dụng giao dịch trực tuyến hiện nay đang miễn hoàn toàn phí giao dịch cho khách hàng. Đây là một ưu điểm rõ ràng của phương thức giao dịch mới này so với phương thức truyền thống, đặc biệt thu hút những nhà đầu tư có độ nhạy về chi phí cao.

Ưu điểm tiếp theo là tiết kiệm thời gian và khả năng giám sát đầu tư linh hoạt.

Tốc độ của Internet cho phép nhà đầu tư tiếp cận những thông tin thị trường, báo cáo tài chính một cách nhanh nhất, các giao dịch đặt lệnh mua bán có thể thực hiện ngay lập tức. Trong khi đó nhân viên tư vấn thường yêu cầu cuộc hẹn trực tuyến hoặc trực tiếp để tư vấn cho khách hàng giao dịch.

Ngoài ra, bằng cách đặt quyết định giao dịch cho chính mình, nhà đầu tư có thể loại bỏ sự thiên vị của tư vấn viên. Việc này đôi khi vẫn xảy ra khi tư vấn viên đưa ra khuyến nghị có lợi cho chính họ - chẳng hạn như hoa hồng cao hơn khi giao dịch một loại cổ phiếu nào đó. 

Tất nhiên, phương thức tự giao dịch cũng tồn tại rủi ro. 

Khi mà giao dịch trực tuyến trở nên quá dễ dàng chỉ qua vài thao tác trên smartphone hay máy tính, về cơ bản, nhà đầu tư có thể rơi vào tình trạng đầu tư quá mức cũng như đầu tư cổ phiếu không hiệu quả. 

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Addictive Behaviors, khi giao dịch trực tuyến bùng nổ, nhà đầu tư ngắn hạn có động thái giao dịch nhiều hơn những cổ phiếu rủi ro nhằm thu lợi lớn, đi kèm là khả năng thua lỗ cao.

Một giải pháp được những nhà đầu tư theo phương thức mới này đưa ra là đặt một lệnh giới hạn tài khoản của mình, cũng như đầu tư nhiều thời gian vào kiến thức giúp họ hiểu rõ cổ phiếu mình sắp mua thực sự có tiềm năng hay không.

Tại Việt Nam, những nhà đầu tư chứng khoán theo phương thức tự giao dịch này có thể cân nhắc lựa chọn công ty chứng khoán công nghệ để mở tài khoản và hưởng những chính sách vô cùng hấp dẫn. 

Cụ thể, Công ty Chứng khoán AIS là một cái tên mới nổi trên thị trường đã cho ra mắt 2 ứng dụng giao dịch trực tuyến là AIPro và AInvest cùng chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn cùng lãi suất vay margin chỉ 9,5%/năm.

Tin bài liên quan