Khi nào NĐT sẽ quay lưng lại với vàng?

Khi nào NĐT sẽ quay lưng lại với vàng?

Xin được hỏi về mức độ phổ biến của kênh đầu tư vàng qua sàn tại Việt Nam hiện nay? Liệu có khi nào NĐT sẽ quay lưng lại với vàng? Nguyễn Văn Thành, Hải Phòng.

Trả lời:

Hiện tại, ở Việt Nam, giao dịch vàng qua sàn vẫn được các NĐT coi như một kênh đầu tư khá mới lạ và hấp dẫn bởi sự khác biệt so với các thị trường khác.

Thứ nhất, xét về tính thanh khoản, thị trường vàng vẫn dẫn đầu so với TTCK hay bất động sản do việc mua - bán có thể gần như tức thời và số lượng giao dịch không hạn chế. Mặt khác, các sàn vàng tại Việt Nam mà điển hình là Trung tâm giao dịch vàng VGB hiện tại đều đã giao dịch theo sát giá vàng thế giới, nên không còn hiện tượng chênh lệch giá so với giá thế giới quy đổi. Do vậy, các NĐT có khả năng nhận định tốt diễn biến giá vàng vì thế dễ dàng kiếm được lợi nhuận trên sàn vàng.

Thứ hai, các sàn vàng hiện tại đều có các công cụ tốt để hỗ trợ việc đầu tư cho khách hàng như việc cho phép bán khống, sử dụng đòn bẩy tài chính, tiện ích giao dịch trực tuyến, các thông tin tư vấn kịp thời và hệ thống khớp lệnh hiện đại, nhằm hạn chế rủi ro và tăng khả năng tìm kiếm lợi nhuận cho NĐT.

Thứ ba, kênh đầu tư vàng tài khoản hay vàng vật chất luôn được coi như một kênh đầu tư vừa là thay thế, vừa là bổ sung cho các kênh đầu tư khác trong danh mục của các NĐT. Do vậy, khi các thị trường khác sôi động hay trầm lắng thì thị trường vàng vẫn là một thị trường hấp dẫn.

Theo ý kiến của chúng tôi, thị trường vàng có sự hấp dẫn riêng nhưng sự thanh lọc cũng rất mạnh đối với những NĐT chưa trang bị những kiến thức cần có. Do vậy, nếu NĐT có kỹ năng quản lý vốn không hợp lý hoặc khả năng nhận định thị trường không tốt có thể sẽ gặp phải rủi ro thua lỗ do việc biến động giá trên thị trường vàng. Do vậy, chúng tôi luôn khuyến nghị các NĐT mới tham gia thị trường nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết trước khi tham gia.

Bên cạnh đó, thị trường vàng tài khoản luôn bị cạnh tranh bởi các kênh đầu tư thay thế khác nên luôn có sự dịch chuyển của dòng tiền qua lại giữa các kênh đầu tư. Hiện nay, các sàn giao dịch vàng đang ngày một hoàn thiện các dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, nên khả năng các NĐT quay lưng lại với thị trường thường chỉ diễn ra trong một số giai đoạn nhất định.