“Khẩu vị” đầu tư vào doanh nghiệp trả cổ tức cao

“Khẩu vị” đầu tư vào doanh nghiệp trả cổ tức cao

(ĐTCK) Nhìn qua lịch sử trả cổ tức trên sàn có thể thấy, những cổ phiếu trả cổ tức cao nhất sẽ là cơ hội đầu tư tốt trong năm 2017.

Triển vọng thị trường chứng khoán  2017

Năm 2016 vừa trải qua là năm khá đặc biệt khi chỉ số chứng khoán VN-Index vượt qua ngưỡng 635 điểm thiết lập từ vùng đỉnh ngày 22/10/2009. VN-Index cuối năm 2016 tăng 15% so với cuối năm 2015, vốn hóa thị trường chiếm tỷ trọng 42% GDP (khoảng 1,9 triệu tỷ đồng), thanh khoản trung bình trên 2 sàn tăng gần 28%.

Phân tích từ diễn biến giao dịch, diễn biến phân hóa cổ phiếu, tình hình giao dịch của khối ngoại cũng như tổng giá trị giao dịch trên toàn thị trường cho thấy, VN-Index nhiều khả năng sẽ chinh phục những mốc kháng cự cao trong năm 2017.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index sau khi vượt qua mốc 680 điểm sẽ đối mặt với ngưỡng Fibonacci 50%, tương ứng với mốc 750 điểm và ngưỡng fibonnacci 61,8%, tương ứng với mốc 800 điểm trong năm 2017, ứng với thời điểm giai đoạn tháng 5 - tháng 10/2017. Theo đó, năm nay, thị trường chứng khoán sẽ có xu hướng tăng điểm.

“Khẩu vị” đầu tư vào doanh nghiệp trả cổ tức cao ảnh 1

 Năm 2017, AAA dự kiến trả cổ tức 20-30% bằng tiền mặt. Trong ảnh, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch AAA dẫn các cổ đông đi thăm Nhà máy của Công ty ngay sau khi kết thúc Đại hội đồng cổ đông 2017

Dự báo trên được hỗ trợ khi thị trường đã chứng kiến VN-Index vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý 700 điểm ở ngay các phiên giao dịch đầu năm, kèm theo thanh khoản bắt đầu chạm mốc 4.000 tỷ đồng/phiên/2 sàn.

Ngoài ra, kinh tế vĩ mô khởi sắc, tăng trưởng GDP năm nay được dự báo đạt 6,5%, tỷ lệ lạm phát được kiểm soát dưới mức 5%, trong khi tăng trưởng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng trưởng tín dụng được dự báo ở mức 18 - 20%.

Tăng trưởng kinh tế dựa trên nội lực đang là động lực hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Chứng khoán sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong năm 2017. Mùa Đại hội đồng cổ đông năm nay sẽ thu hút sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư, dự kiến diễn ra từ trung tuần tháng 3 đến hết quý II/2017.

Chiến lược đầu tư giá trị sẽ “lên ngôi”

Mùa Đại hội đồng cổ đông 2017 đang đến gần và cơ hội đầu tư nào, doanh nghiệp nào sẽ hấp dẫn hơn cả? Liệu các nhà đầu tư có thể tin tưởng vào “lời hứa” của lãnh đạo các doanh nghiệp? Câu hỏi này dường như cũng là điều trăn trở của đa số nhà đầu tư cá nhân.

Một trong nhưng trường phái đầu tư hiệu quả đã được áp dụng thành công trên thị trường chứng khoán Việt Nam đó là chiến lược đầu tư giá trị, trong đó định hướng đầu tư nhằm vào các nhóm doanh nghiệp ngành “giá trị” như: dầu khí, ô tô, tiêu dùng, tiện ích…

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chiến lược đầu tư kiểu “DoW 10 strategy” đã được chứng minh là một trong những chiến lược đầu tư hiệu quả nhất mọi thời đại, khi nhà đầu tư cá nhân mua 10 cổ phiếu trả cổ tức cao nhất ở chỉ số trung bình Dow Jones đạt hiệu suất sinh lời không chỉ vượt trội chỉ số này, mà vượt cả chỉ số S&P 500.

Tiêu chí cốt lõi của trường phái đầu tư giá trị đó là hướng tới các cổ phiếu trả cổ tức cao. Chiến lược chỉ tập chung vào các cổ phiếu trả cổ tức cao khi hiệu suất sinh lời vượt trội so với mức tăng trưởng bình quân thị trường.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, qua thống kê số liệu trên sàn giao dịch 2 năm gần đây (2015, 2016), nếu tính tỷ lệ trả cổ tức từ 15% trở lên thì các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành: dược phẩm, vật liệu xây dựng, tiêu dùng, thực phẩm, hóa chất, thép, bảo hiểm… có số lượng doanh nghiệp trả cổ tức cao hơn cả. Điều này cũng phản ánh việc các doanh nghiệp cơ bản, có lợi thế cạnh tranh trong ngành, có triển vọng đạt kết quả kinh doanh khả quan đều là những cổ phiếu chất lượng với tỷ lệ trả cổ tức cao. Chính những doanh nghiệp tốt đó hứa hẹn trả cổ tức đều đặt và không ”thất hứa” với các cổ đông.

Bên cạnh việc thống kê, phân loại chi tiết xem những cổ phiếu trả cổ tức cao nhất sẽ nằm trong những nhóm ngành nghề nào với mục đích định hướng nhà đầu tư đến các cơ hội đầu tư tiềm năng, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, chiến lược đầu tư vào các cổ phiếu trả cổ tức cao có khả năng mang lại lợi suất sinh lời vượt trội so với trung bình của thị trường.

Hơn nữa, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư quay lại áp dụng trường phái đầu tư giá trị, chiến lược đầu tư tăng trưởng, đặt niềm tin vào ban lãnh đạo doanh nghiệp, nắm giữ cổ phiếu với tầm nhìn trung hạn hơn là việc đầu cơ cổ phiếu.

Cuối cùng, dựa trên số liệu thống kê lịch sử trả cổ tức của các doanh nghiệp niêm yết trong 2 năm 2015 - 2016 để đưa một danh sách các cổ phiếu tiềm năng trả cổ tức cao, chúng tôi muốn giúp nhà đầu tư thiết lập danh mục đầu tư có mức sinh lời tốt và ổn định, lựa chọn từ các doanh nghiệp trả cổ tức cao thông qua mùa Đại hội cổ đông năm nay.

Thị trường bước vào giai đoạn tăng điểm cũng là lúc các nhà đầu tư hiện hữu cũng như các nhà đầu tư tiềm năng sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư thông qua nghiên cứu kết quả công bố kế hoạch kinh doanh cũng như lịch trả cổ tức hàng năm của các doanh nghiệp niêm yết. Cổ phiếu trả cổ tức càng cao sẽ càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Nhìn qua lịch sử trả cổ tức trên sàn có thể thấy, những cổ phiếu trả cổ tức cao nhất sẽ là cơ hội đầu tư tốt trong năm 2017.

Tin bài liên quan