HNX dự báo, DN lên niêm yết sẽ tăng mạnh từ cuối quý II

HNX dự báo, DN lên niêm yết sẽ tăng mạnh từ cuối quý II

“Khẩu vị” chọn CTCK của nhà đầu tư

(ĐTCK) NĐT chọn CTCK mở tài khoản vì phí thấp, đường truyền nhanh, phần mềm hay, được margin cao…, thập chí có người chọn CTCK có thị phần thấp vì dễ vào lệnh.

Sự phục hồi của TTCK mang đến cơ hội phát triển cho các công ty chứng khoán, đặc biệt là nhóm dẫn đầu thị trường, về cả mảng tự doanh và môi giới.

Nhiều công ty đã nhanh nhạy tung ra hàng loạt chiến dịch “chiêu dụ” nhà đầu tư về mở tài khoản tại công ty mình, trong đó nổi bật là các tên tuổi như như HSC, FPTS, VNDirect…

Là nhân viên của một công ty chứng khoán thuộc diện bị kiểm soát, anh L. hiện là cộng tác viên cho Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC). Anh này đảm nhiệm phần việc giới thiệu những khách hàng ở công ty cũ của mình mở tài khoản giao dịch mới tại HSC. Nếu đạt doanh số nhất định, anh sẽ chính thức được đầu quân về HSC.

Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cũng tuyển thêm nhân viên và giao cho các nhân sự mới này nhiệm vụ phát triển khách hàng. Nhiều nhà đầu tư đã nhận được email mời mở tài khoản tại FPTS với phí giao dịch ưu đãi 0,15% cho đến ngày 5/6/2012.

Cho đến thời điểm này, chính sách phí ở hầu hết công ty chứng khoán khá minh bạch. Các công ty đều niêm yết phí cho các hạn mức giao dịch trong ngày. Tuy nhiên, nếu là khách hàng có lịch sử giao dịch thường xuyên thì môi giới cũng sẽ trình cấp trên đồng ý cho nhóm này được hưởng mức phí thấp cố định cho mọi giao dịch.

Tuy nhiên, chiêu cạnh tranh bằng phí gần như đã bão hòa. Trong nhóm công ty hàng đầu thì công nghệ cũng tương đương nhau với nhiều tiện ích như tự động ứng trước tiền bán, tự động margin, chuyển tiền online với ngân hàng và giữa tài khoản nội bộ…

Nhiều CTCK đang mở chiến dịch thu hút nhà đầu tư nhân thị trường sôi động

Trong giai đoạn thị trường phát triển nóng vừa qua, một số nhà đầu tư cá nhân có giá trị giao dịch khoảng vài tỷ đồng/tháng thường lựa chọn mở tài khoản ở hai công ty chứng khoán, trong đó có tài khoản ở một công ty chứng khoán tên tuổi để có thể vay margin khi cần thiết và một tài khoản mở tại công ty chứng khoán mà thị phần môi giới nhỏ hơn để dễ vào lệnh.

Chẳng hạn, giới đầu tư thường kháo nhau, đua lệnh ở những công ty chứng khoán như KLS rất nhanh, hoặc một công ty bị kiểm soát như Chứng khoán Cao su lại có đường truyền tốt. Tùy loại cổ phiếu nhà đầu tư mua mà họ quyết định sử dụng tài khoản nào để giao dịch. Việc đua lệnh tại các cổ phiếu nóng trong thời gian vừa qua giúp nhiều nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận sau T+4, nên mở tài khoản ở một công ty chứng khoán có thị phần môi giới vừa phải cũng có lợi ích  với họ. Chưa kể phí giao dịch ở các công ty này thường thấp, chỉ khoảng 0,2%.

Ở các công ty chứng khoán có uy tín, thị phần môi giới lớn thì yếu tố thu hút nhà đầu tư chủ yếu là chất lượng tư vấn, sự cập nhật thông tin vĩ mô và danh sách cổ phiếu khuyến nghị đầu tư. Những công ty chứng khoán lớn thường nhận định thị trường chuẩn hơn, vì họ quan sát được dòng tiền vào ra thị trường.

Khi thị trường sôi động thì phí cầm cố và ứng trước chứng khoán là dịch vụ mang lại lợi nhuận lớn cho công ty chứng khoán và cũng là nhu cầu thiết yếu của nhà đầu tư. Tuy nhiên, không nhiều người biết là cách tính mức phí này ở các công ty chứng khoán cũng khác nhau. Công ty Chứng khoán Bảo Việt mới đây đã giảm lãi suất vay margin xuống 18,5%/năm, thấp hơn mức mà nhiều công ty khác đang áp dụng là 20,5%/năm. Việc công bố lãi suất margin theo ngày của công ty chứng khoán khiến nhà đầu tư có cảm giác lãi phải trả là nhỏ so với lợi nhuận kiếm được trên thị trường. Tại HSC, lãi suất margin và ứng trước là 0,06%/ngày và cao nhất là 0,09%/ngày. Theo ghi nhận ở các công ty chứng khoán, lãi suất margin và ứng trước tại nhiều công ty sẽ sớm giảm thêm.

FPTS thì áp dụng mức lãi suất 0,055%/ngày cho cả margin và ứng trước bằng với lãi suất mà VNDirect đang áp dụng. Tuy nhiên, mức lãi suất margin của FPTS với khách hàng thông thường lại tính từ ngày T so với T+2 của các công ty chứng khoán khác.

Với sự hỗ trợ của phần mềm, các công ty chứng khoán hiện đã thiết kế các gói dịch vụ cực kỳ chi tiết, đảm bảo tiện ích cho nhà đầu tư với chi phí thấp nhất. Hầu hết  công ty đều cho phép nhà đầu tư sử dụng tiền bán chứng khoán từ ngay T để mua mới và chỉ tính phí ứng trước từ ngày T+2, là ngày thực tế mà công ty chứng khoán phải chuyển tiền thanh toán. Tuy nhiên, dịch vụ này không phải tự động thiết lập mà vẫn phải do các nhân viên môi giới quản lý đề nghị.