NĐT kỳ vọng TTCK sẽ sáng sủa hơn trong năm tới do yếu tố vĩ mô tốt - Ảnh: Hoài Nam

NĐT kỳ vọng TTCK sẽ sáng sủa hơn trong năm tới do yếu tố vĩ mô tốt - Ảnh: Hoài Nam

Kết thúc năm ở điểm khởi đầu

(ĐTCK-online) Thị trường chứng khoán năm 2010 còn 2 phiên giao dịch nữa là kết thúc và được nhận định là kết thúc ở điểm khởi đầu xu hướng đi lên trong trung hạn, theo trường phái phân tích kỹ thuật. Đây là an ủi lớn nhất đối với các nhà đầu tư trong năm 2010.

Không có nhiều nhà đầu tư hài lòng với thành quả đầu tư trong năm nay. Nếu nhà đầu tư nào nói hòa vốn thì lời bình luận sẽ là "may mắn". Thua lỗ nhiều nhất có lẽ là các tổ chức đầu tư nước ngoài, do giá chứng khoán giảm cộng với tác động của tỷ giá. Như một quỹ đầu tư, trong một tháng đã giảm giá trị tài sản ròng (NAV) 80 triệu USD, trong đó tính riêng tác động của tỷ giá đã là 50 triệu USD.

Thua lỗ như vậy, nhưng niềm tin vào thị trường chứng khoán Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài không thay đổi, họ vẫn kiên nhẫn mua vào và nắm giữ. Một số tổ chức đầu tư nước ngoài cho biết, mục tiêu không phải là bán lại cổ phiếu cho những nhà đầu tư trong nước, mà là sẽ bán cho những nhà đầu tư nước ngoài vào sau.

Giám đốc một công ty quản lý quỹ đã tỏ thái độ tức giận trước thông tin thất thiệt về việc quỹ của ông có dự định thoái vốn khỏi thị trường Việt Nam. Mặc dù NAV của quỹ cũng giảm do ảnh hưởng của tỷ giá, nhưng vị giám đốc này cho biết, không có ý định thoái vốn ở thị trường Việt Nam.

Đối với các nhà đầu tư trong nước, dường như họ đã quen với "chứng trường". Dù đôi ba lần bị bẫy tăng giá do chính sách thiếu nhất quán trong năm 2010, nhưng họ vẫn coi thị trường là nơi để tìm kiếm lợi nhuận. Rủi ro cao thì lợi nhuận lớn.

Đặc biệt, vào những ngày cuối năm, khi các thông tin vĩ mô rõ ràng hơn, nhà đầu tư càng tin tưởng rằng, chính sách điều hành đồng bộ trong năm 2011 sẽ là động lực cho chứng khoán tăng trưởng.

Nếu tính về điểm số thì VN-Index kết thúc năm nay có thể chưa phải là con số đẹp như nhiều người mong đợi, nhưng xét về yếu tố niềm tin thì giai đoạn "sợ hãi sự rủi ro về kinh tế vĩ mô" đã trôi qua.

Nhà đầu tư đã lạc quan trở lại. Một năm kết thúc với niềm lạc quan trở lại sẽ là sự khởi đầu tích cực cho năm mới.