Hy vọng và dè chừng

(ĐTCK-online) Mặc dù số mã cổ phiếu giảm giá trong phiên giao dịch cuối tuần trước nhiều hơn số mã tăng giá, nhưng VN-Index vẫn có một phiên tăng điểm. Lý do, nhóm mã tăng giá chủ yếu là các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn. Theo NĐT thì các cổ phiếu lớn tăng điểm để tạo mặt bằng giá mới trên thị trường.

Cổ phiếu HAG sau khi giữ giá 70.000 - 74.000 đồng/CP đã tăng lên 81.000 đồng/CP trong tuần qua. Cổ phiếu STB, SSI, PNJ… cũng có một tuần tăng điểm, trong khi các cổ phiếu đầu cơ theo ngành giảm điểm trở lại khá mạnh.

Theo phân tích của một số CTCK, thị trường chưa có dấu hiệu quá mua. Chưa có thông tin chính thức, nhưng hy vọng về gói kích cầu thứ 2 và triển vọng lợi nhuận của DN trong 6 tháng cuối năm tốt khiến giá cổ phiếu tăng không mạnh, không đồng loạt nhưng đều lần lượt nhích dần lên.

Kiểu tăng giá từ từ cộng với giá trị giao dịch lớn khiến thị trường xác lập một mặt bằng giá mới khá vững chắc. Trong chu kỳ đi lên của thị trường thì người mua ở mức giá thích hợp cho đầu tư trung và dài hạn có ít áp lực cắt lỗ hơn nếu thị trường điều chỉnh trong ngắn hạn.

Nhưng lý do NĐT không thể lạc quan quá mức là còn dè chừng thiếu thông tin hỗ trợ thị trường trong nước, cụ thể là thông tin lợi nhuận quý II vừa công bố. Và phải còn 2 tháng nữa mới có thông tin về lợi nhuận quý III. Lợi nhuận quý III được dự báo sẽ không có nhiều yếu tố đột biến như quý II, trong khi tăng trưởng tín dụng đang chậm là yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý NĐT.

Một vài CTCK phỏng đoán, TTCK Việt Nam có đặc điểm là trong chu kỳ cuối của một đợt tăng điểm, giá trị giao dịch của thị trường thường tăng đột biến do dòng tiền mới chảy vào. Điều này có nghĩa, giá trị giao dịch tăng lên trong tuần trước có thể là dấu hiệu thị trường sắp kết thúc một đợt tăng điểm và bước sang đợt điều chỉnh như hồi đầu tháng 7.

Thị trường Mỹ giảm điểm vào hôm thứ Sáu là yếu tố khiến NĐT dè chừng hơn cho xu hướng thị trường tuần này.

Theo ghi nhận của ĐTCK, ngày càng nhiều DN tự tin hơn về hoạt động kinh doanh và triển vọng trong năm 2010. Cụ thể, một số DN đã liên kết với CTCK tổ chức roadshow cung cấp thông tin cho NĐT. Đáng chú ý là sau các buổi gặp gỡ này, cổ phiếu nào cũng có mức tăng giá ấn tượng như NBB, PAC, VF1, CII…

Nhiều tổ chức đầu tư thì đang tìm kiếm công ty có nền tảng cơ bản tốt ở trong những ngành còn đang gặp khó khăn như thủy sản, vận tải biển để đầu tư đón đầu triển vọng tăng trưởng bật mạnh của các cổ phiếu ngành này.

Thời điểm thị trường trong giới hạn chưa mua quá mức như hiện nay, còn nhiều cơ hội cho NĐT trung và dài hạn, kể cả đầu cơ lướt sóng. Vấn đề là cơ hội không còn dễ dàng, mà phải tìm kiếm khá nhọc công.