Hụt nâng hạng, chưa đáng bi quan

Hụt nâng hạng, chưa đáng bi quan

(ĐTCK) Phiên giao dịch giữa tuần, 27/6/2018, chứng khoán châu Á và Mỹ đồng loạt giảm mạnh khiến tâm lý nhà đầu tư trên TTCK Việt Nam càng trở nên bi quan. Mức sụt giảm tiếp tục được duy trì trên sàn chứng khoán Việt vì sự bi quan này. 

Tuy nhiên, chính tại thời điểm nhiều nhà đầu tư bi quan, Index giảm mạnh, chạm ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật vùng 955 điểm, nhiều ý kiến cho rằng, đây là điểm mua hợp lý cho những nhà đầu tư bản lĩnh, có khả năng chấp nhận rủi ro cao.

Thông tin tích cực sẽ đến trong tháng 7 là kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp lớn sẽ được công bố sớm. Các DN trong ngành xây dựng, sản xuất công nghiệp, ngân hàng nhiều khả năng giữ được đà tăng trưởng tốt. Một số doanh nghiệp đã ước được con số lợi nhuận 6 tháng đầu năm và bắt đầu thông tin ra thị trường.

Trong bối cảnh tâm lý chung của nhà đầu tư là bi quan, thông tin về hiệu quả kinh doanh từ các DN có thể chưa đủ sức làm giá cổ phiếu xoay chuyển xu hướng, nhưng khi thị trường bình tâm trở lại, những DN có kết quả kinh doanh tốt chắc chắn sẽ trở lại mức định giá hợp lý, chứ không thể rơi sâu chỉ vì những lý do xa xôi.

Thông tin đáng quan tâm là việc MSCI chưa nêu tên Việt Nam trong lần gọi danh sách dự bị xếp hạng thị trường mới nổi. Với nhiều người, đây là một hiện trạng tiêu cực khi Việt Nam dù muốn, cũng không tăng được bậc nào trong mắt của các nhà đầu tư quốc tế khi MSCI khảo sát để xem xét nâng hạng.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, khi có các TTCK “đàn anh” được nhấc ra khỏi khối thị trường cận biên, chứng khoán Việt Nam có cơ hội “nổi hơn” trong khối cận biên còn lại và vì thế có thể sẽ được tăng tỷ trọng đầu tư từ các nhà đầu tư chọn thị trường cận biên.

Trong lần xếp hạng tháng 6/2018 của MSCI, Argentina được xếp hạng lên thị trường mới nổi (Emerging market) và Kuwait được xem xét nâng hạng. Thực tế này sẽ tác động tới tỷ trọng của chỉ số MSCI Frontier Markets Index và có khả năng làm thay đổi tỷ trọng của các cổ phiếu Việt Nam trong chỉ số này.

MSCI cũng đưa ra một bảng tính toán mô phỏng về chỉ số MSCI Frontier 100 Index, theo đó tỷ trọng của Việt Nam tăng rất nhiều, từ 17,72% lên 28,37%  và số lượng cổ phiếu Việt Nam trong rổ tính cũng tăng từ 17 lên 30.

Vì thế những cổ phiếu của các DN có triển vọng kinh doanh tốt hoặc dự báo lọt rổ MSCI Frontier Markets Index trong thời gian tới sẽ có thêm cơ hội để xác lập xu hướng giá khả quan hơn. Nhà đầu tư thông minh là những người nhìn thấy những chuyển động tích cực sớm hơn người khác để lựa chọn cho mình những mặt hàng đáng kỳ vọng.

Thông thường, lúc thị trường bi quan nhất là cơ hội mua của những người tỉnh táo nhất. Các quỹ đầu tư, vốn đang chịu không ít áp lực do sự suy giảm của NAV (giá trị tài sản ròng - là chỉ tiêu quan trọng nhất đo lường hiệu quả đầu tư của các quỹ) sẽ làm gì vào thời điểm này? Nhà đầu tư cá nhân thường nhìn vào diễn biến của NAV để đánh giá “trình độ” của các nhà quản lý quỹ, đánh giá xem có chiến thắng hay thua thị trường. Ðây là lý do thời điểm chốt NAV từng tháng, từng quý trở nên nhạy cảm, bởi với các quỹ ngoại hay quỹ đại chúng, chỉ tiêu này phải công bố công khai trên toàn thị trường.

Nhưng thắng, thua của NAV tính theo tháng, theo quý chỉ là ngắn hạn. Chấp nhận áp lực trong hiện tại để tích lũy cổ phiếu và chiến thắng trên chặng đường dài, đó mới là thước đo hiệu quả và bản lĩnh của các nhà đầu tư chuyên nghiệp. 

Tin bài liên quan