Hướng doanh nghiệp Việt đến các chuẩn mực minh bạch cao hơn

Hướng doanh nghiệp Việt đến các chuẩn mực minh bạch cao hơn

(ĐTCK) Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất, do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức, đang bước vào mùa giải thứ 10. 

Với những tiêu chí chấm giải khắt khe hơn và việc mời bên thứ ba độc lập là Big4 soát xét các báo cáo thường niên lọt vào vòng chung khảo, Cuộc bình chọn đang hướng doanh nghiệp Việt đến các chuẩn mực minh bạch cao hơn.

Trải qua 9 mùa giải, có thể thấy, số lượng báo cáo có chất lượng tăng lên rõ rệt, đặc biệt, hầu hết các doanh nghiệp đạt giải cao đều giữ vững phong độ. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự cam kết dài hạn của doanh nghiệp trong việc minh bạch hóa thông tin.

Mỗi mùa giải, Ban Tổ chức Cuộc bình chọn báo cáo thường niên tốt nhất đều có sự cải tiến về tiêu chí chấm, theo hướng khắt khe hơn và khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các thông lệ tốt trên thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc những doanh nghiệp đạt giải đều có những cập nhật theo các tiêu chí mới, xu hướng mới để chất lượng báo cáo thường niên ngày một tốt hơn.

Tuy nhiên, điều mà Ban Tổ chức vẫn còn trăn trở là Top doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất qua mỗi mùa giải không có nhiều gương mặt mới và số doanh nghiệp có sự bứt phá về thứ hạng báo cáo cũng chỉ là con số rất nhỏ.

Nguyên nhân của thực trạng này là đại đa số doanh nghiệp khi lập báo cáo thường niên chỉ nhằm mục tiêu thực hiện "đúng quy định”, mà ít có sự tìm tòi, sáng tạo để báo cáo mới mẻ, bắt mắt, dễ theo dõi thông tin hoạt động của doanh nghiệp.

Báo cáo thường niên là một phương tiện chuyển tải thông tin, mang tính tổng kết các mặt hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp trong suốt 1 năm tài chính.

Báo cáo thường niên càng đầy đủ thông tin càng thể hiện rõ tầm nhìn, định hướng của lãnh đạo doanh nghiệp. Đồng thời, báo cáo thường niên cũng thể hiện sự tôn trọng, quan tâm và đầu tư đúng mức của doanh nghiệp trong công tác quan hệ với nhà đầu tư (IR).

Thực tế cũng cho thấy, các doanh nghiệp đạt giải cao, làm IR tốt đều là các doanh nghiệp đầu ngành, có hoạt động tăng trưởng ổn định, thu hút nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Đây cũng chính là mục tiêu cốt lõi mà Ban Tổ chức Cuộc bình chọn báo cáo thường niên tốt nhất hướng đến ngay từ khi phát động. Trên cơ sở về quy định công bố thông tin, việc xem xét thông tin phân tích, giải trình, tính đầy đủ, đáng tin cậy của nội dung báo cáo rất quan trọng.

Mùa giải thứ 10, điểm nổi bật là có sự xuất hiện của đại diện kiểm toán Big4 tham gia soát xét các báo cáo thường niên vào vòng chung khảo, góp phần gia tăng sự chuẩn mực của Cuộc bình chọn.

Trong khuôn khổ Cuộc Bình chọn báo cáo thường niên tốt nhất năm 2017, giải thưởng Báo cáo phát triển bền vững vẫn tiếp tục được thực hiện với sự hỗ trợ của nhóm chấm đến từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA). Cơ cấu giải bao gồm: 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì và 3 Giải khuyến khích cho các hạng mục tiêu biểu: Tính đầy đủ, Độ tin cậy và Giải trình bày.

Phát triển bền vững là xu thế tất yếu của thời đại và các doanh nghiệp không thể nằm ngoài xu thế này. Các chính phủ cũng đang nỗ lực tạo cơ hội và khuyến khích đối với doanh nghiệp có định hướng phát triển bền vững.

Có thể xem, báo cáo phát triển bền vững là cách thức mới để xây dựng và định lượng giá trị của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp quan tâm và lồng ghép phát triển bền vững vào chiến lược hoạt động còn thấp.

Theo các chuyên gia, báo cáo phát triển bền vững có thể cải thiện khả năng nhận biết của doanh nghiệp về các rủi ro và cơ hội kinh doanh mới.

Qua đó, báo cáo phát triển bền vững giúp doanh nghiệp chuẩn bị cho xu hướng phát triển mới, phân cấp trách nhiệm và cải thiện hệ thống quản lý để dần nâng cao hiệu quả hoạt động.

Với các doanh nghiệp thực thi phát triển bền vững và phản ánh điều này một cách đầy đủ, tin cậy trong báo cáo phát triển bền vững đều được các nhà đầu tư quốc tế ưu tiên hơn trong việc đầu tư.

Thậm chí, ở nhiều nhà đầu tư tổ chức, tiêu chí phát triển bền vững có ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư.

Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam đang còn được “phổ biến” về phát triển bền vững và thực hiện báo cáo phát triển bền vững thì trên thế giới, một cách thức làm báo cáo khác đã ra đời.

Đó chính là báo cáo tích hợp, kết hợp nội dung báo cáo thường niên, báo cáo phát triển bền vững và báo cáo tài chính nhằm giúp người đọc có đánh giá tổng quan về giá trị và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh kinh doanh, quản trị, môi trường và xã hội.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp Việt cũng được khuyến khích lập báo cáo tích hợp để cung cấp cho người đọc một cái nhìn toàn diện về doanh nghiệp.

Tin bài liên quan