Hội nghị Giám đốc điều hành các Sở GDCK ASEAN lần thứ 18, năm 2013

Hội nghị Giám đốc điều hành các Sở GDCK ASEAN lần thứ 18, năm 2013

HOSE quyết tâm hội nhập khu vực và thế giới

(ĐTCK) Cách đây tròn 2 năm, ngày 3/3/2013, Sở GDCK TP. HCM (HOSE) đăng cai tổ chức Hội nghị Đầu tư khu vực Đông Nam Á (Invest ASEAN). Hội nghị Invest ASEAN bắt đầu được triển khai tại 3 nước kết nối giao dịch đầu tiên với mục đích quảng bá, giới thiệu rộng rãi thị trường vốn ASEAN. 

Việc HOSE đăng cai tổ chức một diễn đàn quốc tế lớn như Invest ASEAN thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia liên kết, hội nhập khu vực và thế giới.

Hội nghị Invest ASEAN  - Việt Nam 2013 tập trung vào việc giới thiệu các sáng kiến chung ASEAN, kinh nghiệm kết nối giao dịch, cơ hội và thách thức khi tham gia liên kết ASEAN đến các cơ quan quản lý Việt Nam cũng như các thành viên thị trường, nhằm tạo thêm cơ hội đầu tư, hợp tác trong khu vực.

Sáng kiến liên kết giao dịch ASEAN được đề xuất và triển khai bởi các Sở GDCK khu vực ASEAN, trong đó HOSE tham gia như một thành viên sáng lập. Đây cũng là một trong những sáng kiến của các Sở giao dịch nhằm góp phần thực hiện cam kết của chính phủ các nước ASEAN trong việc tự do hóa thị trường vốn khu vực, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên thị trường ASEAN.

Kết nối giao dịch ASEAN là chương trình hợp tác giữa 7 Sở GDCK của 6 quốc gia gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, nhằm tăng cường hiệu quả đối với các giao dịch xuyên biên giới, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho các tổ chức trung gian với một mạng lưới khách hàng rộng lớn, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường vốn ASEAN. Thông qua kết nối giao dịch này, các nhà đầu tư và tổ chức trung gian trong nước chỉ cần tiếp cận thị trường nội khối ASEAN là có thể kết nối được với thị trường rộng lớn hơn của các nước thuộc ASEAN.

HOSE quyết tâm hội nhập khu vực và thế giới ảnh 1

HOSE đăng cai tổ chức Hội nghị Đầu tư khu vực Đông Nam Á - 2013 

Hiện nay, các nước thuộc ASEAN đang tiến thêm một bước trong liên kết, thể hiện qua việc nghiên cứu triển khai kết nối sau giao dịch. Theo đó, các Sở giao dịch sẽ hợp tác với một tổ chức bên ngoài để cung cấp dịch vụ thanh toán, bù trừ và lưu ký chứng khoán cho các giao dịch qua liên kết ASEAN. Tổ chức bên ngoài là một ngân hàng lưu ký toàn cầu có hoạt động tại tất cả các nước ASEAN, là thành viên thanh toán của các Trung tâm thanh toán các quốc gia, đóng vai trò trung gian trong việc thanh toán, bù trừ và lưu ký chứng khoán.

Trước đó, vào ngày 8/4/2011, các Sở GDCK ASEAN đã ra mắt trang web chung với tên miền www.aseanexchanges.org, nhằm cung cấp các dữ liệu và phân tích tổng hợp về TTCK ASEAN. Trang web này cho phép các nhà đầu tư nắm được tình hình cụ thể của từng Sở GDCK, cũng như bức tranh tổng thể về TTCK ASEAN. Ngoài ra, trang web còn cung cấp thông tin chi tiết về 180 cổ phiếu blue-chip của 6 nước ASEAN với thông tin giao dịch trực tuyến và thông tin cập nhật của từng cổ phiếu, trong đó mỗi quốc gia ASEAN chọn ra 30 công ty hấp dẫn nhất theo xếp hạng về khả năng đầu tư dựa trên vốn hóa thị trường và tính thanh khoản.

Không chỉ dừng lại tại đó, Các Sở GDCK ASEAN, trong đó có HOSE đã nghiên cứu phát triển các chỉ số chứng khoán mới, bên cạnh chỉ số cũ là FTSE ANSEAN 40 được xây dựng từ năm 2005. Việc xây dựng các chỉ số mới được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư và thúc đẩy thanh khoản của thị trường. Bộ chỉ số mới FTSE ASEAN bao gồm 3 chỉ số được ra mắt vào cuối tháng 5/2014: FTSE Allshare, FTSE ASEAN Stars và Ex-developed Index.

Việc tham gia liên kết ASEAN, đăng cai tổ chức nhiều sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK…, không chỉ giúp HOSE nâng cao uy tín và vị thế trên trường quốc tế, mà còn mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong nước khi hoạt động đầu tư trở nên đa dạng và dễ dàng hơn.

Tin bài liên quan