HOSE, HNX và VSD sẽ ký thỏa thuận xây chỉ số VNX Allshare

HOSE, HNX và VSD sẽ ký thỏa thuận xây chỉ số VNX Allshare

(ĐTCK) Theo thông tin từ Sở GDCK TP. HCM (HOSE) ngày 30/9/2016 sẽ diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa HOSE, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam đồng thời với việc giới thiệu chỉ số chung VNXAllshare. Dự kiến, chỉ số này sẽ ra mắt thị trường vào tháng 10 tới.

VNXAllshare là chỉ số giá thể hiện biến động giá cổ phiếu của các công ty niêm yết trên HOSE và HNX, đáp ứng tư cách tham gia vào chỉ số và các điều kiện sàng lọc. Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh cho biết, quyết tâm xây dựng chỉ số này nhằm giúp nhà đầu tư có thông tin đầy đủ và toàn diện về TTCK Việt Nam.

Để chuẩn bị cho sự ra đời của chỉ số chung kết nối toàn thị trường niêm yết, Chủ tịch HOSE và Chủ tịch HNX đã ký ban hành Quyết định liên tịch, thành lập Hội đồng chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng chỉ số.

Hội đồng có chức năng tham vấn chiến lược việc xây dựng và duy trì các tiêu chuẩn trong Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số chung, đáp ứng yêu cầu của hiện tại và tương lai thị trường. Hội đồng cũng có trách nhiệm tham vấn cho 2 Sở về các vấn đề liên quan đến chỉ số chung, nhằm đảm bảo tính tin cậy và phù hợp với thị trường.

Trên TTCK Việt Nam hiện nay có 2 bộ chỉ số vận hành chính thức tại 2 Sở GDCK là HNX-Index và VN-Index. Trên thế giới, nhiều chỉ số chứng khoán nổi tiếng, không chỉ là công cụ đo lường thị trường mà còn cung cấp công cụ đầu tư như Chỉ số công nghiệp Dow Jones, chỉ số S&P500 (của Mỹ); chỉ số FTSE 100 của Anh; chỉ số CAC của Pháp; chỉ số DAX của Đức; chỉ số Nikkei 225 của Nhật…

Việc xây dựng và vận hành các chỉ số đã thành danh là nguồn tài liệu tham khảo cho Việt Nam bắt tay xây dựng chỉ số chung toàn thị trường.               

Tin bài liên quan