Hợp tác với HNX sẽ giúp SCIC thoái vốn tốt hơn

Hợp tác với HNX sẽ giúp SCIC thoái vốn tốt hơn

(ĐTCK)Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vừa được tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội.  

 Bản ghi nhớ nhằm mục đích tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin giữa HNX và SCIC, qua đó, đẩy mạnh chương trình tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới DN, thúc đẩy các DN này thực hiện niêm yết/đăng ký giao dịch trên TTCK.

Hai bên cũng sẽ cùng nghiên cứu, xây dựng và đưa ra các đề xuất, kiến nghị để hoàn thiện chính sách về các lĩnh vực liên quan đến các hoạt động đấu giá cổ phần, niêm yết/đăng ký giao dịch và giao dịch chứng khoán.

Tổng giám đốc SCIC, ông Lại Văn Đạo cho biết, Chính phủ đã tạo cơ chế thoái vốn linh hoạt hơn cho SCIC theo Nghị định 151/2013/NĐ-CP, đồng thời đã ban hành Đề án Tái cơ cấu SCIC theo Quyết định số 2344/2013/QĐ-TTg.

Theo đó, SCIC sẽ khẩn trương xây dựng lộ trình tái cơ cấu, trong đó có việc đẩy mạnh hoạt động bán vốn tại các DN Nhà nước không cần nắm giữ. Việc tăng cường hợp tác giữa SCIC và HNX sẽ giúp cho công tác thoái vốn của SCIC được triển khai tốt hơn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước tại SCIC.

Trong 3 năm qua, SCIC đã thực hiện bán phần vốn Nhà nước tại 10 CTCP thông qua đấu giá trên HNX. Hiện nay có 33 DN có vốn đầu tư của SCIC niêm yết trên sàn Hà Nội với tổng vốn điều lệ là 8.285 tỷ đồng, chiếm 9,5% về giá trị niêm yết, tổng giá trị thị trường đạt xấp xỉ 14.000 tỷ đồng.

>>SCIC thoái vốn, khó có “phản ứng phụ” tăng cung

>>Cú tung hàng của SCIC sẽ “làm nóng” TTCK

>>Giải mã danh mục đầu tư bất ngờ của SCIC