Học cách Luxemburg phát triển thị trường chứng khoán

Học cách Luxemburg phát triển thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa hai nước, mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã phối hợp với Đại sứ quán Luxemburg tổ chức sự kiện “Kết nối Việt Nam – Luxemburg trên thị trường vốn”. 

Theo chia sẻ của ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, UBCK, với bề dày kinh nghiệm của một trong những trung tâm tài chính châu Âu, Luxemburg sẽ hỗ trợ UBCK hoàn thiện khung pháp lý thị trường chứng khoán (TTCK) cũng như nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý, thành viên tham gia thị trường… 

Ông có thể cho biết chi tiết nội dung hợp tác giữa Việt Nam - Luxemburg liên quan đến thị trường vốn?

Sự kiện “Kết nối Việt Nam – Luxemburg trên thị trường vốn” nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Luxemburg thông qua Dự án VIE032 “Nâng cao năng lực trong lĩnh vực tài chính”, được hai nước ký Nghị định thư ngày 18/8/2016 nhằm hỗ trợ UBCK thực hiện Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020.

Học cách Luxemburg phát triển thị trường chứng khoán ảnh 1

 Ông Vũ Chí Dũng

Đây là dự án thứ hai do Chính phủ Luxemburg hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, với các nội dung chính là hỗ trợ UBCK hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh TTCK; nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý, thành viên tham gia thị trường, nhà đầu tư thông qua các chương trình đào tạo, giáo dục đa dạng và hiệu quả và hỗ trợ UBCK tin học hóa công tác quản lý với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại và đồng bộ. Dự án một lần nữa khẳng định chủ trương của Chính phủ Việt Nam nói chung và UBCK nói riêng trong việc hợp tác sâu rộng với các nước trên thế giới, xây dựng TTCK phát triển bền vững, phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Về khung pháp lý điều chỉnh TTCK, Dự án sẽ hỗ trợ UBCK xây dựng Luật Chứng khoán thế hệ thứ hai và các văn bản hướng dẫn Luật nhằm xây dựng một hành lang pháp lý phù hợp với sự phát triển của thị trường chứng khoán, các cam kết Việt Nam tham gia và các thông lệ quốc tế trong lĩnh vực chứng khoán. 

Cũng theo chương trình hợp tác, Chính phủ Luxemburg hỗ trợ cho Việt Nam nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý, thành viên tham gia thị trường, nhà đầu tư thông qua các chương trình đào tạo, giáo dục đa dạng và hiệu quả... Các chương trình này sẽ được triển khai cụ thể ra sao, thưa ông?

Một phần quan trọng không thể thiếu trong Dự án VIE032 là triển khai thực hiện các chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực trong lĩnh vực chứng khoán không chỉ cho các cán bộ quản lý mà còn dành cho các thành viên thị trường và nhà đầu tư. Các chương trình đào tạo sẽ rất đa dạng từ lý thuyết đến thực hành, tập trung vào nhiều nội dung như phổ cập kiến thức về thị trường chứng khoán phái sinh, các sản phẩm về quỹ, các nghiệp mới của công ty chứng khoán…

Đặc biệt, dự án sẽ chú trọng đến việc đào tạo các cán bộ, giảng viên nhằm mục đích lan tỏa kiến thức rộng hơn nữa đến mọi đối tượng tham gia trên thị trường.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ hỗ trợ Ủy ban xây dựng trang mạng điện tử nhằm cung cấp nhiều hơn nữa kiến thức đến nhà đầu tư không chỉ những kiến thức cơ bản mà còn những kiến thức nhằm phòng tránh lừa đảo trên TTCK. 

Cũng theo chương trình hợp tác, Chính phủ Luxemburg hỗ trợ UBCK tin học hóa công tác quản lý với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại và đồng bộ. Nội dung này có bao gồm việc hỗ trợ về nâng cao năng lực giám sát, phát hiện vi phạm trong hoạt động của thị trường cho UBCK?

Trước đây, với sự hỗ trợ của Luxemburg thông qua Dự án VIE026, UBCK đã xây dựng hai hệ thống công nghệ thông tin, bao gồm hệ thống công bố thông tin (IDS) và hệ thống giám sát (MSS). Hai hệ thống này đã giúp tin học hóa công tác quản lý của UBCK. Thông qua hệ thống IDS, các công ty đại chúng có thể công bố thông tin qua mạng điện tử, cũng như thông qua hệ thống MSS, việc giám sát để phát hiện các hành vi vi phạm như thao túng thị trường, lừa đảo trên TTCK được thực hiện hiệu quả hơn.  

Luxemburg ngày càng được công nhận là trung tâm của châu Âu về tài chính với các thế mạnh trong ngành quỹ và quản lý quỹ. Khi hợp tác với Luxemburg, Việt Nam sẽ được hưởng lợi những gì?

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn thách thức do những bất lợi về kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây, Luxemburg ngày càng được công nhận là một trong những trung tâm tài chính của châu Âu với các thế mạnh trong ngành quỹ và quản lý quỹ, với khuôn khổ pháp lý đồng bộ, môi trường sáng tạo, chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng vững chắc. Những lợi thế này của Luxemburg sẽ góp phần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Việt Nam trong ngành quỹ và quản lý quỹ.

Cụ thể, trong thời gian qua, các chuyên gia tư vấn của Dự án VIE026 đã tư vấn cho UBCK xây dựng các loại quỹ như quỹ mở, ETF, quỹ đầu tư bất động sản… và rất nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu trong nước và nước ngoài cho các cán bộ quản lý và thành viên thị trường về các loại quỹ có thể triển khai ở Việt Nam.

Tin bài liên quan