HNX triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng quản trị công ty

HNX triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng quản trị công ty

(ĐTCK) Nhiều năm qua, HNX tham gia tích cực vào các chương trình đánh giá và vinh danh các doanh nghiệp niêm yết có chất lượng báo cáo thường niên tốt nhất do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), HNX, Báo Đầu tư và một số tổ chức đầu tư lớn tổ chức hàng năm.

Để góp phần nâng cao chất lượng thị trường cổ phiếu niêm yết, năm 2012, HNX triển khai Chương trình Công bố thông tin và minh bạch nhằm đánh giá doanh nghiệp niêm yết theo các tiêu chí công bố thông tin và minh bạch. Chương trình này được tổ chức thường niên.

Từ năm 2017, HNX tiếp tục tiên phong trong thúc đẩy hoạt động quản trị công ty của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam bằng việc nâng cấp Chương trình Công bố thông tin và minh bạch lên Chương trình Quản trị công ty dựa trên những đánh giá tổng quan, toàn diện hơn về chất lượng quản trị công ty của doanh nghiệp niêm yết, không chỉ hạn chế trong hoạt động minh bạch thông tin.

Các chương trình này về cơ bản đã có hiệu quả tích cực, thúc đẩy nhận thức và hành vi liên quan đến quản trị công ty của các doanh nghiệp niêm yết tại HNX nói riêng và của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung.

Năm nay, HNX dự kiến sẽ thực hiện Chương trình Chấm điểm công bố thông tin và minh bạch với các doanh nghiệp trên sàn UPCoM. Với hơn 700 doanh nghiệp đăng ký giao dịch, việc triển khai chương trình này sẽ góp phần thúc đẩy và khuyến khích văn hóa minh bạch thông tin trong các doanh nghiệp, qua đó tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư chọn lựa, sàng lọc các cơ hội đầu tư.

Ngoài ra, HNX ban hành quy chế hướng dẫn các doanh nghiệp niêm yết công bố thông tin phát triển bền vững theo chuẩn ESG. Đây là bộ quy chế mới được cộng đồng nhà đầu tư tổ chức quốc tế quan tâm. HNX cũng dự kiến xây dựng và ban hành quy chế hướng dẫn nhà đầu tư tổ chức tham gia thúc đẩy hoạt động quản trị công ty dành cho nhà đầu tư tổ chức là cổ đông lớn, cổ đông chiến lược tại các doanh nghiệp niêm yết trên Sở...

Những bước chuyển động mới trên sẽ là những nhân tố tích cực góp phần thu hút tốt hơn dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước tham gia thị trường, góp phần nhanh chóng đưa thị trường chứng khoán Việt Nam sớm nằm trong danh mục những thị trường mới nổi của MSCI. 

Tin bài liên quan