HNX sẽ mở sàn giao dịch chứng khoán phái sinh

HNX sẽ mở sàn giao dịch chứng khoán phái sinh

(ĐTCK) Bộ Tài chính vừa có văn bản chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) về việc triển khai xây dựng TTCK phái sinh, với mục tiêu đưa thị trường này vào hoạt động trong quý III - IV/2016.

Tại văn bản này, Bộ Tài chính chính thức giao HNX là đơn vị tổ chức triển khai hoạt động giao dịch của TTCK phái sinh theo chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời giao VSD thực hiện bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh.

HNX và VSD phối hợp xây dựng dự án đầu tư hệ thống công nghệ thông tin theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị, đảm bảo phù hợp với quy mô, cơ cấu tổ chức thị trường và yêu cầu quản lý TTCK phái sinh trong giai đoạn đầu (khoảng 5 năm).

Như vậy, với nhiệm vụ tổ chức sàn giao dịch chứng khoán phái sinh, HNX trong tương lai sẽ đồng thời vận hành 4 thị trường là thị trường niêm yết, thị trường UPCoM, thị trường trái phiếu và thị trường phái sinh. Trong khi đó, Sở GDCK TP. HCM chỉ chuyên biệt tổ chức thị trường giao dịch cổ phiếu của các DN đại chúng quy mô lớn.

Hai sản phẩm đầu tiên trên TTCK phái sinh là hợp đồng tương lai chỉ số, dựa trên các chỉ số TTCK do các Sở GDCK xây dựng và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. HNX cho biết, Sở đã và sẽ nỗ lực tối đa xây dựng hệ thống để kịp mở cửa TTCK phái sinh theo tiến độ được giao.

Tin bài liên quan