Buổi đấu giá trọn lô cổ phần Vinaconex của SCIC và Viettel thành công ngoài mong đợi.

Buổi đấu giá trọn lô cổ phần Vinaconex của SCIC và Viettel thành công ngoài mong đợi.

Hiệu ứng ngoài kỳ vọng từ đợt thoái vốn Vinaconex

(ĐTCK) Phiên giao dịch cuối tuần ngay sau buổi đấu giá thoái vốn nhà nước tại Vinaconex thành công đã diễn ra ngoài dự đoán của các nhà đầu tư. “Liều ăn nhiều”, phe ủng hộ mua vào cổ phiếu VCG chờ đón sóng thoái vốn đang có vẻ thắng thế. Quan trọng là con sóng này sẽ kéo dài đến đâu?

10h15 phút phiên giao dịch ngày 23/11, đã có 7,1 triệu cổ phiếu VCG khớp lệnh, mức kỷ lục từ trước tới nay. Chỉ 5 phút, hơn nửa triệu cổ phiếu VCG dư bán giá trần được quét sạch khiến không ít nhà đầu tư đặt lệnh chậm vài giây ngẩn ngơ vì kể từ sau 10h30 cung hàng đã cạn kiệt, bên bán thấy sức mua khí thế ào ào đã chùn tay.

Dư âm của phiên thoái vốn đã tác động mạnh mẽ đến tâm lý nhà đầu tư. Từ hơn tháng trước, khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) rục rịch đưa thông tin thoái vốn tại Vinaconex ra thị trường, trên các chat room của nhà đầu tư, đã có ý kiến hỏi dò có nên mua vào cổ phiếu VCG đón sóng, thậm chí ngay cả khi thông tin mật được "bật mí" là định giá Vinaconex ở mức quanh 21.000 đồng/cổ phần, trong khi thị giá VCG trên sàn chỉ dao động 19.000 đồng/cổ phần, sức cầu trong các phiên cũng chưa có gì đột biến, thậm chí sau đó VCG còn bị đẩy xuống ngưỡng 17.000 đồng/cổ phần.

Những nhà đầu tư “đặt cược” vào đợt thoái vốn này đang thắng thế. Sức bền của con sóng này phụ thuộc vào sau cuộc đổi chủ, tương lai của Vinaconex sẽ ra sao, cũng như nguồn lực để tài trợ cho thương vụ lên tới hơn 7.000 tỷ đồng của "cá mập" An Quý Hưng.

Bên lề buổi đấu giá trọn lô cổ phần Vinaconex của SCIC và Viettel chiều 22/11, khi kết quả của cả 2 lô cổ phần được công bố với mức giá trúng vượt ngoài kỳ vọng cho lô cổ phần mang tính chi phối doanh nghiệp của SCIC, không ít cán bộ quản lý cấp trung của Vinaconex tỏ ra tâm tư. Họ lo rằng, nhà đầu tư mới vào doanh nghiệp sẽ "xé" tài sản bán ra để thu lợi, chứ không mặn mà gây dựng tên tuổi và thương hiệu Vinaconex vươn xa.

Tính toán một cách định lượng, giả định này không phải không có cơ sở khi tài sản của Vinaconex là khá lớn, trong đó có những "miếng ngon" như 50% quyền phát triển dự án Khu đô thị Bắc An Khánh với quỹ đất sạch chưa triển khai lên tới 200 ha. Đây là dự án có tiềm năng trở thành Phú Mỹ Hưng của Hà Nội, bên cạnh nhiều dự án thủy điện quy mô lớn như Ngòi Phát, Cửa Đạt…

Trò chuyện với báo chí, ông Đỗ Trọng Quỳnh, Tổng giám đốc Vinaconex vẫn tỏ ra tiếc nuối cho Vinaconex khi dưới "chiếc áo" doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối đã không thể xoay xở để mua lại toàn bộ quyền phát triển dự án Bắc An Khánh, cũng như các dự án mà các công ty con của Vinaconex thiếu nguồn lực triển khai buộc phải bán đi.

Dưới con mắt của một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, tiềm năng của những dự án này, với quỹ đất lớn, sẽ đem lại khoản lợi nhuận cực lớn cho Vinaconex khi đưa vào triển khai và bán hàng. Năng lực triển khai dự án của Vinaconex thì có thừa.

Mặt khác, ông Quỳnh lại lạc quan hơn các cộng sự khi tin tưởng rằng, dưới tay nhà đầu tư mới, là các doanh nghiệp tư nhân năng động, Vinaconex sẽ có những bước phát triển rực rỡ hơn, mà bằng chứng có thể thấy rõ như chuyển biến tích cực ở Vinaconex Xuân Mai trước đây, nay là Xuân Mai Corp. Sau khi nhà đầu tư tư nhân vào nắm quyền chi phối, doanh nghiệp thoát lỗ, lãi lớn và liên tiếp đưa các dự án mới vào triển khai.

Có một kịch bản có thể tác động mạnh đến giá cổ phiếu VCG mà những nhà đầu tư tinh ý có thể nghĩ đến. An Quý Hưng chấp nhận mua VCG với giá 28.900 đồng/cổ phần. Số tiền họ bỏ ra cho thương vụ này lên tới hơn 7.000 tỷ đồng, đây là nguồn lực vượt quá khả năng tài chính của An Quý Hưng theo báo cáo tài chính gần nhất. Rất có khả năng, bên mua phải sử dụng vốn vay để thanh toán cho thương vụ. 

Liệu cổ phiếu VCG có được sử dụng để margin cho mục đích này? Kịch bản này đã từng được một số nhà đầu tư cá mập sử dụng khi thâu tóm doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán và tạo ra những con sóng ngoài dự đoán của giới đầu tư.

Nhìn đi cũng phải nhìn lại, dẫu sao An Quý Hưng cũng không hẳn là một tên tuổi chói lọi. Nhà đầu tư này đã từng bỏ vốn lớn vào Vimeco, đơn vị thành viên của Vinaconex vài năm trước.

Tuy nhiên, các bên không mấy thuận hòa, có kỳ Đại hội đồng cổ đông đã xảy ra cự cãi căng thẳng. Giá cổ phiếu VMC của Vimeco có đợt tăng mạnh, nhưng cũng không duy trì được lâu, hoạt động doanh nghiệp cũng không có chuyển biến đáng kể. 

Nếu “người quen” An Quý Hưng tiếp tục lặp lại lối mòn này tại Vinaconex, tâm lý người lao động rất có thể bị phân tán và Vinaconex mất sức mạnh cốt lõi. Vậy nên những tâm tư nói trên không hẳn không có cơ sở. Một tương lai tươi sáng cho Vinaconex trong trường hợp này là khó khả thi.

Tin bài liên quan