Xin ông cho biết góc nhìn của ông về thị trường nhân lực môi giới chứng khoán ở Việt Nam hiện nay?

Theo tôi, hiện nay mảng môi giới chứng khoán ở Việt Nam đang có sự cạnh tranh rất quyết liệt trong việc thu hút, tuyển dụng nhân sự môi giới có chất lượng, trong nỗ lực của các công ty chứng khoán nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các phân khúc nhà đầu tư khác nhau.

Để hỗ trợ cho hoạt động môi giới phát triển thì nền tảng công nghệ của một công ty chứng khoán là rất quan trọng, chính vì vậy các công ty chứng khoán thuộc tốp đầu đã và đang đầu tư rất mạnh cho công nghệ và nền tảng giao dịch.

Theo quan sát của tôi, trong vòng 1 năm qua những công ty chứng khoán Việt Nam có tiềm lực mạnh về tài chính và tham vọng tăng trưởng và các công ty chứng khoán có vốn nước ngoài đang có sự gia tăng đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng công nghệ. VPS chúng tôi là một trong số đó.

Mục tiêu của chúng tôi là mang lại trải nghiệm tốt nhất và sự hài lòng cao nhất cho các khách hàng mà chúng tôi phục vụ.

Điểm tích cực là ở chỗ, cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán ở điểm này rõ ràng là sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư.

Được biết, trong những quý vừa qua thứ bậc xếp hạng của mảng môi giới chứng khoán của VPS trên cả HOSE, HNX và UpCom đều có sự cải thiện đáng kể so với những năm trước. Ông có thể cho biết nguyên nhân của sự cải thiện này?

Với tiềm lực tài chính mạnh thể hiện ở mức vốn chủ sở hữu tính tới cuối quý 3/2019 đạt 4.500 tỷ đồng và nền tảng công nghệ hiện đại cùng với định hướng rõ ràng, đúng đắn của Ban lãnh đạo công ty, mảng môi giới chứng khoán của VPS đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ và ấn tượng trong 12 tháng qua.

Trước hết nói về mảng môi giới chứng khoán phái sinh. Nếu như cuối quý 3/2018 thị phần của VPS ở mảng này chỉ chiếm chưa đầy 10%, đứng thứ 5 toàn thị trường, thì từ quý 4/2018 cho đến nay VPS luôn dẫn đầu. Kết thúc quý 3/2019, thị phần môi giới chứng khoán phái sinh của VPS đã lên tới trên 50%.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về thị phần môi giới chứng khoán phái sinh thì thị phần của VPS ở mảng môi giới chứng khoán cơ sở cũng đã có sự cải thiện đáng kể.

Từ chỗ ít khi lọt vào danh sách tốp 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới chứng khoán cơ sở lớn nhất tại HSX, HNX và UpCom thì đến hết quý 3 năm nay VPS đã đứng vị trí thứ 8 trong số 10 công ty có thị phần lớn nhất trên HSX, trong khi đó trên HNX và UpCom VPS lần lượt giữ vị trí thứ 4 và thứ 5.

Để đạt được kết quả này, trong thời gian qua chúng tôi đã đầu tư tới hàng trăm tỷ đồng vào trung tâm dữ liệu và các nền tảng giao dịch, từ webtrade tới các ứng dụng di động như SmartOne và SmartPro, nhằm mang lại những tiện ích tốt nhất cho nhà đầu tư.

Hiện chúng tôi có khoảng 150 kỹ sư công nghệ thông tin hàng đầu để xây dựng và vận hành hệ thống giao dịch này và sẽ tiếp tục tuyển dụng, chào đón khoảng 100 kỹ sư phần mềm, đặc biệt là các kỹ sư về trí tuệ nhân tạo (AI), về làm việc tại VPS.

Về chính sách sản phẩm, chúng tôi thường xuyên khảo sát nhu cầu của khách hàng và thị trường để đưa ra những chính sách và sản phẩm cạnh tranh nhất thị trường, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các phân khúc khách hàng khác nhau.

Chẳng hạn, đã có một thời gian dài chúng tôi miễn phí giao dịch chứng khoán phái sinh cho khách hàng nhằm giúp nhà đầu tư tiết giảm chi phí giao dịch. Hiện chúng tôi vẫn đang miễn phí giao dịch trong vòng 2 tháng cho khách hàng mở mới tài khoản giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh tại VPS. Bên cạnh đó, với tiềm lực tài chính mạnh, chúng tôi còn thi hành chính sách lãi suất ưu đãi đặc biệt 9,8%/năm cho khách hàng sử dụng dịch vụ margin.

Đặc biệt, mới đây chúng tôi còn dành tặng gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm VietinBank (VBI) với tổng giá trị quyền lợi bảo hiểm lên tới 215 triệu đồng/năm cho những khách hàng mở mới tài khoản chứng khoán và duy trì được tổng tài sản ở mức 3 tỷ đồng trở lên. Chương trình này kéo dài 3 tháng, bắt đầu từ ngày 1/11/2019.

Về chính sách dành cho nhân sự môi giới, chúng tôi hiện đang áp dụng những chính sách ưu đãi đặc biệt cho họ. Ngoài lương cứng và các chế độ khác rất cao, chúng tôi còn trả hoa hồng môi giới vào loại cạnh tranh nhất trên thị trường, lên đến 90%.

Ngoài ra, họ còn có nhiều cơ hội thăng tiến về nghề nghiệp. Đặc biệt, gia nhập VPS họ sẽ được làm việc trong một môi trường thân thiện, năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp và có sự hợp tác, hỗ trợ đắc lực của các phòng ban trong công ty.

Bên cạnh đó, trung tâm đào tạo của chúng tôi cũng liên tục mở các khóa đào tạo để nâng cao kỹ năng làm việc và chăm sóc khách hàng cho nhân sự môi giới. Trong 2 năm qua, chúng tôi đã thu hút thêm được rất nhiều môi giới có kinh nghiệm về làm viêc tại VPS, nhiều người trong số này đã có những bước tiến vượt bậc về nghề nghiệp và gặt hái được những thành công lớn, ngoài mong đợi của chính bản thân họ.

Xin ông cho biết đóng góp của mảng môi giới đối với hoạt động kinh doanh của VPS trong những tháng qua?

Mặc dù chúng tôi đã tiến hành các chương trình miễn phí giao dịch cả phái sinh và cơ sở tại nhiều thời điểm trong thời gian qua, cộng với việc thị trường khó khăn trong phần lớn thời gian của năm, nhưng đóng góp của mảng môi giới chứng khoán trong tổng doanh thu của VPS vẫn khá ấn tượng.

Tính đến cuối quý 3 năm nay, mảng môi giới chứng khoán của chúng tôi đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng vào tổng doanh thu hoạt động của công ty.

Điều ý nghĩa hơn là đã có rất nhiều khách hàng quan tâm và mong muốn chuyển tài khoản về VPS giao dịch để tận dụng lợi thế về mặt công nghệ và sản phẩm của chúng tôi, do vậy số lượng tài khoản mở mới tại VPS trong năm qua đã tăng lên đáng kể.

Với tốc độ tăng trưởng thị phần ấn tượng trong thời gian qua, ông kỳ vọng gì ở mảng môi giới của VPS trong năm tới?

Chúng tôi đã có kế hoạch dài hạn nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng mà công ty đặt ra trong giai đoạn tới.

Trước mắt trong năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm tài chính sáng tạo, có tính cạnh tranh cao, đáp ứng đa dạng nhu cầu của các phân khúc khách hàng.

Chúng tôi sẽ nỗ lực để tiếp tục gia tăng thị phần ở tất cả các mảng môi giới như: Chứng khoán phái sinh, Chứng khoán cơ sở trên cả 3 sàn HSX, HNX và UpCom.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, bên cạnh một đội ngũ đông đảo nhân sự môi giới mà chúng tôi hiện có, trong năm 2020 chúng tôi dự kiến sẽ tuyển dụng thêm 500 nhân sự môi giới.

Để chuẩn bị cho việc này, chúng tôi sẽ khánh thành một khu làm việc mới, hiện đại ngay tại khu vực trung tâm của thủ đô Hà Nội với số lượng chỗ ngồi lên tới gần 1.000.

Được biết, hiện VPS là công ty duy nhất trên thị trường có ứng dụng di động đầu tư chứng khoán phái sinh ảo và chương trình Đại sứ chứng khoán 4.0. Xin ông cho biết kết quả của những chương trình này cho đến nay và đâu là lý do để công ty dành nhiều tâm sức cho những hoạt động này?

Với mục tiêu tạo ra một sân chơi giống với thị trường chứng khoán thực để nhà đầu tư rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm trước khi bước vào đầu tư thực sự, chúng tôi đã tự phát triển ứng dụng đầu tư chứng khoán phái sinh ảo dựa trên nền tảng của ứng dụng đầu tư chứng khoán phái sinh chuyên biệt SmartPro.

Đồng thời, để khuyến khích nhà đầu tư trải nghiệm ứng dụng này, chúng tôi đã phối hợp với Báo Đầu tư tổ chức chương trình đầu tư chứng khoán phái sinh ảo có tên: “Đầu tư ảo, nhận tiền thật” với tổng giá trị giải thưởng trên 1 tỷ đồng, đặc biệt người đạt giải thưởng đầu tư hiệu quả nhất của năm sẽ được trao giải thưởng bằng tiền mặt trị giá 200 triệu đồng.

Chương trình kéo dài 1 năm. Kể từ khi khởi động tới nay, đã có gần 8.000 lượt tải ứng dụng và tham gia chương trình.

Đã có nhiều nhà đầu tư được nhận giải thưởng tuần, tháng. Mới đây, VPS đã trao giải đầu tư hiệu quả nhất Quý cho nhà đầu tư đầu tiên với trị giá 20 triệu đồng.

Định hướng là một định chế tài chính công nghệ, mục tiêu của của chương trình Đại sứ chứng khoán 4.0 của VPS là khơi dậy niềm đam mê đối với ngành tài chính – chứng khoán trong khối sinh viên kinh tế tại các trường đại học trên cả nước.

Tại mỗi trường đại học mà chương trình đi qua, chúng tôi sẽ lựa chọn một số sinh viên làm đại sứ.

Những đại sứ này sẽ được chúng tôi dẫn dắt, đào tạo để lan tỏa tình yêu và niềm đam mê đối với ngành tài chính tới cộng đồng sinh viên.

Họ chính là thế hệ nhà đầu tư tương lai góp phần đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Những sinh viên này sẽ có cơ hội cao để được làm việc với chúng tôi sau này. Hiện chương trình đã triển khai thành công tại trường Đại học Tài chính - Marketing TP.HCM, trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội và Học viện Ngân hàng, thu hút hàng nghìn sinh viên tham dự sự kiện và nhận được những phản hồi tích cực.