(ĐTCK) Với hơn 70 công ty chứng khoán đang hoạt động, nhà đầu tư nên chọn công ty nào để mở tài khoản giao dịch?  

Những năm gần đây, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các công ty công nghệ tài chính (Fintech), bộ mặt của ngành dịch vụ tài chính, trong đó có lĩnh vực môi giới chứng khoán đã có những thay đổi đáng kể, đem lại những lợi ích to lớn cho khách hàng.

Tại Mỹ và châu Âu, giờ đây đã có những công ty Fintech cung cấp dịch vụ môi giới chứng khoán online miễn phí. Mô hình này đang ngày càng nở rộ và tạo áp lực lớn lên các công ty môi giới hoạt động theo mô hình truyền thống.

Vì sao các Fintech loại này lại dành được sự tin tưởng của người dùng? Câu trả lời nằm ở sự tiện dụng và chi phí thấp của họ.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ Internet, của các thiết bị di động thông minh, công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo v.v… cùng với tư duy cởi mở, dám chấp nhận cái mới của những nhà làm luật đã là mảnh đất màu mỡ ươm mầm cho sự ra đời và phát triển của các startup Fintech trong lĩnh vực môi giới chứng khoán.

Khách hàng, đặc biệt là những người thuộc thế hệ millenial (sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1980-2000) ưa thích công nghệ và sự tiện dụng,đồng thời muốn tự mình quản lý những đồng tiền của mình, giờ đây đã có thể giao dịch chứng khoán trên máy tính để bàn, máy tính xách tay, iPad hay thậm chí là từ chiếc điện thoại thông minh. Những công ty có nền tảng công nghệ tốt và cung cấp sự đa dạng về nền tảng giao dịch là lựa chọn của những đối tượng nhà đầu tư này.

Nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, các công ty môi giới chứng khoán kiểu này cũng có khả năng thu thập và cung cấp thông tin phân tích về thị trường và các mã cổ phiếu một cách đầy đủ, đa dạng và nhanh chóng cho nhà đầu tư, giúp quá trình ra quyết định của nhà đầu tư được thuận tiện và nhanh chóng.

Do tiết kiệm được chi phí đầu tư vào một đội ngũ đông đảo các nhân viên phân tích và môi giới, các công ty môi giới chứng khoán theo đuổi mô hình mới này có thể dành nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, giảm thiểu hoặc miễn phí giao dịch chứng khoán cho khách hàng.

Nguyễn Anh Đức, một nhà đầu tư tại Hà Nội có trên 10 năm kinh nghiệm đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam và hiện mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại nhiều công ty khác nhau cho hay: “Với sự hỗ trợ của công nghệ và với việc trình độ của nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam đã được nâng lên đáng kể so với những ngày đầu khi thị trường chứng khoán mới đi vào hoạt động, giờ đây các chuyên viên môi giới và công ty chứng khoán phải chứng minh được giá trị và đưa ra được lý do chính đáng cho việc thu phí của khách hàng, nếu không nhà đầu tư sẽ rời bỏ họ”.

ảnh 1 
Anh Đức phân tích: “Hiện nhà đầu tư tại Việt Nam có thể tự thu thập thông tin về thị trường và các mã chứng khoán từ các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều công ty chứng khoán khác nhau. Thêm vào đó, thị trường cũng đã xuất hiện nhiều nền tảng giao dịch chứng khoán rất tiện dụng, cập nhật thông tin nhanh, kịp thời và miễn phí cho người dùng.

Vì vậy, một nhà đầu tư thông thái là nhà đầu tư biết thu thập thông tin phân tích thị trường ở nơi nào có chất lượng tốt nhất và giao dịch ở nơi nào có nền tảng công nghệ tốt và tiện dụng nhất, có chính sách hỗ trợ tài chính tốt cho khách hàng, đồng thời có phí giao dịch thấp nhất”.

Với quan điểm này, gần đây anh Đức đã thực hiện việc chuyển tài khoản giao dịch về một công ty đạt tiêu chí nói trên và anh tin rằng anh không phải là người duy nhất đi theo chiến lược này vì trình độ của nhà đầu tư Việt Nam giờ đã khác xưa rất nhiều.

Ngọc Quang
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.