Hạnh phúc khi được hỗ trợ nhà đầu tư

Hạnh phúc khi được hỗ trợ nhà đầu tư

(ĐTCK) Một chiều cuối năm, nhóm đồng nghiệp chúng tôi toàn dân phân tích chứng khoán nói chuyện phiếm, nhưng nội dung cứ dần hướng vào công việc và ai cũng cảm thấy hạnh phúc khi nhìn lại các hoạt động trong năm 2019, nhất là hoạt động trao đổi, hỗ trợ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với các nhà đầu tư, nhằm góp phần cải thiện kết quả đầu tư.

Rõ ràng là nhà đầu tư được trang bị kiến thức tốt có thể dễ dàng tiếp cận, hiểu và phân tích các thông tin để lựa chọn sản phẩm tài chính đáp ứng nhu cầu đầu tư, đồng thời phòng ngừa rủi ro, gian lận.

Thực tế cũng cho thấy, nhu cầu cập nhật, bổ sung kiến thức về đầu tư tài chính của nhà đầu tư ngày càng tăng, trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục phát triển và đổi mới, các sản phẩm đầu tư dần trở nên phức tạp và dịch vụ tài chính đa dạng hơn.

Kiến thức về kinh tế, tài chính là yếu tố cần thiết để đánh giá các cơ hội đầu tư, đồng thời bảo vệ thành quả đầu tư.

Trong năm 2019, có những công ty chứng khoán đã liên tục tổ chức các hội thảo đào tạo nhà đầu tư, với nhiều nội dung đa dạng như phân tích kỹ thuật, phân tích báo cáo tài chính, phân tích các doanh nghiệp cụ thể, quản trị tâm lý trong giao dịch…

Phải nói rằng, phân tích kỹ thuật ngày càng được áp dụng phổ biến trên thị trường tài chính, nhưng với nhà đầu tư cá nhân, kiến thức về công cụ này thường được tiếp thu qua các bài viết trên Internet như website, diễn đàn, hoặc một số sách chuyên đề.

Các kiến thức này dễ dàng tiếp cận và sử dụng, nhưng tiềm ẩn sự chủ quan cao nếu không được hệ thống một cách bài bản.

Bên cạnh đó, các kiến thức online thường đi kèm với các minh chứng về sự ưu việt của công cụ, tạo ra tư tưởng đề cao quá mức về một vài công cụ, trong khi thực tế là mọi phương pháp phân tích đều có ưu và nhược điểm riêng.

Chúng chỉ thực sự hữu dụng khi nghiên cứu ở đúng phạm vi và đọc hiểu với mức ý nghĩa phù hợp.

Chúng tôi đều thấm nhuần rằng, việc giúp các nhà đầu tư bổ trợ kiến thức trong quá trình phân tích đầu tư là cần thiết.

Báo cáo phân tích và tư vấn được cung cấp tới nhà đầu tư sẽ chỉ thực sự hữu dụng nếu nhà đầu tư có được kiến thức chuyên môn tốt và từ đó chọn lọc được ra những thông tin có ý nghĩa đối với quá trình đầu tư.

Ngoài ra, về mặt chuyên môn, việc phổ biến các công cụ kỹ thuật sẽ tạo ra hiệu ứng “lan tỏa” , nhiều người biết đến các công cụ kỹ thuật giúp gia tăng mức ý nghĩa của các công cụ này trong quá trình phân tích thị trường.

Còn sức nặng của tâm lý thì khỏi phải nói. Trong sự biến động của thị trường thì tâm lý là yếu tố tác động không nhỏ.

Vì thế, nếu nhà đầu tư có được những kiến thức cần thiết, cũng như có thể chủ động ứng xử phù hợp trong từng giai đoạn biến động của thị trường, thì đây sẽ là điều kiện quan trọng giúp nâng cao hiệu quả đầu tư cũng như góp phần giúp thị trường phát triển lành mạnh, chuyên nghiệp.

Các buổi hướng dẫn đọc hiểu báo cáo tài chính và phân tích các doanh nghiệp cụ thể, nội dung thường được xây dựng dựa trên nhu cầu của nhà đầu tư muốn tìm hiểu tình hình kinh doanh của doanh nghiệp để đánh giá tiềm năng, triển vọng, rủi ro khi đầu tư.

Thực tế, nhiều nhà đầu tư phụ thuộc vào một số công cụ phân tích có sẵn trên các platform, mà thiếu kiến thức nền tảng, dẫn đến việc đánh giá doanh nghiệp có thể có sai lệch và không chính xác.

Những phản hồi tích cực của nhà đầu tư về các khóa đào tạo giúp ích họ trong công việc đầu tư khiến chúng tôi cảm thấy rất vui và có thêm động lực để tiếp tục triển khai các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm.

Ấn tượng với tôi hơn cả và sự kiện cũng thu hút đông đảo nhà đầu tư là hội thảo về quản trị tâm lý trong giao dịch.

Hội thảo này được tổ chức dựa trên thực tế công ty chứng khoán nhận được nhiều thắc mắc từ phía nhà đầu tư như: tại sao giao dịch trong xu hướng thị trường tăng mà vẫn thua lỗ, tại sao cứ cắt lỗ xong thì cổ phiếu mới tăng, tại sao đi theo dòng tiền vẫn mua phải đỉnh và bán phải đáy…?

Có những nhà đầu tư có kinh nghiệm từ 10 - 15 năm trên thị trường nhưng kết quả giao dịch vẫn “5 ăn, 5 thua”, thậm chí thua lỗ.

Nguyên nhân thua lỗ đa phần không phải vì họ không có kiến thức phân tích cơ bản hay phân tích kỹ thuật, mà là do họ vướng phải trở ngại trong việc hiện thực hóa kết quả phân tích vào giao dịch thực tế.

Rào cản được chúng tôi đánh giá lớn nhất ở đây đó chính là vấn đề tâm lý. Trong giao dịch chứng khoán, nếu nhà đầu tư quản trị tâm lý giao dịch không tốt thì dù có sở hữu hệ thống giao dịch tốt đến mấy cũng có nguy cơ thua lỗ.

Sau khi tiếp nhận chia sẻ của nhà đầu tư về những khoản thua lỗ trên thị trường, chúng tôi rất đồng cảm với họ, bởi đây cũng là những sai lầm mà chúng tôi từng trải qua trong giai đoạn đầu của sự nghiệp.

Có những nhà đầu tư đã tự tìm được hướng đi cho mình, tuy nhiên, không ít người khác chưa thoát ra khỏi được vòng xoáy thua lỗ.

Chính bởi vậy, được chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong quá trình làm nghề, nhằm giúp nhà đầu tư tìm được hướng đi phù hợp chính là một cách anh chị em nói vui là “gieo hạt giống” đầu tư.

Hoạt động đào tạo nhà đầu tư đang từng bước giúp cải thiện kết quả tài chính cho các nhà đầu tư cá nhân như tiết kiệm hiệu quả và ra quyết định đầu tư nhiều hơn, hợp lý hơn, lập kế hoạch hưu trí và tài chính tốt hơn, tự tin và tham gia tích cực hơn vào thị trường chứng khoán, tích lũy tài sản lớn hơn và nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của nhà đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư cho hay, họ luôn sắp xếp thời gian để tham gia các buổi đào tạo, nhằm có thêm kiến thức, kinh nghiệm, qua đó giảm các quyết định đầu tư sai, kém hiệu quả, đồng thời hạn chế gặp phải trường hợp tư vấn thiếu khách quan.

Có thêm kiến thức và các kỹ năng đầu tư được cải thiện, nhà đầu tư tự tin hơn trong giao dịch và sẵn sàng nắm giữ các cổ phiếu tốt cho mục tiêu trung và dài hạn, hạn chế hành động theo tâm lý đám đông hay tin đồn.

Các chia sẻ trên của nhà đầu tư khiến chúng tôi kỳ vọng, thị trường chứng khoán trong năm 2020 sẽ có nhiều điểm mới, nhất là công tác đào tạo nhà đầu tư. Thị trường sẽ hoạt động hiệu quả hơn, nhà đầu tư sẽ gặt nhiều trái ngọt sau một năm đầy nỗ lực. 

Tin bài liên quan