Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/10: Tiềm ẩn rủi ro cao bất chấp việc chỉ số đang liên tục tạo đỉnh mới

(ĐTCK) Thanh khoản phiên 27/10 chỉ đạt gần 126 triệu đơn vị khớp lệnh, giảm mạnh xuống khỏi ngưỡng bình quân 20 phiên gần nhất, độ rộng thị trường nghiêng đôi chút về phía các mã tăng điểm. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm thị trường. Các nhà đầu tư đang tỏ ra lo sợ về sự chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn đến chỉ số. Nếu diễn biến này còn tiếp tục xảy ra có thể sẽ làm tăng rủi ro đối với thị trường trong ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index tăng điểm mạnh và xác lập mức điểm cao mới tại 840,37 điểm. Sự bứt phá này không chỉ giúp chỉ số tiếp tục nối dài xu hướng tăng điểm ngắn hạn, mà còn được kỳ vọng sẽ giúp thị trường có diễn biến tích cực trong tuần kế tiếp.

Thanh khoản giảm mạnh xuống dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng đôi chút về phía các mã tăng điểm. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm thị trường.

Các nhà đầu tư đang tỏ ra lo sợ về sự chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn đến chỉ số. Nếu diễn biến này còn tiếp tục xảy ra có thể sẽ làm tăng rủi ro đối với thị trường trong ngắn hạn.

Trên đồ thị tuần, xu hướng tăng điểm trung hạn của chỉ số vẫn đang được củng cố với đích đến kế tiếp nằm tại vùng kháng cự mạnh quanh 850 điểm.

Trên khung thời gian ngày, sau 2 phiên tăng điểm mạnh, chỉ số đã vượt qua vùng đỉnh cũ 833,35 điểm để tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 838-842 điểm.

Nếu vượt qua vùng cản này, đích đến tiếp theo của chỉ số được dự báo nằm tại vùng 848-852 điểm.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, với diễn biến phân hóa mạnh mẽ giữa các dòng cổ phiếu, kèm theo sự chi phối rõ nét của các cổ phiếu vốn hóa lớn, thì kịch bản chỉ số gặp vải áp lực rung lắc mạnh và quay đầu giảm điểm trong một vài phiên đầu tuần tới là điều cần được tính đến.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 840-845 điểm và quanh 850 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 825-830 điểm và 810-815 điểm.

CTCK FPT – FPTS

Phiên cuối tuần đã khép lại với diễn biến tăng tích cực của sàn HSX. Chốt phiên, chỉ số VN-Index tăng tới 10,26 điểm lên mốc 840,37 điểm.

Với diễn biến này, kênh tăng giá có được từ tháng 8/2017 đến nay đang có dấu hiệu tiếp diễn và rủi ro xu hướng giá xuống ngắn hạn cũng theo đó giảm bớt trong kịch bản biến động theo tuần.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là thanh khoản phiên này chỉ đạt gần 126 triệu đơn vị khớp lệnh, giảm mạnh xuống khỏi ngưỡng bình quân 20 phiên gần nhất.

Độ rộng thị trường mặc dù được cải thiện với số mã tăng nhiều hơn giảm nhưng rõ ràng động lực kéo giá chính vẫn đến từ sự bứt phá của nhóm ngân hàng và một số cổ phiếu như ROS, VIC, VNM…

Diễn biến này thường xuất hiện trong các nhịp tăng gần đây của VN-Index và vì thế nhận định xu hướng vẫn được đánh giá là tiềm ẩn rủi ro cao bất chấp việc chỉ số đang liên tục tạo lập các mức điểm cao mới.

Hiện tại, do VN-Index đã hoàn toàn vượt lên khỏi phạm vi ảnh hưởng của ngưỡng 830 điểm nên kịch bản xu hướng tăng ngắn hạn lại một lần nữa được kích hoạt.

Tuy nhiên, theo quan sát thì những biến động nhanh và thiếu sự lan tỏa của dòng tiền thường xuyên gây ra áp lực chốt mạnh sau khi chỉ số tạo lập nền giá mới.

Do đó, ở góc độ thận trọng, nhà đầu tư cần lưu ý khả năng Vn-Index quay lại kiểm tra khu vực 830-835 điểm trong phiên đầu tuần tới.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/10: Tiềm ẩn rủi ro cao bất chấp việc chỉ số đang liên tục tạo đỉnh mới ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm mạnh mẽ vượt qua ngưỡng tâm lý 840 điểm.

Xu hướng phục hồi của chỉ số đang tiếp diễn, khi chỉ số duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo đường ADX nằm trên vùng 32 và đường +DI nằm trên –DI hàm ý xác nhận xu hướng tăng hiện tại.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy chỉ số có thể còn tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 850 điểm. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index diễn biến tương tự nhưng có phần kém tích cực hơn.

Mặc dù chỉ số có phiên tăng điểm trở lại nhưng vẫn duy trì đóng cửa dưới MA 5 và 20, cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số có thể là vẫn còn, ngưỡng hỗ trợ trợ gần nhất của chỉ số có thể là vùng 105,9 điểm (Fib 127,2).

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, HNX-Index thường có diễn biến phụ thuộc vào VN-Index.

Do đó, xu hướng hiện tại của HNX-Index có thể sẽ có sự thay đổi khi đà phục hồi của VN-Index mạnh lên. Vì vậy, nhà đầu tư cần theo dõi thận trọng để có quyết định hợp lý.

Nhìn chung, phiên tăng điểm 27/10 cho thấy xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là phục hồi. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và có tính dẫn dắt thị trường.

Tin bài liên quan