Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/9: Xác suất cao tiếp tục lùi về kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 800 điểm

(ĐTCK) Đường MACD đã chính thức cắt xuống đường Signal cho tín hiệu bán trong khi MFI tiếp tục lao dốc. Tuy nhiên, dựa trên quan sát xu hướng tăng của chỉ số từ đầu 2017 đến nay, có thể thấy rằng MFI thường sẽ có khả năng bật tăng trở lại sau khi chạm ngưỡng giá trị 40. Đây sẽ là cơ sở để kỳ vọng xu hướng VN-Index sẽ không quá tiêu cực nếu mốc 800 điểm không bị vi phạm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 27/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa giảm nhẹ và tiếp tục duy trì trạng thái đi ngang tích lũy quanh ngưỡng tâm lý 806 điểm. Xu hướng dao động trong biên độ hẹp này dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong những phiên kế tiếp.

Thanh khoản duy trì ở mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm.

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư ngày càng được thể hiện rõ khi thị trường đang bước vào giai đoạn giao dịch tương đối khó chịu.

Chúng tôi cho rằng, thị trường cần phải xuất hiện nhóm cổ phiếu dẫn dắt nếu muốn hướng đến các ngưỡng điểm cao mới trong ngắn hạn.

Nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên (tương ứng với vùng hỗ trợ 798-802 điểm) sẽ tiếp tục nâng đỡ cho thị trường trong những phiên kế tiếp.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ hình thành kênh xu hướng dao động đi ngang với biên độ 798-808 điểm trong ngắn hạn.

Nếu chỉ số vượt qua ngưỡng tâm lý 806- 808 điểm thì chỉ số nhiều khả năng sẽ bước vào nhịp tăng mới với đích đến kỳ vọng nằm tại vùng kháng cự mạnh 813- 818 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, trong kịch bản tiêu cực, ngưỡng 798-800 điểm bị xuyên thủng thì nguy cơ chỉ số giảm mạnh về vùng 785- 790 điểm cần phải được tính đến.

Đặc biệt là trong bối cảnh các chỉ báo dao động đang ở vào trạng thái quá mua, còn đường MACD đã chớm cắt xuống dưới đường tín hiệu.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 813-818 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 798-802 điểm và 785-790 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Phiên giao dịch 26/09 tiếp tục ghi nhận trạng thái điều chỉnh của VN-Index. Chốt phiên, chỉ số đánh mất 0,23 điểm và lùi về ngưỡng 805,35 điểm.

Diễn biến trong phiên có phần tương tự như phiên đầu tuần bởi rung lắc mạnh xuất hiện trong phiên sáng và chỉ số hồi phục dần về cuối phiên.

Theo đó, nến giao dịch có dạng Long lower Shadow tiếp tục phản ánh nỗ lực đỡ giá xuất hiện khi chỉ số lùi sâu về mốc 800 điểm.

Tuy vậy, một số điểm khác biệt giữa 02 phiên liên tiếp vẫn có thể được nhận diện thông qua đồ thị Intraday M3.

Áp lực bán phiên hôm nay chi phối phần lớn thời gian giao dịch của phiên sáng trong khi nỗ lực hồi phục tỏ ra khá do dự khi chỉ số quay lại vùng 805 điểm trong phiên buổi chiều.

Với dấu hiệu này, rủi ro xu hướng vẫn được lưu ý bởi đồ thị Intraday đang có chiều hướng dao động dọc theo kênh giá xuống bắt đầu từ phiên 22/09 đến nay.

Vn-Index vì thế sẽ có xác suất cao hơn tiếp tục lùi về kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 800 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Phương diện chỉ báo sau phiên hôm nay cũng ghi nhận thêm tín hiệu bi quan về xu hướng.

Đường MACD đã chính thức cắt xuống đường Signal cho tín hiệu bán trong khi MFI tiếp tục lao dốc.

Tuy nhiên, dựa trên quan sát xu hướng tăng của chỉ số từ đầu 2017 đến nay, có thể thấy rằng MFI thường sẽ có khả năng bật tăng trở lại sau khi chạm ngưỡng giá trị 40.

Đây sẽ là cơ sở để kỳ vọng xu hướng VN-Index sẽ không quá tiêu cực nếu mốc 800 điểm không bị vi phạm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/9: Xác suất cao tiếp tục lùi về kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 800 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực chốt lời gia tăng.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang cho tín hiệu thận trọng nhất định, như đường MACD có dấu hiệu cắt xuống đường Signal cho tín hiệu bán và đường RSI có xu hướng giảm tử vùng 72 xuống cùng 65 cho thấy động lực phục hồi có dấu hiệu suy yếu.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa trên MA 20 và chỉ báo ADX nằm trên vùng 30, kèm đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng chính của chỉ số có thể vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ gần nhất có thể là vùng tâm lý 800 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tích cực hơn. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ năm liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm khối lượng giao dịch gia tăng, cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 110.9 điểm (Fib 161.8). 

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là phục hồi.

Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng các phiên điều chỉnh để tái cơ cấu danh mục vào các cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III/2017 khả quan và có tính dẫn dắt thị trường.

(CTCK Kiss Việt nam - KIS)

Hai chỉ số biến động trái chiều trong phiên hôm nay. VN-Index chìm trong sắc đỏ trong phần lớn thời gian giao dịch với đà giàm tiếp tục diễn ra ở ROS và SAB.

Trong khi đó, sự tích cực của ACB và PVS đã giúp cho HNX-Index đóng cửa xanh điểm rất tích cực. Tuy nhiên, thị trường nhìn chung vẫn đang vận động thận trọng khi số mã giảm vẫn nhiều hơn số tăng (209 mã tăng/246 mã giảm).

Thị trường hôm nay phản ánh 3 điểm nhấn khá tích cực. Thứ nhất, dòng tiền luôn sẵn sàng quay trở lại thị trường khi VN-Index lùi về vùng 801-802, giúp chỉ vẫn giữ được mốc 805 điểm vào cuối phiên. Qua đó, cây nến với bóng nến dưới dài được hình thành.

Thứ hai, độ rộng của thị trường cải thiện hơn so với các phiên trước mặc dù số cổ phiếu giảm điểm vẫn chiếm đa số. Thứ ba, dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại các cổ phiếu Large-cap, dẫn đầu là GAS, PVD và GMD.

Các chỉ báo về sức mạnh giá RSI và dòng tiền Chaikin vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm. Ngoài ra, thanh khoản vẫn chưa cho thấy được sự ổn định cần thiết trong khi vẫn chưa xuất hiện nhóm dẫn dắt thị trường.

Mặc dù diễn biến thị trường tích cực hơn một chút nhưng chúng tôi cho rằng VN-Index cần thêm thời gian để kiểm chứng lại khu vực hỗ trợ 800-805 điểm trong vài phiên tới trước khi hướng đến đến mục tiêu 810.

Còn HNX-Index sẽ vận động tích cực hơn và đang hướng đến vùng giá mục tiêu ở 110 điểm.

Tin bài liên quan