Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/12: Cần dự phòng khả năng VN-Index quay lại xu hướng giảm

(ĐTCK) Thông qua sự xuất hiện của mẫu hình nến dạng shooting star, có thể thấy rằng thị trường vẫn chưa thể vượt qua được rào cản tạo bởi tâm lý thận trọng của dòng tiền đang đứng ngoài thị trường và tác động của nhóm vốn hóa lớn. Các chỉ báo Stochastic Oscillator đang giảm nhanh về đường tín hiệu, mặc dù chưa xảy ra giao cắt nhưng đây là tín hiệu cho thấy xung lực tăng đang bị triệt tiêu.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 22/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm điểm và nhiều khả năng sẽ lùi về lấp khoảng trống tăng giá được hình thành trong phiên 18/12/2017 (tương ứng 940-945 điểm).

Thanh khoản tiếp tục sụt giảm và đạt mức thấp hơn đáng kể so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm.

Áp lực bán gia tăng mạnh về cuối phiên sau khi nhiều nhóm cổ phiếu đồng loạt chạm đến các vùng cản ngắn. Chúng tôi cho rằng áp lực cung cầu của thị trường sẽ cân bằng trở lại khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ quanh 940 điểm.

Sau khi tiệm cận vùng kháng cự 965- 970 điểm, chỉ số đang phải chịu áp lực rung lắc, điều chỉnh trong một vài phiên gần đây.

Đường giá nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ 935-940 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Phản ứng hồi phục trở lại của thị trường được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này.

Về mặt xu hướng ngắn hạn, đường giá vẫn đang hình thành dao động đi ngang tích lũy theo mẫu hình tam giác. Mẫu hình này được giới hạn bởi cận trên là 965-970 điểm và cận dưới là 925-930 điểm.

Xu hướng mới sẽ được xác lập nếu một trong 2 cận của mẫu hình tam giác trên bị phá vỡ.

Quan sát sự chuyển biến tích cực của các chỉ báo kỹ thuật trên khung thời gian tuần, chúng tôi hiện thiên về khả năng chỉ số sẽ sớm bứt phá khỏi vùng kháng cự 965-970 điểm để hướng đến các mốc điểm cao mới trong trung hạn.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 965-970 điểm và 1010-1030 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 930-935 điểm và 915-920 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực bán không lớn.

Không những vậy, xu hướng phục hồi của chỉ số có thể là vẫn còn, khi chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm theo đường +DI nằm trên –DI cho thấy phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 974 điểm (đỉnh cũ).

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ các chỉ báo có độ trễ như RSI đang đi xuống và đường MACD vẫn nằm dưới đường Signal cho thấy tín hiệu mua vẫn chưa được xác nhận, do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc kĩ trước khi có quyết định gia tăng tỷ trọng.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index cũng có phiên giảm điểm trở lại.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa trên MA 20 cho thấy xu hướng chính có thể vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng kháng cự 114,8 điểm.

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn. 

  Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT - FPTS

Chốt phiên giao dịch 21/12, chỉ số VN-Index đảo chiều đánh mất tới 7,45 điểm và tạm dừng ở 946,06 điểm.

Đà giảm mạnh đột ngột của chỉ số xuất hiện trong phiên chiều khiến rủi ro biến động giá ngắn hạn của sàn HSX gia tăng trở lại.

Thông qua sự xuất hiện của mẫu hình nến dạng shooting star, có thể thấy rằng thị trường vẫn chưa thể vượt qua được rào cản tạo bởi tâm lý thận trọng của dòng tiền đang đứng ngoài thị trường và tác động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Điểm tích cực là khối lượng khớp lệnh vẫn đang giữ xu hướng giảm dần trong các phiên gần đây thể hiện lực cung cũng phần nào hạn chế khi VN-Index lùi về ngưỡng hỗ trợ.

Tín hiệu này của thanh khoản phù hợp với kịch bản đi ngang đã được đề cập. Ngoài ra mức thấp nhất trong phiên vẫn trụ vững trên ngưỡng giá trị 945 điểm và đường trung bình động MA 20, đây là các điểm dừng kỳ vọng có vai trò hỗ trợ cho vị thế nắm giữ cổ phiếu ngắn hạn.

Về chỉ báo, Stochastic Oscillator đang giảm nhanh về đường tín hiệu, mặc dù chưa xảy ra giao cắt nhưng đây là tín hiệu cho thấy xung lực tăng đang bị triệt tiêu.

Nếu VN-Index không thể tăng trở lại trong phiên cuối tuần để bổ sung lại dao động của các Momentum thì nhà đầu tư sẽ cần dự phòng khả năng VN-Index quay lại xu hướng giảm giá.

Tin bài liên quan