Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/9: VN-Index sẽ điều chỉnh về vùng đỉnh cũ ở 792 điểm

(ĐTCK) Sự phân kỳ giữa giá và khối lượng luôn là mối đe dọa tiềm ẩn đối với xu hướng hiện tại của chỉ số. Độ rộng thị trường tiêu cực. Sự chi phối của các cổ phiếu vốn hóa lớn đến chỉ số đang có dấu hiệu yếu đi rõ rệt. Trong khi đó, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đã đẩy áp lực chốt lời lên cao, qua đó khiến cho đà giảm lan tỏa trên diện rộng.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đảo chiều giảm điểm sau khi tiếp cận vùng kháng cự tâm lý 803-806 điểm. Cây nến đỏ đặc dạng “shooting star” được hình thành ngay tại dải BB trên phần nào cho thấy áp lực cung tiềm ẩn tại vùng kháng cự này.

Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng 21 phiên.

Như chúng tôi đã cảnh báo từ trước đó, sự phân kỳ giữa giá và khối lượng luôn là mối đe dọa tiềm ẩn đối với xu hướng hiện tại của chỉ số.

Độ rộng thị trường tiêu cực. Sự chi phối của các cổ phiếu vốn hóa lớn đến chỉ số đang có dấu hiệu yếu đi rõ rệt.

Trong khi đó, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đã đẩy áp lực chốt lời lên cao, qua đó khiến cho đà giảm lan tỏa trên diện rộng. Vùng kháng cự tâm lý 803-806 điểm có thể sẽ tạo áp lực khiến chỉ số điều chỉnh về vùng 790-795 điểm trong một vài phiên tiếp theo.

Đây là vùng điểm được hội tụ bởi các đường trung bình động ngắn hạn đang hướng lên. Do vậy, phản ứng hồi phục của chỉ số được chúng tôi kỳ vọng sẽ xuất hiện tại đây.

Tuy nhiên, nếu vùng điểm này bị xuyên thủng thì kịch bản điều chỉnh sâu hơn cần được tính đến. Lúc này, vùng hỗ trợ quanh 780 điểm sẽ đóng vài trò là vùng kháng cự kế tiếp.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 806 điểm và 813-818 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 790- 795 điểm và quanh 780 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Bất chấp nỗ lực kéo giá của các cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB, MSN… Chỉ số VN-Index đảo chiều giảm điểm trong phiên đầu tuần 11/09, đánh mất 3,73 điểm và lùi về mốc 797,47 điểm.

Như vậy, áp lực điều chỉnh mạnh đã xuất hiện như dự kiến và chuỗi tăng liên tiếp 07 phiên của sàn HSX đã tạm thời bị ngắt nhịp.

Đồ thị giá của VN-Index phiên hôm nay có dạng Bearish long upper shadow, đây là hình mẫu nến báo hiệu sự lấn lướt của áp lực bán trên vùng giá cao.

Bên cạnh đó, chỉ số đóng cửa trùng với mức giá thấp nhất trong ngày trong khi thanh khoản khớp lệnh tăng về mức tương đương bình quân của 05 phiên gần nhất.

Những dấu hiệu này góp phần củng cố cho khả năng của một “ False breakout” như đã nhận định trong báo cáo cuối tuần trước.

Trên khung thời gian Intraday H1, dấu hiệu xu hướng cũng khá bi quan khi kênh tăng giá kéo dài từ phiên 23/08 đang có dấu hiệu bị phá vỡ. Chiều giảm giá này cũng kéo theo tín hiệu chỉ báo trở nên tiêu cực hơn.

Cụ thể, các chỉ báo xung lượng và khối lượng như RSI, MFI đồng thời đảo chiều rơi khỏi vùng quá mua cho tín hiệu bán ngắn hạn.

Như vậy, tuần giao dịch này có khả năng sẽ là nhịp hiệu chỉnh giúp VN-Index xác định vị trí của ngưỡng hỗ trợ mới sau chuỗi tăng giá từ 760 lên 800 điểm.

Dựa trên backtest chuỗi biến động quá khứ thì chúng tôi kỳ vọng lực hỗ trợ sẽ xuất hiện tại khu vực 790 điểm tương ứng với SMA 5 ngày. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/9: VN-Index sẽ điều chỉnh về vùng đỉnh cũ ở 792 điểm ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK KIS Việt Nam – KIS

Áp lực chốt lời diễn ra mạnh ở các cổ phiếu vốn hóa lớn trong ngày đầu tiên của tuần mới khiến cả 2 chỉ số điều đóng cửa trong sắc đỏ. Trong đó, GAS và VIC là 2 cổ phiếu gây ảnh hưởng lớn nhất với VN-Index trong khi ACB kéo HNX-Index giảm mạnh.

VN-Index xuất hiện cây nến shooting star trong xu hướng tăng, cho tín hiệu tiêu cực và thể hiện áp lực bán ra khá dứt khoát của nhà đầu tư vào cuối phiên.

Tuy nhiên, khi mẫu hình giá như vậy xuất hiện nhưng KLGD không quá lớn thì chưa hẳn đây là yếu tố hoàn toàn tiêu cực. Thực tế này chứng tỏ lực cung của thị trường là không quá lớn.

Điều này cũng được thể hiện ở các cổ phiếu dẫn dắt như VIC hay GAS khi có thân nến đỏ và dài nhưng KLGD lại không cao.

Trong phiên ngày mai, khả năng cao thị trường sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh mạnh hơn nữa, với đà giảm có thể tiếp diễn ở MSN, VIC, GAS.

Chúng tôi nghiêng về kịch bản các cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ không giảm quá sâu khi lực bán ra là không đáng kể như đã để cập ở trên.

Qua đó, thị trường chung được kì vọng sẽ sớm tìm lại sự cân bằng.Các chỉ báo vẫn đang xác nhận xu thế tăng trong ngắn hạn với vùng mục tiêu 800-805 điểm.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn thì đang ở vùng quá mua, trong khi các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thì hầu hết đều nằm trong giai đoạn tích lũy nên vẫn chưa thu hút được dòng tiền.

Do vậy, thanh khoản nhiều khả năng sẽ khó cải thiện đáng kể trong vài phiên tới.

Chúng tôi kỳ vọng, trong kịch bản thị trường điều chỉnh thì VN-Index sẽ điều chỉnh về vùng đỉnh cũ ở 792 điểm. Trong khi đó, ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn cho HNX-Index là 100 điểm quanh MA(50).

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tuy vẫn nằm dưới bình quân 10 và 20 phiên nhưng đã có sự gia tăng so với phiên trước đó hàm ý áp lực chốt lời có dấu hiệu mạnh lên.

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ, chỉ số vẫn đang đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và Rsi đang đi lên tích cực, cho thấy xu hướng chính của chỉ số có thể vẫn là phục hồi, phiên điều chỉnh vừa qua có thể chỉ nằm trong đợt điều chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Ngưỡng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh kỹ thuật này có thể là vùng 786 điểm (Fib 78,6). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp và duy trì đóng cửa dưới MA 5 cho thấy đà phục hồi có dấu hiệu suy yếu.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn đang đóng cửa trên MA 20, kèm đường ADX nằm trên 27 và đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là phục hồi, đợt giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ gần có thể là vùng 101,9 điểm (Fib 100). 

Nhìn chung, phiên giảm điểm 11/9 vừa qua cho thấy đà phục hồi của thị trường đang có dấu hiệu suy yếu, thị trường có thể cần thêm một vài phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục của mình.

Tin bài liên quan