Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu “lĩnh xướng” thị trường?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu “lĩnh xướng” thị trường?

(ĐTCK) Trong những phiên gần đây, một số bluechip đã đóng vai trò lực đỡ chính giúp thị trường có những nhịp hồi phục tích cực, đặc biệt phiên bật cao hơn 10 điểm ngày cuối tuần (7/6) giúp VN-Index tiến gần hơn với ngưỡng 960 điểm. Liệu nhóm cổ phiếu ngân hàng sau chuỗi thời gian điều chỉnh khá dài có khả năng "lĩnh xướng" thị trường? Cùng Báo Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Trong phiên cuối tuần 7/6, thị trường tăng vọt khi bất ngờ lực cầu vào mạnh cuối phiên. Theo các ông/bà, phiên hồi kỹ thuật này có tạo động lực cho thị trường giao dịch tích cực hơn trong tuần tới?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Hỗ trợ khá mạnh 950 phát huy khá tốt trong 1 tháng qua khi mức này liên tục bị thử thách nhưng vẫn giữ được, thậm chí vài phiên thanh khoản tăng khi giá chạm vào mức này cho thấy có lực mua nhất định giúp thị trường được giữ vững.

Bên cạnh đó, các tin tốt quốc tế liên tục tốt hơn khi Mỹ đạt được thỏa thuận với Mexico nên đã hoãn việc nâng thuế quan, thương chiến Mỹ Trung cũng dịu bớt khi Trung Quốc có lời lẽ nhượng bộ... Điều này sẽ giúp thị trường được hỗ trợ phần nào trong ngắn hạn và mục tiêu gần nhất là vùng 970-980 điểm. 

Ông Nguyễn Trung Du, Giám Đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư, CTCK VNDRIECT

Tôi cho rằng, thị trường có một vài dấu hiệu ổn định và chớm tích cực trở lại khi nhận được sự hỗ trợ hồi phục của thị trường chứng khoán quốc tế. Ngoài ra, áp lực bán ròng của khối ngoại cũng không còn trong tuần đầu tháng 6 trong khi ở tuần cuối tháng 5 áp lực bán từ khối này khá lớn. Thậm chí, một số quỹ đầu tư chỉ số như VNM ETF hay VN30 ETF liên tục nhận được thêm dòng tiền mới trong vài tuần qua. 

Ở góc độ phân tích kỹ thuật, sau phiên bị vỡ hỗ trợ 945 điểm của VN-Index ngày thứ 5 tuần vừa qua áp lực cung không quá lớn và thị trường thu hẹp đà giảm ở cuối phiên. Đây thường là tín hiệu tốt cho thấy quá trình rũ bỏ hoặc để kiểm định lượng cung hàng tạm hoàn tất. 

Hơn nữa, kỳ vọng từ dòng tiền mua vào ở các cổ phiếu triển khai sản phẩm CW sẽ hỗ trợ phần nào cho thị trường. Do đó, tuần giao dịch tới xu hướng của thị trường sẽ nghiêng về hồi phục.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Ông Nguyễn Thế Minh

Thị trường đã hồi phục mạnh trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần 7/6, nổi bật nhất là chỉ số VN-Index đã lấy lại được mức 950 điểm. Đà hồi phục này có thể sẽ còn tiếp diễn trong tuần giao dịch tới, nhưng vùng kháng cự 960 – 965 điểm có thể sẽ là ngưỡng cản mạnh của chỉ số VN-Index khi mức độ thanh khoản vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Phiên hồi mang tính kỹ thuật vào cuối tuần qua (7/6) có thể là một bất ngờ mặt điểm số nhưng rõ ràng là đã giúp nhiều nhà đầu tư có chút niềm tin hơn trước khi bước vào tuần giao dịch mới. Trong bối cảnh chứng khoán quốc tế đang tăng trưởng trở lại, đặc biệt là thị trường Mỹ, thì ít nhiều sẽ là điểm tựa cho nhà đầu tư hiện tại.

Về mặt điểm số, chỉ số VN-Index đã rơi khoảng -7% kể từ đỉnh vào giữa tháng 3 qua ba đợt sóng giảm tịnh tiến về sát 940. Ngoài yếu tố phục hồi về mặt kỹ thuật thì thị trường đang có tín hiệu hưng phấn trở lại khi chuẩn bị đón nhận sản phẩm mới giao dịch chứng quyền sẽ triển khai trong thời gian tới.

MSCI vừa công bố Báo cáo đánh giá khả năng tiếp cận thị trường với những nhận định khá tích cực đối với TTCK Việt Nam dù việc nâng hạng cần thêm một quá trình. Ông/bà đánh giá như thế nào về mức độ tác động của thông tin này đối với thị trường trong trung hạn?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Theo tôi thấy, trong trung hạn thị trường sẽ không bị tác động quá nhiều bởi thông tin đánh giá tích cực hơn nhưng quan trọng là kết quả cuối cùng vì đánh giá tích cực vào thị trường Việt Nam vốn không ít nhưng cái nhà đầu tư quan tâm hiện nay là kết quả có đạt được như những đánh giá đó không.

Ngoài ra, hiện thị trường quan tâm nhiều yếu tố khác mạnh hơn như thương chiến Mỹ Trung đang mở rộng toàn cầu, rồi có thể thúc đẩy cuộc chiến tiền tệ..., khi các ngân hàng trung ương đang hạ lãi suất trở lại để hỗ trợ kinh tế của họ sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc - PBoC làm vậy.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám Đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư, CTCK VNDRIECT

Quá trình nỗ lực nâng hạng thị trường của Việt Nam đang được MSCI đánh giá tích cực ở cả góc độ thay đổi chính sách, sản phẩm... Tôi cho rằng, triển vọng nâng hạng thị trường Việt Nam vẫn cần thêm nhiều thời gian và nhiều nỗ lực thay đổi nữa, đặc biệt là ở góc độ chất lượng của doanh nghiệp và thị trường.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu “lĩnh xướng” thị trường? ảnh 2

Ông Nguyễn Trung Du

Nâng hạng chỉ là bước khởi đầu và là vấn đề kỹ thuật, nhưng để giữ chân và tạo niềm tin lâu dài với các nhà đầu tư quốc tế tôi nghĩ là điều quan trọng hơn. Nhìn chung, kỳ vọng nâng hạng ngày càng trở lên rõ ràng hơn và điều này là tất yếu. Thị trường chứng khoán là thị trường của kỳ vọng nên dòng tiền sẽ có động lực mua vào cho câu chuyện lớn này.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Câu chuyện nâng hạng vẫn còn là câu chuyện dài và tôi nghĩ phải sang 2020 mới có thể có những điểm kỳ vọng mới. Hiện nay, Chính phủ cũng đang cố gắng thực hiện các giải pháp để hoàn thiện các tiêu chuẩn của MSCI, đặc biệt việc thông qua luật sửa đổi chứng khoán trong thời gian tới sẽ giải quyết các vấn đề còn tồn tại hiện nay.

Dù vẫn chưa có gì rõ ràng, nhưng tôi vẫn đánh giá cao về các nỗ lực cải cách hiện nay của Chính phủ và vẫn hy vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sớm thỏa các tiêu chí định tính của MSCI trong năm 2020.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu “lĩnh xướng” thị trường? ảnh 3

Ông Nguyễn Hồng Khanh

Về trung hạn, việc nâng hạng cần thêm nhiều điều kiện hơn và nhà đầu tư đã sẵn sàng tâm lý chờ đợi việc nâng hạng có thể kéo dài thêm khoảng thời gian nữa.

Thật ra, nhà đầu tư quan tâm nhất là sự ổn định vĩ mô trong nước có thật sự bền vững hay không. Kinh tế ổn định thì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mới tăng trưởng và tạo đà phát triển thị trường chứng khoán. Chưa kể điều đó tạo điều kiện nhiều doanh nghiệp niêm yết hơn và kể cả việc thoái vốn DNNN cũng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, sự chuyển động dòng vốn của nhà đầu tư ngoại cũng có tác động lớn đến thị trường trong nước vì giao dịch mỗi phiên của khối ngoại cũng chiếm từ 20% - 25% tổng giao dịch thị trường. Trong hai tháng gần nhất, xu thế chung giao dịch của khối ngoại vẫn khá cân bằng và chủ yếu vẫn là cơ cấu danh mục đầu tư. Vài phiên gần đây, khối ngoại mua bán sôi động hơn và rõ ràng sẽ tạo hấp lực với những nhóm cổ phiếu này.

Chưa có nhóm cổ phiếu nào đóng vai trò dẫn dắt thị trường trong nhiều phiên trở lại đây. Trong khi, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang được một số CTCK dự báo có khả năng sẽ bước vào nhịp hồi ngắn sau khi đã phá vùng đáy cũ. Còn góc nhìn của ông/bà về nhóm cổ phiếu có khả năng “lĩnh xướng” thị trường?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Theo tôi sẽ khó có nhóm cổ phiếu nào cụ thể dẫn dắt thị trường trong ngắn hạn mà là một số bluechip lớn nằm rải các ngành tăng lại để kéo thị trường nhiều hơn. Vì dòng tiền còn đang yếu, kháng cự 970-980 cũng khá gần, nhiều nhóm ngành có sự dẫn dắt không rõ nét và yếu nên tôi quan điểm này. 

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu “lĩnh xướng” thị trường? ảnh 4

Ông Phan Dũng Khánh

Ông Nguyễn Trung Du, Giám Đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư, CTCK VNDRIECT

Hiện thị trường vẫn trong xu hướng giảm và các phiên tăng điểm trong vài tháng qua đều mang tính hồi phục trong khi các nhóm cổ phiếu dẫn dắt thường chỉ xuất hiện khi thị trường vào xu hướng tăng.

Theo góc nhìn của tôi, hiện khó có nhóm ngành nào có câu chuyện đủ nổi bật để dẫn dắt thị trường bởi dòng tiền nhìn chung khá thận trọng và chưa tham gia mua trở lại. Tuy nhiên, một số cổ phiếu vốn hóa lớn dưới cả góc độ cơ bản và kỹ thuật cá nhân tôi đánh giá tích cực sẽ đóng vai trò dẫn dắt tâm lý trong đợt hồi phục này là: FPT; HVN; BVH; MWG

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn có thể là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường, nhưng nhóm cổ phiếu này vẫn còn khó khăn trong ngắn và trung hạn. Tuy nhiên, khó khăn này sẽ sớm giải quyết nếu các ngân hàng hoàn tất việc tăng vốn trong 2 quý tới.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Bối cảnh vĩ mô năm nay nhiều thách thức và nhìn chung là doanh nghiệp khó kiếm tiền hơn so với mọi năm. Nhà đầu tư chỉ kỳ vọng vào những nhóm cổ phiếu tăng trưởng dựa vào ưu thế ngành hoặc có câu chuyện riêng liên quan đến bán vốn hay cơ cấu lại tài chính.

Tăng vốn và tìm đối tác chiến lược vẫn là câu chuyện chính và là mục tiêu hàng đầu của nhiều ngân hàng trong năm nay khi thời điểm áp dụng Basel II đã rất gần. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã có chuỗi thời gian điều chỉnh khá dài dù kết quả kinh doanh quý I vẫn duy trì khá tốt.

Với việc giới hạn cung tiền ra nền kinh tế thông qua việc neo giữ tăng trưởng tín dụng của NHNN sẽ là cuộc cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại với nhau. Chỉ những ngân hàng đạt các yêu cầu về tăng vốn, tài sản lành mạnh và xử lý nợ xấu tốt mới được ưu tiên nới tín dụng nhiều hơn. Nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa với các cổ phiếu NH được ưu tiên room tín dụng và giá đã điều chỉnh nhiều.

Thực tế, thanh khoản vẫn ở mức trung bình 10 và 20 phiên, cho thấy dòng tiền vẫn thận trọng. Một tỷ trọng danh mục ở mức bao nhiêu phần trăm cổ phiếu trong giai đoạn này thì hợp lý?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Tỷ trọng chứng khoán hiện nay nên dưới 50% do dòng tiền dài hạn thị trường vẫn đang ở trạng thái âm tiền, các ngưỡng hỗ trợ trung hạn không giữ được trong khi mốc kháng cự quan trọng ở mức 1.000 nhiều tháng nay thị trường không thể phá vỡ.

Bên cạnh đó, các yếu tố cơ bản như tin quốc tế dù tốt lại trong ngắn hạn nhưng trong dài hạn chưa được giải quyết, các dự báo đều cho thấy kinh tế quốc tế năm nay sẽ tăng trưởng chậm và Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nhiều mặt.

Tuy nhiên, một số cổ phiếu vẫn nhận được dòng tiền nhất định nhưng chỉ nên lướt sóng ngắn hạn tránh nắm giữ lâu sẽ rủi ro. Tuy vậy, những cổ phiếu này không nhiều và chỉ dành cho những nhà đầu tư tâm lý vững chắc, kinh nghiệm dày dặn mới có thể thực hiện chiến lược này được.

Ngược lại với điều này, nhà đầu tư đứng ngoài cũng không phải là một lựa chọn tệ vì đầu tư cũng cần những lúc quan sát thị trường chứ không phải lúc nào cũng nên vào hàng mới gọi là đầu tư.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám Đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư, CTCK VNDRIECT

Thanh khoản thấp ở giai đoạn hiện tại là điều dễ lý giải bởi rủi ro ngắn hạn hiện vẫn khá lớn với các tin tức xấu rất khó tiên lượng đến từ thị trường tài chính quốc tế. Các phiên giảm điểm mạnh cũng xảy ra thường xuyên cho thấy tâm lý bất ổn và ngại rủi ro. Giá vàng tăng thu hút dòng tiền chuyển sang tìm nơi trú ấn trong khi giá hàng hóa cũng giảm mạnh. 

Tuy nhiên, khi thị trường chứng khoán quốc tế ổn định trở lại và các bất ổn chiến tranh thương mại giảm bớt, thị trường Việt nam sẽ nổi bật trở lại nhờ triển vọng vĩ mô ổn định và tích cực trong khi triển vọng nâng hạng thị trường đang tới gần hơn.

Do đó, tôi ủng hộ quan điểm chọn lọc mua vào trong các phiên giảm điểm trong tuần vừa qua và trong các phiên điều chỉnh của tuần giao dịch tới. Mức độ tỷ trọng trong danh mục là bao nhiêu tùy thuộc vào khả năng chịu rủi ro và chiến lược của từng cá nhân, nhưng cá nhân tôi thường giải ngân mạnh khi tin tưởng đây là vùng đáy trung hạn thay vì chiến lược mà đa số khách hàng cá nhân thường mua ít ở vùng đáy và mua full margin ở trên vùng đỉnh

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tỷ trọng cổ phiếu hợp lý trong giai đoạn này là 25% cổ phiếu. Nếu chỉ số VN-Index vượt lên vùng kháng cự 965 điểm, thì tỷ trọng này có thể tăng dần lên .

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Ở giai đoạn hiện tại việc ưu tiên một danh mục với tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30% - 50% và sử dụng margin ở mức vừa phải là phù hợp.

Nhà đầu tư cần đa dạng hóa danh mục và nhanh chóng thoát ra những cổ phiếu thiếu động lực tăng hoặc có biểu hiện suy yếu. Có khá nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, kinh doanh tiếp tục tăng trưởng và không sử dụng nhiều đòn cân nợ sẽ luôn giữ giá tốt và các đợt điều chỉnh là cơ hội để tích lũy cổ phiếu.

Tin bài liên quan