Giảm phí giao dịch: Ông lớn cũng không thể tránh khỏi

Giảm phí giao dịch: Ông lớn cũng không thể tránh khỏi

(ĐTCK) Việc các công ty chứng khoán Việt Nam tiến hành miễn giảm phí giao dịch cho khách hàng là tất yếu. Bởi ngay cả ông lớn thế giới là BlackRock cũng phải làm điều này để giữ chân và thu hút thêm khách hàng.  

Công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới là BlackRock sẽ tiến hành giảm phí giao dịch cho nhà đầu tư từ mức 4 USD cho mỗi khoản đầu tư có giá trị 10.000 USD xuống còn 1,25 USD, tương đương với mức phí 0,0125%. Chính sách này được áp dụng cho loại cổ phiếu mới có giá rẻ nhất trong rổ iShares S&P 500 Index Fund của công ty.    

Đây là mức phí thấp nhất do BlackRock đưa ra nhưng vẫn cao hơn vài điểm cơ sở so với mức phí mà những khách hàng lớn của đối thủ Vanguard Group phải trả. Đồng thời, BlackRock cũng sẽ tiến hành giảm phí cho nhà đầu tư vào cổ phiếu của các quỹ chỉ số khác của công ty này.    

Động thái cắt giảm phí giao dịch của công ty quản lý quỹ lớn nhất thế giới này là tín hiệu cho thấy sức ép không ngừng mà các đại gia Phố Wall phải đối mặt với việc giảm phí cho các sản phẩm đầu tư cổ phiếu và trái phiếu phổ biến nhất của họ. Mức phí giao dịch ở các công ty quản lý tài sản đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua do các nhà đầu tư và các nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp có xu hướng chuyển dịch đến các quỹ mô phỏng chỉ số có mức phí giao dịch thấp hơn.

Theo The Investment Company Institute - Hiệp hội các quỹ đầu tư lớn trên thế giới, một thống kê cho thấy, trong năm 2018 các quỹ tương hỗ cổ phiếu được quản lý một cách chủ động thu mức phí là 0,76%, thấp hơn so với mức 0,94% của một thập kỷ trước đây.

Ngoài ra, dữ liệu cũng cho thấy mức phí giao dịch mà các quỹ mô phỏng chỉ số cổ phiếu thu của khách hàng trong năm 2018 là 0,08%, không đổi so với vài năm trước đây nhưng đã giảm mạnh từ mức 0,18% của thập kỷ trước đây.

Động thái trên của BlackRock cho thấy mức phí giao dịch iShares S&P 500 Index Fund là quá cao nếu so sánh với các đối thủ của họ như Vanguard hay Fidelity Investments. Thực tế cho thấy, các nhà đầu tư đã rút tiền từ các quỹ không hoán đổi danh mục (non-ETFs) của BlackRock, khi các thị trường biến động mạnh vào cuối năm 2018, dẫn đến dòng tiền kinh doanh của công ty chảy ra trong quý 4.

BlackRock đã quyết định thay đổi sau khi nói chuyện với khách hàng của mình. Những người có thể hưởng lợi từ sự thay đổi này bao gồm các nhà quản lý quỹ hưu trí hay các công ty môi giới – những người cung cấp dịch vụ thông qua những nhà tư vấn tài chính.

Trước đây BlackRock đã giảm phí giao dịch đối với một số sản phẩm. Chẳng hạn, năm 2016 công ty đã giảm phí giao dịch đối với hơn 10 quỹ ETF, họ đưa ra giá ngang bằng hoặc thấp hơn các sản phẩm được cung cấp bởi các đối thủ như Vanguard và State Street Global Advisors.

Các công ty quản lý tài sản hy vọng các sản phẩm giá rẻ sẽ thu hút khách hàng, những người rồi cũng sẽ đầu tư vào các sản phẩm có mức sinh lời cao hơn của công ty. BlackRock hiện đang có những bước tiến mạnh mẽ để phát triển các sản phẩm khác, ví dụ như các quỹ đầu tư mạo hiểm/quỹ đầu tư doanh nghiệp tư nhân (private equity) – những sản phẩm có mức phí cao hơn so với các quỹ cổ phiếu và trái phiếu.

Đối với các nhà đầu tư lớn như quỹ đầu tư quốc gia và quỹ hưu trí, thậm chí chỉ cần tiết kiệm được một số tiền nhỏ trong mỗi giao dịch thì về dài hạn họ sẽ tiết kiệm được một số tiền lớn do khối lượng giao dịch của họ lớn. Một công ty có tên là Salt Financial thậm chí đã trả tiền cho những nhà đầu tư tham gia sớm vào một quỹ ETF mới, một tín hiệu cho thấy các nhà quản lý sẵn sàng đi xa như thế nào trong cuộc đua cạnh tranh thu hút đối tượng khách hàng quan tâm tới chi phí giao dịch.

Hiện mức phí giao dịch thấp nhất cho một quỹ tương hỗ mô phỏng chỉ số S&P 500 vẫn thuộc về Vanguard, công ty quản lý tài sản lớn thứ hai thế giới. Mức phí mà Vanguard đang áp dụng là 0,01%. Việc Vanguard giảm phí giao dịch thường buộc các đối thủ cạnh tranh cũng phải cắt giảm phí theo.

Fidelity Investments áp mức phí 0,015% đối với một quỹ chỉ số S&P 500. Năm ngoái, họ cũng bắt đầu cung cấp các quỹ chỉ số miễn phí giao dịch.

Ông Adam McCullough, nhà phân tích nghiên cứu quản lý của Morningstar cho biết, trong giới quỹ chỉ số, chi phí là một vũ khí cạnh tranh.

Cũng đi theo xu hướng trên của thế giới, tại Việt nam, hiện có một số công ty chứng khoán như: Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam, Chứng khoán NH hay Chứng khoán VPS đang có chương trình miễn phí giao dịch cho cả chứng khoán cơ sở và chứng khoán phái sinh nhằm thu hút thêm khách hàng.  

Tin bài liên quan