Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Giải pháp tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư chứng khoán

(ĐTCK) Đà tăng thời gian qua quả thực là một cơn mưa vàng giữa mùa hạn hán của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, sự bất ổn có thể trở lại bất cứ lúc nào. Vì vậy, giải pháp đầu tư tiết kiệm được đánh giá cao và sẽ phát huy hiệu quả trong thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.

Nếu tạm coi ngày 30/3/2020 là “đáy” thời Covid-19 khi VN-Index chạm xuống mốc 662 điểm thì kể từ đó đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đi vào giai đoạn đầu của việc phục hồi.

Với những kết quả tích cực từng ngày trong việc kiểm soát lây lan và chữa trị thành công các ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam, sự lạc quan của nhà đầu tư Việt Nam đang tăng lên mạnh mẽ.

Niềm tin này còn được tiếp sức bởi những chính sách hỗ trợ kinh tế của Chính phủ Việt Nam. Cụ thể hơn, đối với thị trường chứng khoán, Bộ Tài Chính đã giảm nhiều loại phí giúp nhà đầu tư ở lại thị trường và cả những nhà đầu tư mới.

Thống kế từ lịch sử cho thấy, về việc phục hồi giá cổ phiếu, đối với những doanh nghiệp có nền tảng sức khỏe tài chính tốt có thể kéo dài trong 3-4 quý. Xen giữa đà phục hồi đó là những đợt rung lắc nhẹ ngắn hạn.

Tuy nhiên, không khó để các chuyên gia cũng như nhà đầu tư đưa ra nhận định một cách thận trọng rằng sự bất ổn của thị trường chứng khoán có thể trở lại bất cứ lúc nào.

Thế nhưng vẫn có nhiều nhà đầu tư đang xuống tiền một cách mạnh mẽ. Thị trường đi lên nhờ tâm lý và cũng hoàn toàn có thể bất ổn trở lại nếu một tin tức xấu đủ mạnh đánh vào tâm lý của nhà đầu, đặc biệt với những ai thích “lướt sóng hay mua đuổi”.

Lợi nhuận lớn đi kèm rủi ro tương ứng. Chính vì thế, giải pháp đầu tư tiết kiệm được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao và sẽ phát huy hiệu quả trong thời điểm hiện tại cũng như tương lai.

Giải pháp đầu tư tiết kiệm

Phí giao dịch, thuế, lãi suất vay margin là những khoản chi phí chính của một nhà đầu tư chứng khoán. 

Lấy ví dụ, nhà đầu tư đang phải chi trả phí giao dịch 0,2% (bao gồm phí cho công ty chứng khoán và phí trả Sở Giao dịch Chứng khoán), thuế, sử dụng dịch vụ cho vay margin với lãi suất 12%/năm. Nếu trading liên tục, khoản chi phí có thể sẽ chiếm 20% trên tổng số vốn. 

Trường hợp không sử dụng đòn bẩy tài chính, tức không sử dụng dịch vụ vay margin, chi phí sẽ chiếm gần 10% vốn của nhà đầu tư.

Đây là một con số không hề nhỏ nhưng vì tính chất mua bán liên tục khiến nhiều người không hề chú ý đến.

Giải pháp để giải quyết vấn đề này là chuyển sang sử dụng dịch vụ của những công ty chứng khoán thu phí thấp hoặc không thu phí. Cùng với đó là lãi suất vay margin dưới 10%/năm.

Nhờ việc này, nhà đầu tư có thể rút gọn con số trên 20% chi phí đầu tư trên tổng số vốn xuống chỉ còn trên 10%. Nếu chỉ giao dịch bằng vốn tự có và không sử dụng margin, khoản chi phí đầu tư còn lại là vô cùng thấp.

Những nhà đầu tư còn đang đau đầu vì vấn đề chi phí, đặc biệt là những nhà đầu tư mới, hạn chế về vốn có thể sử dụng giải pháp này trong thời điểm hiện nay cũng như trong tương lai.

Trên thế giới, đầu tư tiết kiệm chi phí đã trở nên rất phổ biến. Sự bành trướng của Robinhood - Ứng dụng giao dịch chứng khoán không tính phí tại Mỹ đã tạo ra sự thay đổi về thói quen giao dịch. Miễn phí giao dịch đã trở thành xu hướng của thị trường chứng khoán Mỹ và những nước lớn khác.

Tại Việt Nam, AIS là công ty chứng khoán công nghệ được phát triển theo xu hướng này. Nhà đầu tư mở tài khoản tại AIS được miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn cũng như hưởng mức lãi suất vay margin chỉ từ 9%/năm.

Tin bài liên quan