Gia tăng giao dịch trực tuyến thời Covid-19

Gia tăng giao dịch trực tuyến thời Covid-19

(ĐTCK) Giao dịch chứng khoán thông qua kênh online từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn thông dụng của thị trường chứng khoán Việt Nam. Cùng với việc hạn chế tiếp xúc, đi lại do dịch Covid-19, giao dịch trực tuyến ngày càng chứng tỏ lợi ích của mình. Đơn giản, tiện lợi và vô cùng tiết kiệm.

Công ty chứng khoán khuyến khích khách hàng sử dụng giao dịch trực tuyến

Nhằm hạn chế rủi ro và bảo vệ sức khỏe của khách hàng, nhà đầu tư trong thời điểm hiện nay, hầu hết các công ty chứng khoán đều đưa ra thông báo khuyến nghị khách hàng lựa chọn giao dịch thông qua các kênh giao dịch trực tuyến.

Cụ thể hơn, thay vì sử dụng những hình thức truyền thống như đặt lệnh qua môi giới hay đến tận sàn giao dịch của công ty chứng khoán, nhà đầu tư được khuyến khích đặt lệnh qua nền tảng giao dịch trên website hoặc mobile app (ứng dụng trên điện thoại di động thông minh).

Ngoài việc mua bán, những hoạt động khác như nộp/rút tiền, đăng ký mở tài khoản cũng đều được trực tuyến hóa, nhằm giúp nhà đầu tư tránh phải đi lại, tiếp xúc nhiều. 

Lý do bởi vì việc tiếp xúc giữa người với người hay người và bưu phẩm đều tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm virus Corona rất cao.

Vô cùng tiện lợi và nhanh chóng

So sánh với những phương thức truyền thống là đến trực tiếp tại quầy, qua điện thoại và thông qua nhân viên môi giới thì giao dịch dịch trực tuyến hoàn toàn vượt trội về mặt tốc độ cũng như tính tiện lợi.

Đây cũng là giải pháp tối ưu dành cho những nhà đầu tư không sinh sống tại những thành phố lớn, nơi có các điểm giao dịch chứng khoán.

Nếu như trước đây, việc đến tận quầy giao dịch có thể khiến nhà đầu tư mất cả nửa ngày, còn làm việc thông qua nhân viên tư vấn cũng tiêu tốn từ 30 phút đến 1 tiếng thì giao dịch trực tuyến giải quyết mọi vấn đề chỉ trong 5-10 phút, thậm chí ngay lập tức.

Quy trình đơn giản, tất cả những gì nhà đầu tư cần làm là một vài thao tác trên máy tính hoặc điện thoại, kết thúc bằng việc nhập mã OTP (mật khẩu giao dịch một lần) là đã có thể đặt lệnh mua/bán hoặc nộp/rút tiền.

Tuy vậy, thị trường chứng khoán được biết đến là một nơi thay đổi theo từng phút, việc chậm trễ trong đặt lệnh đôi khi có thể khiến chiến lược của nhà đầu tư trở thành “xôi hỏng bỏng không”.

Chính vì thế, để đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng cao trong thời điểm này, nhà đầu tư cũng đòi hỏi các công ty chứng khoán phải sở hữu nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, tốc độ cao và chính xác.

Tiết kiệm chi phí giao dịch

Ngoài lợi thế tiết kiệm thời gian, giao dịch trực tuyến còn giúp nhà đầu tư tiết kiệm chi phí.

Nhờ nền tảng công nghệ, công ty chứng khoán đã tinh giản bộ máy, tiết kiệm chi phí nhân sự, từ đó cũng có thể miễn giảm khoản chi phí giao dịch cho khách hàng.

Tại hầu hết các công ty chứng khoán, trong trường hợp vẫn thu phí giao dịch thì tỉ lệ phần trăm phí đối với hình thức giao dịch trực tuyến luôn thấp hơn so với giao dịch trực tiếp hoặc qua điện thoại.

Đặc biệt hơn, có công ty chứng khoán miễn phí hoàn toàn phí giao dịch cho khách hàng khi tiến hành giao dịch chứng khoán qua nền tảng giao dịch trực tuyến.

Giờ đây, với mỗi lần giao dịch mua/bán, nhà đầu tư chỉ phải trả khoản phí cho Sở Giao dịch Chứng khoán và thuế, không phải trả khoản phí cho công ty chứng khoán (thông thường từ 0,15-0,35%)

Theo tìm hiểu, đây không chỉ là xu hướng mới nổi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 mà đã là xu hướng của thị trường chứng khoán nhiều nơi trên thế giới từ năm 2019.

Cụ thể, sau sự thành công của ứng dụng giao dịch chứng khoán trực tuyến miễn phí tên Robinhood tại Mỹ, một cuộc chiến đưa phí giao dịch về 0 đã diễn ra khốc liệt.

Hàng loạt các copycats (bản sao) của Robinhood được thành lập và chiếm lấy thị phần khách hàng khiến các ông lớn chứng khoán tại Mỹ buộc phải thay đổi.

Có thể kể đến những cái tên lâu đời như Schwab, Morgan Stanley hay các công ty khác như  Interactive Brokers, E-Trade, TD-Ameritrade, Vanguard....

Tại Việt Nam, Công ty chứng khoán AIS là một trong những công ty đi đầu trong xu hướng miễn phí giao dịch trực tuyến.

Khách hàng, nhà đầu tư khi đăng ký mở tài khoản tại AIS và giao dịch qua 2 nền tảng là AIPro và Ainvest sẽ được hưởng ưu đãi miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn cùng lãi suất vay margin chỉ 9%/năm.

Ngoài ra, công ty còn trực tuyến hóa việc đăng ký mở tài khoản chứng khoán hết sức tiến lợi cho nhà đầu tư.

Để tìm hiểu thêm, nhà đầu tư có thể truy cập website của AIS tại địa chỉ: www.aisec.com.vn.

Tin bài liên quan