Giá nào cho Vincom Retail?

Giá nào cho Vincom Retail?

(ĐTCK) Theo nguồn tin của Báo Đầu tư Chứng khoán, cổ phiếu Vincom Retail sắp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Vincom Retail là nhà điều hành các trung tâm thương mại lớn nhất tại Việt Nam, với tổng cộng 40 trung tâm, chiếm 60% thị phần, gồm 4 Vincom Center, 3 Vincom MegaMall, 27 Vincom Plaza, 6 Vincom Plus (mô hình mới đi vào hoạt động trong năm nay). Ngoài ra, còn có khoảng 22 trung tâm đang trong quá trình xây dựng.

Theo báo chí nước ngoài, Vincom Retail được định giá 16.200 tỷ đồng, tương đương 713 triệu USD. Khi niêm yết cổ phiếu lần đầu tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), công ty này dự kiến sẽ có mức vốn hóa 3,1 - 3,4 tỷ USD.

Hiện tại, Vincom Retail có vốn điều lệ 19.010 tỷ đồng, 2 cổ đông nước ngoài là Warburg Pincus và Credit Suisse AG lần lượt nắm giữ 15,17% và 5,06% vốn.

Công ty Chứng khoán HSC lựa chọn nhóm các doanh nghiệp với mô hình kinh doanh tương tự (điều hành các trung tâm thương mại) trong khu vực để so sánh định giá Vincom Retail. Nhóm các doanh nghiệp đó đang hoạt động tại Trung Quốc, Thái Lan, Philippines…, với lợi nhuận và tiềm năng tăng trưởng tương đương với Vincom Retail.

HSC cho rằng, với rủi ro thị trường Việt Nam, định giá của Vincom Retail sẽ thấp hơn 10% so với mức bình quân khu vực. P/E dự phóng tổng hợp nhóm các doanh nghiệp trong khu vực được lựa chọn là 25,5 lần, theo đó P/E hợp lý của Vincom Retail là 23 lần.

Năm 2018, HSC dự báo, doanh thu mảng cho thuê mặt bằng bán lẻ sẽ tăng 20%, đạt 4,5 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận tăng 22%, đạt 1,59 nghìn tỷ đồng.

Theo HSC, thị trường đang thiếu các lựa chọn đầu tư trong ngành bán lẻ. Các doanh nghiệp MWG và PNJ vận hành chuỗi bán lẻ hiện đại có mức tăng trưởng nhanh.

Tin bài liên quan