Giá một số mặt hàng sẽ còn tăng trong tháng tới

(ĐTCK-online) Theo Tổ điều hành thị trường trong nước, tháng 5 ước tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội đạt 56.666 tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng 4 và nâng tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ 5 tháng đầu năm 2007 lên mức 277.758 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nước, dịch cúm gia cầm có hiện tượng tái phát, dịch bệnh trên cây trồng chưa được ngăn chặn triệt để đã ảnh hưởng đến sản lượng lương thực và nguồn cung thực phẩm. Bên cạnh đó, giá gạo, cà phê, hạt tiêu, cao su... tuy tiếp tục dao động ở mức cao nhưng do chi phí sản xuất đầu vào tăng nên thu nhập của nông dân cũng bị ảnh hưởng.

 

Cũng theo Tổ điều hành thị trường, tuy nhu cầu tiêu thụ hàng hoá và các hoạt động vui chơi giải trí sau những ngày lễ kéo dài nhưng do tác động của giá các loại nguyên nhiên vật liệu thế giới và trong nước tăng, nhất là việc điều chỉnh tăng giá xăng 800 đồng/lít và nhu cầu xuất khẩu một số mặt hàng tăng, trong khi nguồn cung giảm dần như gạo, cà phê, hạt tiêu... đã làm cho giá nhiều mặt hàng sau khi giảm nhẹ đã tăng trở lại.

 

Riêng một số mặt hàng do nguồn cung trong nước dồi dào nên giá vẫn giữ ở mức ổn định như xi măng phổ biến ở mức 770.000 đồng đến 835.000 đồng/tấn và giá phân urê hiện đang bán lẻ trên thị trường từ 5.200 đồng đến 5.500 đồng/kg.

 

Tổ điều hành thị trường trong nước đưa ra dự báo: Tháng 6, tuy nhu cầu tiêu thụ nhiều mặt hàng không tăng, thậm chí nhu cầu một số mặt hàng thực phẩm còn giảm nhưng do thời tiết còn diễn biến phức tạp, tình hình dịch cúm gia cầm, sâu bệnh tái phát và tác động của giá hàng hoá thế giới nên khả năng giá một số mặt hàng còn tăng và chỉ số giá tháng 6 có thể sẽ tăng khoảng 0,3 đến 0,4%.