Fed tăng lãi suất không ảnh hưởng nhiều tới TTCK Việt Nam

Fed tăng lãi suất không ảnh hưởng nhiều tới TTCK Việt Nam

(ĐTCK) Sáng 14/6, theo giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo tăng lãi suất cơ bản ngắn hạn thêm 0,25%/năm, lên 1,75 - 2%/năm, đồng thời ám chỉ từ nay đến cuối năm có thể tăng thêm 2 lần. 

Việc tăng lãi suất của Fed được cho là sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế Mỹ bởi lãi suất “gắn chặt” với các khoản nợ tiêu dùng cũng như các khoản cho vay mua nhà và nhiều công cụ tài chính có lãi suất linh hoạt khác.

Ủy ban Thị trường mở (FOMC) của Fed cho rằng, sẽ là hợp lý nếu tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm 2018, nâng tổng số lần tăng của năm nay lên 4 lần. FOMC dự báo, tỷ lệ lạm phát lõi (không tính đến thực phẩm và năng lượng) sẽ đạt mức mục tiêu 2% vào cuối năm nay và kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,8% trong cả năm 2018. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo giảm xuống còn 3,6% vào cuối năm, so với mức 3,8% ở thời điểm hiện tại. FOMC cũng dự báo, năm 2019, Fed có thể tăng lãi suất 3 lần.

Theo báo cáo phân tích của nhiều công ty chứng khoán, việc Fed tăng lãi suất tác động đến TTCK Mỹ, nhưng không tác động nhiều đến TTCK Việt Nam. Lãi suất tại Việt Nam đang được duy trì ở mức tương đối thấp, tỷ giá ổn định bởi Chính phủ sẽ ưu tiên ổn định tỷ giá và lạm phát. Tuy nhiên, lãi suất USD tăng, các quỹ đầu tư có thể rút một phần vốn đầu tư tại các thị trường cận biên và mới nổi sang thị trường Mỹ.

Tin bài liên quan