Fed giảm thêm lãi suất, chứng khoán Việt chờ hiệu ứng tích cực?

Fed giảm thêm lãi suất, chứng khoán Việt chờ hiệu ứng tích cực?

(ĐTCK) Việc giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã sớm được dự báo và điều này được cho là có lợi cho thị trường chứng khoán Việt Nam.   

Lãi suất USD giảm 0,25 điểm phần trăm?

Cuộc họp của Fed diễn ra ngày 17-18/9 được dự báo sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm để ngăn đà giảm tốc của kinh tế Mỹ.

Về vấn đề này, ông Ðinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, CTCK VNDirect cho biết, khả năng Fed giảm lãi suất trong kỳ họp này là tương đối cao.

Ðồng quan điểm, CTCK KB Việt Nam (KBSC) cũng cho hay, giới đầu tư đang đặt cược vào khả năng Fed sẽ giảm lãi suất với xác suất gần 90%, sau khi số liệu về thị trường việc làm ở Mỹ trong tháng 8/2019 không đạt mức kỳ vọng.

Theo số liệu của CME Group khảo sát các chuyên gia kinh tế - tài chính, chuyên gia tư vấn hàng đầu tại Mỹ, xác suất Fed giảm lãi suất trong phiên họp diễn ra ngày 18-19/9 lên tới 88,8%.

“Nhưng do đã được dự báo trước và mức giảm nằm trong kỳ vọng của giới đầu tư, nên động thái hạ lãi suất này sẽ không tác động mạnh đến thị trường tài chính Việt Nam nói chung, chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Ngoại trừ trường hợp Fed giảm mạnh hơn, từ 50 điểm cơ bản trở lên, nhưng khả này gần như không xảy ra”, ông Trần Ðức Anh, Giám đốc Chiến lược và vĩ mô KBSC nhìn nhận.

Cũng theo chuyên gia KBSC, thay vì tập trung vào việc phân tích Fed có cắt giảm lãi suất hay không, điều cần quan tâm lúc này là chính sách nới lỏng tiền tệ kéo dài trong bao lâu, vì bất cứ một thông điệp nào mang tính ôn hòa hơn của Fed cũng sẽ hỗ trợ xu hướng tăng trưởng của thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ngược lại, ngay cả khi cắt giảm, nhưng nếu Fed phát đi thông điệp cho thấy chu kỳ cắt giảm lãi suất này chỉ mang tính thời điểm và sớm kết thúc, thì sẽ tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường.

Không chỉ các tổ chức trong nước, nhiều tổ chức quốc tế cũng đánh giá khả năng giảm lãi suất của Fed là rất cao.

Thậm chí, Deutsche Bank còn đưa ra dự báo, Fed có thể cắt giảm lãi suất thêm 100 điểm cơ bản và tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ giảm xuống dưới 1,5% vào giữa năm 2020 trong trường hợp cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Theo Deutsche Bank, vào cuối tháng 7/2019 và cũng là lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, Fed đã phải hạ lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trước cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và nguy cơ suy thoái toàn cầu.

Giới đầu tư dự báo, cơ quan này sẽ tiếp tục hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) nhóm họp trong hai ngày 17 và 18/9 tới.

Khảo sát của Bloomberg cũng cho thấy, hơn 73% số chuyên gia được hỏi đồng thuận với quan điểm Fed sẽ cắt giảm lãi suất.

Bloomberg cho rằng, sự suy giảm trong lĩnh vực sản xuất đang là lực cản tăng trưởng GDP của Mỹ, nên Fed cần sớm hành động để ngăn chặn sự sụt giảm, cụ thể là sẽ cắt giảm tiếp 0,25% lãi suất trong cuộc họp này.

Chờ tác động tích cực

Trước thông tin Fed có thể tiếp tục giảm lãi suất, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã tăng lên gần mức kỷ lục mọi thời đại.

Chỉ số Dow Jones hiện chỉ còn cách 0,5% so với mức kỷ lục thiết lập hôm 15/7.

S&P 500 cách 1% so với kỷ lục thiết lập hôm 26/7. Nasdaq còn cách 1,8% so với mức đóng cửa cao nhất lịch sử thiết lập hôm 26/7.

Ðộng thái giảm lãi suất của Fed cũng được nhìn nhận sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho chứng khoán Việt Nam.

Theo VNDirect, việc Fed giảm lãi suất sẽ tác động tích cực đến các thị trường chứng khoán cận biên và mới nổi, trong đó có Việt Nam. Khi đó, áp lực USD mạnh lên sẽ được giảm thiểu, kích thích dòng tiền đầu tư quay trở các thị trường này.

“Fed có thể giảm thêm 1-2 lần lãi suất nữa từ nay đến cuối năm, bao gồm cả đợt này, qua đó kích thích dòng vốn ngoại quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam kể từ đầu quý IV/2019. Ðây sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường phục hồi trong những tháng cuối năm”, ông Hinh dự báo.

Với góc nhìn nhà đầu tư, anh Nguyễn Tuấn Trung (Hà Nội) cho rằng, nếu Fed thay đổi chính sách bằng việc hạ lãi suất thì đây là thông tin hỗ trợ mạnh không những cho thị trường chứng khoán Mỹ, mà còn cho cả thị trường Việt Nam, vì lãi suất USD giảm sẽ làm giảm quan ngại từ việc dòng vốn quốc tế rút ra.

Tuy nhiên, theo nhà đầu tư này, việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động đến nhà đầu tư tổ chức hơn là nhà đầu tư cá nhân.

“Trước đây, sau mỗi lần Fed điều chỉnh lãi suất, nhà đầu tư cá nhân đều giao dịch thận trọng để quan sát thị trường. Nhưng hiên tại, đa phần nhà đầu tư đều nắm bắt được thông tin bởi Fed đã công bố lộ trình từ trước, nên mức độ tác động về tâm lý là không lớn”, anh Trung nói.

Thực tế, khi lãi suất USD giảm xuống sẽ thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào các tài sản rủi ro, bao gồm cổ phiếu.

Hơn nữa, lãi suất giảm sẽ làm giảm sức ép USD tăng giá, từ đó kích thích dòng tiền đầu tư đổ vào các thị trường cận biên và mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Ngày cuối cùng của tháng 7/2019, Fed chính thức công bố giảm lãi suất 25 điểm phần trăm.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc tháng 8/2019, chỉ số VN-Index đạt 984,06 điểm, giảm 7,6 điểm (giảm 0,77%) so với cuối tháng 7/2019, nhưng vẫn tăng 94,62 điểm so với đầu năm, tương đương tăng 10,61%.

Mức vốn hóa thị trường tính đến 30/8/2019 đạt 3,32 triệu tỷ đồng, tăng 15,58% so với cùng kỳ 2018 và tương ứng 60% GDP năm 2018. 

Thanh khoản thị trường tháng 8/2019 đã cải thiện so với tháng 7, với giá trị và khối lượng giao dịch lần lượt đạt 4.295 tỷ đồng/phiên và 177 triệu cổ phiếu/phiên, tăng tương ứng 8,7% và 9,9%.

Trong tháng 8 vừa qua, khối ngoại bán ròng hơn 1.700 tỷ đồng (trên cả 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM), trong khi tháng 7 mua ròng hơn 2.400 tỷ đồng. 

Tin bài liên quan