Dịch vụ bỏ phiếu điện tử có nhiều tiện ích cho cổ đông và tổ chức phát hành

Dịch vụ bỏ phiếu điện tử có nhiều tiện ích cho cổ đông và tổ chức phát hành

E-Voting sẽ giúp đảm bảo quyền biểu quyết của cổ đông

(ĐTCK) Không ít doanh nghiệp phải hủy tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông vì số lượng cổ đông tham gia không đạt tỷ lệ theo quy định. Ông Dương Văn Thanh, Tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho rằng, việc bỏ phiếu điện tử sẽ giúp đảm bảo quyền biểu quyết của cổ đông với các vấn đề trọng yếu của doanh nghiệp, mà không bị hạn chế về địa lý và thời gian, đặc biệt trong trường hợp nhiều tổ chức phát hành tổ chức Đại hội đồng cổ đông cùng ngày.

Hệ thống bỏ phiếu điện tử (E-Voting) và các tài liệu quy trình nghiệp vụ của VSD đã hoàn tất, song chưa thấy doanh nghiệp niêm yết ứng dụng, thưa ông?

Dịch vụ bỏ phiếu điện tử với nhiều tiện ích cho cổ đông và tổ chức phát hành đã được triển khai tại không ít thị trường trên thế giới. Mới đây, để đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam, VSD đã chính thức triển khai cung cấp dịch vụ bỏ phiếu điện tử.

Ông Dương Văn Thanh 

Cổ đông tham gia hệ thống bỏ phiếu điện tử tại VSD có những tiện ích như giúp cho cổ đông thuận tiện hơn trong việc tham gia Đại hội đồng cổ đông, giúp cổ đông thực hiện quyền bỏ phiếu của mình mà không bắt buộc phải đến tham gia trực tiếp, tiết kiệm chi phí đi lại, đặc biệt là đối với các cổ đông nhỏ lẻ và cổ đông ở xa địa điểm tổ chức đại hội.

Với hình thức này, cổ đông có thể bỏ phiếu điện tử ở bất kỳ nơi nào có mạng Internet bằng việc sử dụng máy tính, hoặc các thiết bị có thể truy cập. Ngoài ra, thời gian bỏ phiếu điện tử linh hoạt, vì vậy cổ đông có thể thực hiện bỏ phiếu điện tử bất cứ thời điểm nào trong thời hạn bỏ phiếu. Và điều quan trọng nữa, việc sử dụng hệ thống bỏ phiếu điện tử đơn giản mà kết quả trung thực, bảo mật và chắc chắn.

Hiện nay, các quốc gia tiên tiến đều công nhận và sử dụng bỏ phiếu điện tử là một phương thức để tổ chức phát hành lấy biểu quyết của cổ đông. Tuy nhiên, với Việt Nam, đây là một nghiệp vụ hoàn toàn mới mẻ nên cần có thời gian để làm quen cũng như đưa vào ứng dụng.

VSD có kế hoạch gì để ứng dụng này sớm được sử dụng rộng rãi?

VSD xây dựng hệ thống bỏ phiếu điện tử với mục đích nhằm hỗ trợ tất cả các tổ chức phát hành và công ty đại chúng có nhu cầu. Trước mắt, VSD sẽ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ này cho các công ty đại chúng đang có chứng khoán đăng ký tại VSD và các công ty quản lý quỹ đang ủy quyền cho VSD làm đại lý chuyển nhượng cho các quỹ mở do các công ty này thành lập.

Hiện nay, VSD đã ký hợp đồng triển khai E-Voting cho 3 công ty quản lý quỹ và các bên đang phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vấn đề phát sinh khi thực hiện chính thức.

Đối với các công ty đã đăng ký chứng khoán, VSD sẽ gửi văn bản thông báo về việc cung cấp dịch vụ E-Voting đến toàn bộ công ty đại chúng. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tiếp nhận và tập hợp danh sách các công ty có nhu cầu, hoặc quan tâm đến dịch vụ này, sau đó tổ chức các buổi giới thiệu về dịch vụ cũng như đến gặp mặt trao đổi trực tiếp với các công ty về cách thức triển khai.

Được biết, trong giai đoạn đầu, các nhà đầu tư nước ngoài không trực tiếp tham gia bỏ phiếu điện tử, mà phải thông qua các tổ chức đại diện có văn phòng tại Việt Nam. Điều này có khó khăn trong việc thực hiện không, theo ông?

Trước khi xây dựng hệ thống, VSD có làm việc với các thành viên lưu ký để tìm hiểu cách thức tham gia Đại hội đồng cổ đông của các nhà đầu tư nước ngoài và nhận thấy, trên thực tế các nhà đầu tư nước ngoài hầu hết không tham dự trực tiếp, mà ủy quyền cho một tổ chức đại diện. Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang ủy quyền cho chính thành viên lưu ký nơi mình mở tài khoản tham dự và bỏ phiếu tại Đại hội đồng cổ đông.

Ngoài ra, liên quan đến kỹ thuật, việc bảo mật, xác thực thông tin khi thực hiện bỏ phiếu điện tử hiện nay chỉ áp dụng với các số điện thoại sử dụng tại Việt Nam.

Vì vậy, trước mắt, chúng tôi xây dựng hệ thống theo hướng nhà đầu tư nước ngoài sẽ thực hiện bỏ phiếu thông qua ủy quyền cho thành viên lưu ký của VSD.

Theo đánh giá của VSD, việc ủy quyền cho thành viên lưu ký sẽ không gây cản trở, khó khăn cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi sẽ có nghiên cứu, đánh giá tiện ích để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài có thể tự lựa chọn tham gia bỏ phiếu trực tiếp, hoặc ủy quyền cho thành viên lưu ký thực hiện.

Tin bài liên quan