Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

ETF nội lấn lướt quỹ ngoại

(ĐTCK) Xu hướng phát triển cả về quy mô và số lượng quỹ ETF tại thị trường Việt Nam là phù hợp với diễn biến chung trên toàn cầu, khi dòng tiền đầu tư tìm tới các hình thức đầu tư đơn giản, chi phí thấp… Trong đó, một điểm nhấn đáng chú ý trong thời gian qua là việc các quỹ ETF nội đang dần dần lấn lướt quỹ ngoại.

Theo báo cáo phân tích của Trung tâm Phân tích chứng khoán SSI, hiện có 7 quỹ ETF có mức giải ngân đáng kể vào thị trường Việt Nam, bao gồm 2 quỹ nội ETF SSIAM VNX 50; VFMVN30 ETF và 5 quỹ ngoại được niêm yết tại Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Hồng Kông. Tổng tài sản đã được phân bổ cho các cổ phiếu Việt Nam ở mức 1,12 tỷ USD.

ETF nội lấn lướt quỹ ngoại ảnh 1

Theo Bloomberg, dòng vốn ETF chảy vào TTCK Việt Nam năm 2019 đạt khoảng 235 triệu USD (chưa tính iShares MSCI Frontier 100 ETF).

Trong đó, 2 điểm sáng hút dòng tiền vào thị trường là VNM ETF và VFMVN30 ETF. Cụ thể, VNM ETF mua ròng 101 triệu USD trên TTCK Việt Nam trong năm vừa qua, trong khi con số này với VFMVN30 ETF là 100,9 triệu USD.

Tuy có giá trị ngang bằng về dòng vốn hút vào thị trường trong năm 2019, nhưng xét trong giai đoạn dài hơn (2017 - 2019), quỹ nội VFMVN30 ETF tỏ ra nổi trội khi đón nhận dòng vốn trị giá 263 triệu USD, trong khi VNM ETF đạt 133,7 triệu USD.

Tính tới cuối năm 2019, quy mô của VFMVN30 ETF đạt 285,35 triệu USD, vượt qua ETSE Vietnam ETF (268,84 triệu USD) để trở thành quỹ ETF có quy mô đầu tư lớn thứ hai trên thị trường chứng khoán Việt Nam, xếp sau VNM ETF.

Điều này phần nào thể hiện vai trò lớn hơn của ETF nội trong việc thu hút dòng vốn.

Xét về kết quả hoạt động, dù tăng trưởng của các quỹ ETF đều thấp hơn chỉ số VN-Index trong thời gian qua, nhưng dễ nhận thấy các quỹ nội có tăng trưởng tốt hơn nhờ việc không bị hạn chế bởi tỷ lệ sở hữu nước ngoài.

VFMVN30 ETF có kết quả tốt nhất khi tăng trưởng 55% kể từ năm 2015, tiếp theo là SSIAM VNX 50 tăng 41%. Trong khi đó, VNM ETF giảm gần 7%. Cùng giai đoạn, chỉ số VN-Index tăng 77%.

Sau khi các quỹ ETF rót vốn ròng vào thị trường Việt Nam năm 2019, việc HOSE ban hành thêm các chỉ số mới được nhận định sẽ tạo cơ hội tốt để có thêm các quỹ ETF ra đời và hút vốn cho thị trường.

Thực tế, ngay trong tháng 1/2020, đã có thêm 2 quỹ ETF được cấp phép thành lập, chưa kể một số công ty quản lý quỹ nội đang có kế hoạch mở quỹ mới.

Trong đó, có thể kể tới quỹ SSIAM VNFIN LEAD (SSIAM VNFIN LEAD ETF) dựa trên bộ chỉ số cổ phiếu ngành tài chính Vietnam Leading Financial Index (VNFIN LEAD); quỹ ETF mới theo dõi Vietnam Diamond Index, chỉ số bao gồm các cổ phiếu đã chạm giới hạn sở hữu nước ngoài và VNFIN Select Index, nhắm đến lĩnh vực tài chính nhưng có độ bao phủ lớn hơn VNFIN Lead Index do Công ty Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) điều hành.

Một số tổ chức cũng dự kiến ra mắt quỹ ETF bao gồm VinaCapital, Bảo Việt Fund, Techcombank Securities…

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, phó tổng giám đốc một công ty quản lý quỹ nội cho biết, các quỹ ETF sẽ ngày càng phát triển theo xu hướng chung trên thị trường toàn cầu và có sức hấp dẫn nổi trội đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đó, các ETF nội có cơ chế cho phép nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào cả các cổ phiếu đã kín room nhờ đó tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào danh mục cổ phiếu Việt Nam, gỡ khó các rào cản về giới hạn sở hữu.

Chưa kể, các quỹ ETF nước ngoài phải tuân thủ quy định về tỷ lệ sở hữu tối đa (room) cho nhà đầu tư nước ngoài là 49%, trong khi tham gia quỹ ETF nội, nhà đầu tư nước ngoài không phải chịu sự khống chế này.

Điều này giúp tạo ra sự hấp dẫn đáng kể của quỹ ETF nội so với quỹ ETF ngoại.

Tin bài liên quan