EKYC – Bước tiến mới về công nghệ trong ngành chứng khoán

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) EKYC - Giải pháp định danh điện tử vừa được giới thiệu bởi Công ty Chứng khoán VNDIRECT là một trong những bước tiến nổi bật về công nghệ trong ngành chứng khoán. 
EKYC – Bước tiến mới về công nghệ trong ngành chứng khoán

Giải pháp cho phép nhà đầu tư mở tài khoản và xác thực từ xa ngay trong ứng dụng di động của công ty chứng khoán. 

Hiện nay, đa phần các công ty chứng khoán đều cho phép nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản trực tuyến trên website. Tuy nhiên, sau đó, bước cuối cùng nhà đầu tư vẫn phải gửi giấy tờ ra chi nhánh, hẹn gặp nhân viên tư vấn hoặc phải trực tiếp đến quầy giao dịch để hoàn tất các thủ tục xác minh mới có thể bắt đầu đầu tư. Quy trình này gây ra những bất tiện nhất định về mặt thời gian và di chuyển cho nhà đầu tư. 

Cuối năm 2019, Nghị định số 87/2019/NĐ-CP sửa đổi liên quan đến việc triển khai định danh khách hàng theo phương thức xác thực điện tử (eKYC) đã cho phép các ngân hàng, công ty chứng khoán có thể tự do quyết định việc chấp nhận mở tài khoản trực tuyến từ xa, cũng như gặp hay không gặp trực tiếp khách hàng trong lần đầu thiết lập mối quan hệ.

Mới đây, một trong các “ông lớn” trong ngành chứng khoán là VNDIRECT vừa chính thức triển khai eKYC trong quy trình mở mới tài khoản cho khách hàng. Thay vì phải mang giấy tờ chứng thực cá nhân đến các phòng giao dịch truyền thống để làm thủ tục xác minh, khách hàng của VNDIRECT chỉ cần tải ứng dụng VNDIRECT Stock Trading về điện thoại, sau đó nhập các trường thông tin cần thiết được yêu cầu, đăng tải hình ảnh giấy tờ tùy thân (CMND hoặc Căn cước công dân), sau đó thực hiện cuộc gọi video call với Tổng đài ngay trên ứng dụng để xác thực chữ ký. Sau khoảng 5 phút, khách hàng có ngay tài khoản để tham gia đầu tư giao dịch.

Được biết, giải pháp xác thực định danh khách hàng điện tử tại VNDIRECT được xây dựng trên nền tảng công nghệ nhận dạng ký tự quang học OCR và Trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence), giúp nhận diện, đối chiếu ký tự, hình ảnh, khuôn mặt trên giấy tờ tùy thân, video call, đảm bảo tính chính xác, an toàn cao cho toàn bộ quy trình.

 

Với eKYC, sau vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động, nhà đầu tư có thể mở tài khoản và xác thực thành công chỉ trong chưa đầy 5 phút

Từng bước nâng cao công nghệ trong ngành chứng khoán

Đã qua rồi thời kỳ các sàn giao dịch của các công ty chứng khoán hàng ngày đón hàng trăm nhà đầu tư đến xếp hàng để đặt phiếu lệnh mỗi ngày. Giờ đây, hầu hết nhà đầu tư đều đặt lệnh qua các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại. Môi giới cũng không cần thiết gặp trực tiếp mà các thông tin được trao đổi qua Facebook, Zalo, Viber …

Công nghệ thay đổi từng ngày làm thay đổi hành vi, thói quen của nhà đầu tư, đòi hỏi chính các công ty chứng khoán phải liên tục cải tiến công nghệ để bắt kịp xu hướng chung của thị trường. Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ giữa các công ty chứng khoán như hiện tại, nếu không tạo ra đươc những giá trị khác biệt thì khó có thể níu chân khách hàng sử dụng dịch vụ lâu dài của công ty. 

Tuy nhiên, việc liên tục đầu tư vào công nghệ sẽ là thách thức đối với những công ty chứng khoán nhỏ, hạn chế về nguồn vốn và nhân sự, cũng như chưa có chiến lược rõ ràng về công nghệ. Đơn cử như giải pháp định danh eKYC giúp tinh giản quy trình mở tài khoản, trong ngành chứng khoán, tính đến thời điểm này, ngoài VNDIRECT mới chỉ có 1 hoặc 2 công ty chứng khoán trên thị trường đầu tư triển khai.

Việc eKYC có thể tạo nên xu hướng mới trong quy trình mở tài khoản tại các công ty chứng khoán hay không chưa thể khẳng định tại thời điểm này. Tuy nhiên, việc các công ty chứng khoán mạnh dạn cải tiến công nghệ mang lại giá trị mới cho khách hàng là một tín hiệu tích cực cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đang phát triển song hành cùng những đổi mới của thời đại công nghệ 4.0.   

Để trải nghiệm mở tài khoản trên ứng dụng VNDIRECT Stock Trading, vui lòng tải và cài đặt trên iOS hay Android.

Tin bài liên quan