Đừng để Đại hội quá vắng cổ đông

Đừng để Đại hội quá vắng cổ đông

(ĐTCK) Chỉ có 11 cổ đông tham dự Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) CTCP Khoáng sản FECON (FCM) ngày 15/2/2019. FCM là doanh nghiệp (DN) niêm yết (sàn HOSE) đầu tiên Đại hội thành công năm Kỷ Hợi. Tuy nhiên, số cổ đông dự họp quá ít lại là câu chuyện đáng nói không chỉ tại FCM, mà ở các DN sắp đại hội tới đây.

Họp cổ đông toàn… nội bộ?

Biên bản ĐHCĐ FCM công bố ngay trong ngày 15/2/2019 cho biết, Đại hội có 11 người tham dự, đại diện cho 29,5 triệu cổ phần, tương đương 71,99% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của Công ty. Như vậy, căn cứ theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty, cuộc họp ĐHCĐ hoàn toàn đủ điều kiện để tiến hành.

Biên bản cũng giới thiệu Đoàn chủ tịch/Thư ký Đại hội và Ban Kiểm phiếu. Tổng cộng có 8 thành viên. Trong Đoàn chủ tịch, ông Hà Thế Phương, Chủ tịch FCM vừa có sở hữu cá nhân, vừa đại diện cho CTCP Fecon nắm 16,5% vốn tại FCM.

Ông Phạm Khắc Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Phan Vũ - Công ty đang nắm 51% vốn tại FCM. Ông Phạm Trung Thành, Giám đốc FCM vừa có sở hữu cá nhân, vừa đại diện cho FECON nắm gần 10% vốn tại FCM. Như vậy, nếu không tính đến 3 cổ đông đặc biệt này, thì số cổ đông bên ngoài tham dự ĐHCĐ FCM chỉ nhiều nhất là 8 người.

Dù 10 vấn đề được nêu ra tại Đại hội của DN có nhận được câu hỏi và câu trả lời của Ban chủ tọa (và Đại hội cũng kéo dài đến 12h cùng ngày), nhưng thành phần tham dự Đại hội quá ít ỏi đặt ra một câu hỏi: Liệu giá trị chính của việc tổ chức Đại hội là huy động trí tuệ tập thể, sức mạnh đại chúng trong xây dựng chiến lược, phản biện kế hoạch phát triển của DN… có được thể hiện hay không? 

Một DN khác là CTCP Xuất nhập khẩu Petrolimex (PIT). Công ty này có tới 1.575 cổ đông và HĐQT có mong muốn xin ý kiến cổ đông thông qua việc sử dụng thặng dư vốn cổ phần và Quỹ đầu tư phát triển để bù lỗ lũy kế năm 2018. Công ty chọn cách xin ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Theo đó, 1.575 thư xin ý kiến đã được gửi đi đến tất cả các cổ đông trong danh sách chốt và chọn ngày 31/1/2019 để kiểm phiếu, xem kết quả Đại hội. Kết quả, chỉ có 30 phiếu thu về, tức là chưa đầy 2% số thư gửi đi xin ý kiến có hồi âm thể hiện quan điểm.

Trong 30 phiếu thu về, có 24 phiếu hợp lệ, 6 phiếu không hợp lệ. Tuy nhiên, may mắn cho PIT là 24 phiếu gửi ý kiến hợp lệ đại diện cho 79,7% cổ phần trên tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Kết quả là các vấn đề DN này muốn xin ý kiến ĐHCĐ cũng được thông qua. 

Cơ hội kết nối, cơ hội tăng niềm tin vào DN

Mùa đại hội 2019 chỉ mới rục rịch bắt đầu với việc một số DN thông báo lịch chốt cổ đông dự họp. Năm nay, sàn chứng khoán có trên 700 DN niêm yết và 800 DN trên sàn UPCoM phải tổ chức đại hội cho thấy, các Sở GDCK sẽ khó có thể giám sát trực tiếp chất lượng họp của từng DN. Tuy nhiên, hoạt động chấm điểm các DN họp ĐHCĐ có thực sự tuân thủ luật pháp, công bố thông tin minh bạch hay tôn trọng quyền lợi của cổ đông, nhất là cổ đông nhỏ hay không, sẽ được tiến hành với tất cả các DN niêm yết trong Chương trình chấm điểm chi tiết để bình chọn DN niêm yết tiêu biểu.

Có rất nhiều nguyên nhân đến từ cả phía DN lẫn nhà đầu tư dẫn đến tình trạng cổ đông không nhiệt tình tham dự đại hội, khiến sự kiện diễn ra chỉ là hình thức, với không khí vắng vẻ cho xong.

Tuy nhiên, quan sát mùa đại hội các năm trước cho thấy, bên cạnh những DN chưa quan tâm hoặc chưa biết cách kết nối cổ đông đến dự Đại hội, có nhiều DN biến Đại hội đúng là một ngày hội, gặp mặt cổ đông, chia sẻ kết quả kinh doanh, tầm nhìn phát triển và kết nối các cổ đông thành khách hàng, đối tác...

Không ít DN có truyền thông làm tốt việc này, ngày đại hội, cổ đông hào hứng đến dự và kết quả là gặt hái sự tăng trưởng vững chắc hàng năm như MBB, Vinaseed, Vinamilk, HPG, BVH… Nhiều lãnh đạo DN trong số này cho rằng, làm tốt công việc đại hội là bước quan trọng vun gốc cho đà tăng trưởng cả năm.

Tại Lễ khai trương giao dịch đầu Xuân Kỷ Hợi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ quan điểm, nếu TTCK chỉ có đầu tư lướt sóng thì sẽ không bao giờ trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế. Câu chuyện của DN cũng tương tự, nếu DN không tạo được sự gắn kết và niềm tin với cổ đông đại chúng thì lên sàn cũng chỉ để cho có, khó có thể huy động vốn từ đại chúng cho khát vọng phát triển.

Mùa Đại hội 2019 đã đến, hy vọng sẽ có nhiều DN biết làm tăng giá trị của mình bằng việc gắn kết với cổ đông đại chúng.                

Tin bài liên quan