Dự kiến triển khai T+3 từ cuối năm nay và T+2 vào năm 2013

Dự kiến triển khai T+3 từ cuối năm nay và T+2 vào năm 2013

UBCKNN cũng cân nhắc nới rộng biên độ giao dịch trên cả 2 sàn.

Trong một email trả lời phỏng vấn Bloomberg ngày 2/8, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), ông Nguyễn Đoan Hùng cho biết, Ủy ban chuẩn bị giảm thời gian tối thiểu bắt buộc nắm giữ cổ phiếu từ 3 ngày xuống còn 2 ngày vào cuối năm nay và còn 1 ngày vào năm sau (tức giảm từ T+4 xuống T+3 vào cuối năm và T+2 vào năm sau).

Ngoài ra, UBCK cũng cân nhắc nới rộng biên độ giao dịch so với mức 5% trên sàn HOSE và 7% trên sàn HNX như hiện tại.

Theo ông Giang Trung Kiên, Trưởng bộ phận nghiên cứu thuộc Công ty chứng khoán FPT, việc mở rộng biên độ giao dịch sẽ làm tăng lưu thông trên thị trường chứng khoán, mang lại nhiều lựa chọn giao dịch hơn.

Thêm vào đó, UBCK cũng dự kiến bắt đầu triển khai hệ thống đấu giá trực tuyến để thúc đẩy tốc độ và lượng giao dịch cổ phiếu. Tuy nhiên, ông Hùng không nêu cụ thể thời gian triển khai.

Giá trị các thương vụ IPO của Việt Nam giảm 50% trong nửa đầu 2012 so với cùng kỳ năm trước. Các công ty trong nước huy động được khoảng 10 triệu USD qua các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Về vấn đề này, ông Hùng cho biết do các điều kiện vĩ mô không thuận lợi trong những tháng đầu năm khi nền kinh tế có dấu hiệu chứng lại và doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn nên khó huy động vốn qua kênh cổ phiếu. Trong nửa sau 2012, hoạt động niêm yết của các doanh nghiệp nhà nước sẽ được đẩy mạnh, ông Hùng cho biết.

Nhận định về các biện pháp nêu trên, nhà môi giới chứng khoán thuộc công ty chứng khoán ACB, ông Attila Vajda cho rằng, đây là các bước đúng đắn giúp tăng cường tính cạnh tranh của thị trường chứng khoán Việt Nam với các thị trường khác trong khu vực và hấp dẫn hơn với nhà đầu tư.

Giá trị thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại là 37 tỷ USD, tăng 40% kể từ đầu năm  - tăng trưởng thứ 2 thế giới chỉ sau Venezuela. Tuy nhiên, con số này vẫn khá khiêm tốn so với 552 tỷ USD của Singapore – thị trường lớn nhất Đông Nam Á. Trong khi đó, VN Index được đánh giá là chỉ số tăng tốt nhất châu Á kể từ đầu năm sau khi mất 27% trong năm 2011.