Dự báo sớm kỳ “đảo hàng” của ETF ngoại

Dự báo sớm kỳ “đảo hàng” của ETF ngoại

(ĐTCK) Ngày 26/5 tới đây, 2 quỹ ETF ngoại sẽ chốt dữ liệu cho đợt tái cơ cấu danh mục kỳ 2/2017. Theo đó, ETF FTSE sẽ công bố danh mục vào ngày 2/6 và ETF VNM sẽ công bố vào ngày 9/6. Đã có những dự báo sớm về các cổ phiếu sẽ được thêm, bớt vào rổ danh mục của các quỹ.

Cuộc đua của những “bộ óc” dự báo

Còn hơn 2 tuần nữa mới đến thời điểm chốt dữ liệu cho rà soát danh mục ETF quý II, nhưng theo Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), có khá nhiều điểm thay đổi cơ bản cho kỳ cơ cấu danh mục lần thứ 2 trong năm 2017.

Cụ thể, BSC dự báo, với ETF FTSE, FTSE All-Shares sẽ thêm mới NVL trong khi FTSE VN sẽ thêm mới NVL, STB (loại do thanh khoản cách đây 2 kỳ nên được xét lại), TCH, HNG (loại do vốn hóa nên được xét lại) và sẽ loại NT2.

Dự báo đối với ETF VNM, BSC cho rằng, với động thái bất ngờ không theo quy tắc khi đưa NVL và loại ITA ở kỳ thứ nhất, nhiều khả năng cũng có bất ngờ trong việc chốt danh mục kỳ này.

Nếu như vậy thì nhiều khả năng cổ phiếu ROS cũng sẽ không được đưa vào danh mục, cho dù cổ phiếu này có hội đủ các yếu tố. Cổ phiếu có thể tạo bất ngờ là PLX, dù mã này có thời gian niêm yết rất ngắn.

Ngoài ra, với cổ phiếu PVD - cổ phiếu vững mạnh một thời, nay bị rơi theo giá dầu, theo BSC, cũng có thể bị loại, dù chưa vi phạm tiêu chí.

Ngoài ra, cổ phiếu CII cũng có thể tạo nên bất ngờ khi có đủ điều kiện vào danh mục kỳ trước, nhưng không được đưa vào và room cũng đang gần ngưỡng dưới. KBC cũng là trường hợp bị loại trái quy tắc cách đây 2 kỳ nên việc đưa vào danh mục hiện chưa rõ cơ hội.

Trong khi đó, theo Công ty Chứng khoán VietinbankSc, trong đợt tái cơ cấu lần này, ETF FTSE có thể thêm 10 triệu cổ phiếu NVL và 6 triệu cổ phiếu HNG, nhưng VNM sẽ gần như không có sự thay đổi.

Dự báo sớm kỳ “đảo hàng” của ETF ngoại ảnh 1

Quan sát TTCK từ đầu năm đến nay cho thấy, khá nhiều cổ phiếu tăng trưởng giá tốt cùng với thanh khoản tăng mạnh, do vậy trong kỳ review lần này, số cổ phiếu bị vi phạm về tiêu chí thanh khoản hay vốn hóa tại 2 quỹ ETF ngoại trên sẽ không nhiều. Khi các cổ phiếu đang có trong danh mục khó bị loại thì về nguyên tắc, các mã mới không dễ “bước chân” vào danh sách được đầu tư của 2 “ông lớn” này.

Tuy nhiên, nếu trước đây các quỹ ngoại này tuân thủ các quy tắc “vào, ra” đến mức các chuyên gia đủ sức đoán trước động thái của họ thì nay họ đã không còn cứng nhắc theo quy tắc. Thực tế này khiến việc dự đoán mã vào, ra trong các kỳ đánh giá lại của 2 quỹ lớn với thị trường trở thành câu chuyện bất ngờ thú vị.

Ở mặt nào đó, việc dự báo sớm trở thành “cuộc đua” của các bộ óc phán đoán trong giới chuyên gia tại nhiều công ty chứng khoán, sẽ xuất hiện nhiều trong tuần giao dịch này.

Nhân tố mới từ câu chuyện nâng hạng của TTCK Pakistan

Cũng dự báo về đợt xem xét lại của 2 quỹ ngoại lần này, Công ty Chứng khoán SBS cho rằng, PLX, HBC và NVL có thể là mục tiêu thêm vào của Quỹ ETF FTSE. Một cổ phiếu khác đáp ứng các yêu cầu đưa vào danh mục là ROS, tuy nhiên khả năng không chắc chắn.

Một đánh giá đáng quan tâm của SBS là các quỹ ETF có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu đang nắm giữ tại Việt Nam do có “thêm không gian” trong khối thị trường cận biên từ việc TTCK Pakistan sẽ chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi vào tháng 6/2017.

Khi TTCK Pakistan hòa vào “đẳng cấp” của 4 TTCK  trong khu vực là Phillippines, Thái Lan, Indonesia và Singapore, TTCK Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn, nếu so sánh trong nhóm “cận biên” hiện hành.

Theo đó, tỷ trọng nắm giữ các cổ phiếu tại TTCK Việt Nam có thể tăng từ 8% lên trên 9% và giá trị mua thêm có thể xấp xỉ 10 triệu USD, đến từ quỹ ETF ngoại. Tuy nhiên quá trình mua thêm có thể kéo dài nhiều tháng chứ không thực hiện trong thời gian ngắn vài tuần nên sẽ không tác động lớn lên thị trường.

Thống kê trong các lần đánh giá danh mục của các quỹ ETF cũng cho thấy, không có nhiều thay đổi lên quan đến số lượng các mã cổ phiếu được thêm vào hoặc loại ra.

Như Báo Đầu tư Chứng khoán từng phân tích, các quỹ ETF giờ đây cũng đã “khôn khéo” hơn rất nhiều trong việc không để các cổ phiếu nằm trong danh mục bị đẩy giá quá cao hoặc bị “nhấn” thấp bằng việc tạo ra các lệnh mua bán đối ứng trong ngày thực hiện tái cơ cấu danh mục. Cách làm này khiến quỹ ETF chủ động trước nguồn hàng dù các ETF khá minh bạch trong cách thức giao dịch.

Cũng theo các chuyên gia chứng khoán thì giai đoạn hiện tại, dòng tiền trên thị trường đang vận động khá tích cực nên tác động của việc tái cơ cấu danh mục lần này sẽ không quá mạnh. Dù vậy, thị trường vẫn chờ đợi kỳ đảo danh mục này sẽ có nhiều nét mới từ các quỹ ETF ngoại, nhất là những yếu tố về khả năng sẽ mở rộng dung lượng vốn vào TTCK Việt Nam.     

Tin bài liên quan