Hoạt động của các ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục hiệu quả, kéo theo diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng

Hoạt động của các ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục hiệu quả, kéo theo diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng

Dự báo những nhóm ngành sẽ “lên ngôi” năm 2018

(ĐTCK) Ngân hàng đang được nhiều công ty chứng khoán dự báo là ngành có triển vọng đầu tư nhất trong năm 2018. Nhiều nhóm ngành khác cũng được đưa vào danh sách các ngành đáng đầu tư.

Ngân hàng sẽ dẫn dắt thị trường

Bức tranh ngành ngân hàng trong năm 2017 đã được thể hiện bằng nhiều gam màu tươi sáng. Đặc biệt, giới đầu tư và nhiều chủ thể đặt niềm tin vào Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Nghị quyết này đã và sẽ thúc đẩy tiến độ cũng như nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu, làm lành mạnh hệ thống ngân hàng.

Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Vietinbank cho rằng, ngành ngân hàng sẽ duy trì xu hướng tích cực trong năm 2018 nhờ tín dụng dự báo tăng trưởng tốt, kết quả kinh doanh của các ngân hàng tăng trưởng bền vững hơn do tập trung vào tăng tín dụng bán lẻ, thay vì cho vay kinh doanh bất động sản như trước.

Ngoài ra, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục nhận được chính sách hỗ trợ trong quá trình xử lý nợ xấu nhằm giúp hệ thống ngân hàng được lành mạnh hoá và tăng trưởng thực chất. VCB, MBB, ACB… là những cổ phiếu có nhiều dư địa tăng giá trong năm 2018.

Hiện ngân hàng vẫn đang là nhóm ngành có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán và nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn. Năm 2018 có thể sẽ là năm cao điểm các ngân hàng đưa cổ phiếu lên sàn và tăng cường nâng vốn đáp ứng chuẩn Basel II.

Dù thị trường sẽ đón nhận lượng cung không nhỏ từ phía các ngân hàng niêm yết mới, nhưng nhiều chuyên gia nhận định, sức cầu sẽ tăng tương ứng, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục thu hút cả dòng vốn nội lẫn vốn ngoại. Nhóm cổ phiếu này nhiều khả năng sẽ dẫn dắt thị trường.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, hoạt động của các ngân hàng sẽ tiếp tục hiệu quả, kéo theo diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Với nhóm ngân hàng có tỷ lệ sở hữu nhà nước chi phối, Công ty đặt kỳ vọng tăng trưởng tích cực vào cổ phiếu VCB của Viecombank và CTG của Vietinbank.

Với cổ phiếu BID của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, việc tìm kiếm đối tác chiến lược cũng như xử lý nợ xấu nếu có diễn biến khả quan sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực trong năm 2018. Đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tham gia thí điểm áp dụng Basel II, triển vọng cao thuộc về một số ngân hàng như Ngân hàng Á châu (ACB), Ngân hàng Quân đội (MBB). Bên cạnh các ngân hàng hiện đang niêm yết, những ngân hàng đại chúng dự kiến lên sàn trong năm 2018 sẽ góp phần tạo “sóng” cho ngành này.

… cùng nhiều nhóm ngành khác

Ngoài ngành ngân hàng được xem là có nhiều cơ hội tăng trưởng nhất, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá cao các nhóm ngành bất động sản, xây dựng, thép, hàng không, hàng tiêu dùng và bán lẻ. Nhóm dầu khí, hóa chất và một số nhóm ngành vật liệu xây dựng (ngoài thép) cũng rất đáng quan tâm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn cổ phần hóa, thoái vốn và niêm yết sẽ thu hút dòng tiền trong năm 2018.

Trong khi đó, theo VDSC, dư địa phát triển thị trường bất động sản còn rộng và những bước chuẩn bị của các doanh nghiệp bất động sản lớn có thể tạo nên triển vọng sáng cho ngành này năm 2018 và các năm tiếp theo. Các ngành bán lẻ, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, công nghệ, hóa chất có nhiều cổ phiếu để nhà đầu tư lựa chọn đầu tư.

Nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều cơ hội tăng trưởng, nhưng ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Phân tích, VCBS, thị trường trong năm 2018 có lạc quan hay không còn phụ thuộc rất lớn vào dòng tiền. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ được duy trì, thậm chí bổ sung vào thị trường, yếu tố hỗ trợ chủ đạo là sự khởi sắc của nền kinh tế và quá trình thoái vốn, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tăng trưởng sẽ không tránh khỏi các giai đoạn chỉ số điều chỉnh do rơi vào vùng trũng thông tin hay do hiệu ứng mùa vụ. Yếu tố quan trọng đối với nhà đầu tư là lựa chọn cổ phiếu có triển vọng kinh doanh khả quan để tối đa hóa hiệu quả đầu tư.          

Tin bài liên quan