Dòng tiền tìm nơi trú ẩn

Dòng tiền tìm nơi trú ẩn

(ĐTCK) Dòng tiền có dấu hiệu chảy vào các cổ phiếu thị giá thấp khi mà đà tăng trở lại của thị trường đang bị cản trở bởi nhiều yếu tố. Hàng loạt cổ phiếu như AGR, QCG, DLG, HQC, BCG, HAI, AMD, FLC, HAG… tăng giá, trong đó không ít mã tăng giá trần trong các phiên giao dịch tuần qua.

Có nhiều nguyên nhân để nhà đầu tư tìm đến cổ phiếu thị giá thấp như một cách trú ẩn trong giai đoạn hiện nay. Cổ phiếu thị giá thấp thu hút dòng tiền vì giá đã giảm sâu khiến giá trị thị trường thấp hơn nhiều giá trị tài sản doanh nghiệp như FLC, BCG, DLG, hay mức chi trả cổ tức trên thị giá hấp dẫn như QCG, TDC, hoặc có thông tin hỗ trợ như HAG…

Tuy nhiên, dòng tiền lớn vẫn đang chực chờ ngoài thị trường, bởi cổ phiếu thị giá thấp không đủ cho các nguồn vốn lớn giải ngân. Dưới áp lực bán ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài, áp lực tỷ giá tăng và sự bất ổn của môi trường kinh tế thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam đến thời điểm này được nhìn nhận chưa hội đủ điều kiện để bước vào sóng tăng mới.

Sau đợt sụt giảm vừa qua, giá cổ phiếu đã trở về mặt bằng hấp dẫn hơn, nhưng P/E trung bình của thị trường ở mức 17 lần, thấp hơn không đáng kể so với các nước trong khu vực.

Giá chứng khoán Việt Nam chưa phải là rẻ, dù giá không ít cổ phiếu ở vùng đáy 1 năm và P/E rất thấp. P/E thị trường chung bị chi phối bởi một số cổ phiếu có mức định giá P/E rất cao. Nhưng đây cũng là yếu tố khiến phần lớn cổ phiếu còn lại của thị trường ở có mức định giá hợp lý, nếu giá có diễn biến giảm thêm thì rất có thể dòng tiền đang chực chờ sẽ được kích hoạt.

Một nhà đầu tư chia sẻ về việc đầu tư cổ phiếu nhỏ TDC cách đây 1 năm khi giá ở mức 6.000 - 7.000 đồng/cổ phiếu. Sau khi nhận cổ tức 10% năm ngoái, giá cổ phiếu này hiện đã tăng lên 8.400 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tổng mức lợi nhuận trong 1 năm là gần 30%. Mức lợi nhuận này hấp dẫn hơn nhiều kênh đầu tư khác.

Có những nhóm nhà đầu tư chuyên đầu tư cổ phiếu thị giá thấp và mức cổ tức cao so với thị giá. Chẳng hạn, QCG có giá 7.000 đồng/cổ phiếu, năm ngoái trả cổ tức 15% và năm nay dự kiến chia 10% cổ phiếu thưởng, chưa tính cổ tức bằng tiền mặt. Giá cổ phiếu này vừa có 3 phiên tăng trần khi lượng hàng giá thấp đã được gom gần hết. Trong trường hợp giá cổ phiếu tăng mạnh như vậy thì nhà đầu tư vừa có thu nhập từ cổ tức, vừa có thể chốt lời theo giá thị trường.

Tuy nhiên, không ít cổ phiếu thị giá thấp khác giậm chân tại chỗ ở vùng giá thấp trong nhiều tháng, khiến nhà đầu tư bị chôn vốn. Vì thế, những cổ phiếu thị giá thấp thích hợp với các nhà đầu tư kiên trì, sức chịu đựng rủi ro thấp và kỳ vọng mức lợi nhuận hợp lý trong trung hạn. 

Tin bài liên quan