Dòng tiền ngoại chờ mua cổ phiếu Nhà nước thoái vốn

Dòng tiền ngoại chờ mua cổ phiếu Nhà nước thoái vốn

(ĐTCK) Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chính thức công bố sẽ tổ chức roadshow vào ngày 17/11 tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) để triển khai bán phần vốn Nhà nước tại 4 doanh nghiệp trong năm 2017, bao gồm NTP, BMP, DMC và FPT.

Trước đó, ngày 16/11, roodshow bán vốn VCG sẽ được diễn ra tại Hà Nội. Đây chính là lý do những cổ phiếu trên đồng loạt tăng giá mạnh trong những phiên gần đây.

Theo lộ trình thoái vốn, SCIC sẽ thoái 29,51% cổ phần BMP (tương đương 24,16 triệu cổ phiếu); 37,1% cổ phần NTP (33,1 triệu cổ phiếu); 34,71% cổ phần DMC (12 triệu cổ phiếu) và 6% cổ phần FPT (hơn 31,6 triệu cổ phiếu). Điều đáng chú ý trong đợt thoái vốn lần này là 3 trong 4 cái tên kể trên đã có đối tác chiến lược nước ngoài và những nhà đầu tư này đều bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp.

Đơn cử tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (DMC), cổ đông lớn CFR International SPA (hiện đã nắm giữ trên 51% cổ phần) nhiều khả năng sẽ mua một phần hoặc toàn bộ lượng đấu giá để nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp, nhất là khi DMC đã nới trần sở hữu nước ngoài lên 100%.

Trong khi đó, room ngoại tại Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) còn lại khoảng hơn 55% và tại Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP) là hơn 25%. Dự kiến ngày 30/11 tới đây, NTP sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để xin ý kiến cổ đông về việc nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Như vậy, các công ty này không còn rào cản về room khối ngoại và đợt thoái vốn của SCIC là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài của doanh nghiệp hiện thực hóa mong muốn.

Thực tế, diễn biến tại BMP và NTP thời gian qua khá thú vị, khi cổ đông lớn của cả 2 công ty là NawaPlastic Industries (Thái Lan) đã bán 21,3 triệu cổ phiếu NTP, thu về khoảng 1.574 tỷ đồng. Động thái này cho thấy, NawaPlastic đã chuẩn bị sẵn nguồn lực tài chính để mua cổ phần BMP từ SCIC.

Nếu mua thành công, NawaPlastic sẽ nắm 49,92% cổ phần BMP và có thể nâng tỷ lệ sở hữu lên mức chi phối thông qua việc mua thêm trên sàn với hình thức khớp lệnh hoặc mua thỏa thuận. Ngược lại, tại NTP, sau khi NawaPlastic thoái vốn, Công ty đã đón cổ đông lớn mới đến từ Nhật Bản là Sekisui, sở hữu 15% vốn.

Nhận xét về mức giá cổ phiếu tại các doanh nghiệp đang được SCIC thoái vốn, trường phòng phân tích một công ty chứng khoán 100% vốn ngoại cho rằng, mức trả giá cao hay thấp trong đợt thoái vốn này còn tùy thuộc vào nhu cầu, ý định của cổ đông chiến lược sau thâu tóm ra sao và vị thế hiện tại của họ trong doanh nghiệp.

Với trường hợp của BMP, cổ đông lớn NawaPlastic đã chuẩn bị sẵn nguồn lựccho việc mua chi phối. Nếu sở hữu chi phối BMP, cổ đông lớn NawaPlastic có thể thực hiện được các mục đích trong chiến lược sản xuất - kinh doanh của mình. Trong khi đó, cơ cấu cổ đông nước ngoài tại NTP đang phân mảnh, nên mức giá mà nhà đầu tư ngoại chịu chi trả để nâng tỷ lệ sở hữu sẽ không cao như ở BMP.

Nhiều ý kiến cho rằng, nhìn từ trường hợp của VNM, VRE có thể thấy, dù giá cổ phiếu của công ty đắt hơn so với mặt bằng chung của thị trường, nhưng chỉ cần là doanh nghiệp hoạt động tại lĩnh vực có tiềm năng, có quy mô và vị thế trong ngành thì nhà đầu tư nước ngoài vẫn sẵn sàng bỏ vốn. Diễn biến tương tự nhiều khả năng sẽ xảy ra tại các cổ phiếu mà SCIC dự định thoái vốn, nhất là khi nhà đầu tư ngoại đã có sự chuẩn bị cho những cơ hội này trong thời gian khá dài.

Nhận định về cơ hội đầu tư tại các thương vụ thoái vốn của SCIC, ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI cho rằng, đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư lướt sóng khi cổ đông Nhà nước đang trong quá trình chào bán và thực hiện thương vụ. Dữ liệu lịch sử cũng cho thấy, đa phần các thương vụ SCIC công bố thoái vốn đều có đợt tăng giá trước khi hoàn tất.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng yếu tố rủi ro chung từ thị trường, bởi trong 2 tháng trở lại đây, nếu ngoại trừ các giao dịch thỏa thuận, dòng tiền vào thị trường chứng khoán yếu hơn hẳn so với nửa đầu năm, đồng nghĩa thị trường có khả năng rơi vào chu kỳ cảnh báo rủi ro lớn, có thể điều chỉnh bất cứ lúc nào.         

Tin bài liên quan