Dòng tiền mới chịu thách thức về sức bền

Dòng tiền mới chịu thách thức về sức bền

(ĐTCK) Với giá trị giao dịch trên hai sàn hơn 2.200 tỷ đồng/phiên, dòng tiền vào thị trường đang bị thách thức lớn về sức bền và niềm tin của NĐT.

Phiên giao dịch ngày 28/2 và 29/2 đã lập nên kỷ lục mới về khối lượng và giá trị giao dịch. Dòng tiền nào đã góp phần làm nên kỷ lục này?

 

Những công ty chứng khoán lớn đều cho biết, tiền đang chảy vào tài khoản nhà đầu tư. Công ty Chứng khoán Kim Eng hôm qua nhận định: “Theo một số thông tin chính thức lẫn không chính thức thì dòng tiền từ nhiều kênh đầu tư khác, chủ yếu từ vàng, tiền tiết kiệm đã chảy qua TTCK, giúp chứng khoán tăng giá từ tháng Giêng. Điều này đã giúp mức chênh lệch giá vàng nội - ngoại đang giảm xuống (thêm một phần từ tỷ giá ổn định)”.

Chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán HSC trong bản nhận định thị trường ngày 28/2 cũng nhận xét: “Sự hồi phục có thể sẽ phải bị test lại trong tuần này khi các chỉ số VN-Index và HNX-Index tăng tới những mức cao kỹ thuật. Các cổ phiếu có vẻ như đang được mua vào nhiều, nhưng không quá nhiều và một số người tham gia vẫn đang chạy đua để bắt kịp chuyến tàu điều chỉnh mà cho tới nay vẫn khá chật hẹp”. Tuy nhiên, HSC cũng cảnh báo việc theo đuổi giá quá mức có thể dẫn tới rủi ro.

Theo ghi nhận tại một số ngân hàng, tiền tiết kiệm đang dần được rút ra để chuyển vào tài khoản công ty chứng khoán. Nhưng người gửi tiền không rút hết, mà chỉ rút một phần. Người rút tiền hiểu rằng, lãi suất sẽ giảm và nhân viên ngân hàng cũng xác nhận xu hướng giảm lãi suất trong thời gian tới.

Dòng tiền mới chịu thách thức về sức bền ảnh 2

Dòng tiền từ nhiều kênh đầu tư khác như vàng, tiền tiết kiệm đang chảy vào TTCK

Lãi suất tiền gửi của ngân hàng trong nước hiện vẫn duy trì ở mức 14%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Nhưng ở ngân hàng nước ngoài như ANZ, lãi suất huy động đã giảm xuống 13,36%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngân hàng này còn giới thiệu dịch vụ cho vay mua nhà, vay thế chấp nhà với lãi suất thấp 17%/năm. Đây là một mức lãi suất hấp dẫn với loại hình cho vay tiêu dùng.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, khối ngoại tham gia thị trường khá tích cực. Trong khi đó, các công ty chứng khoán khi trao đổi với Đầu tư Chứng khoán đều cho biết, dòng tiền tự doanh của các đơn vị này chưa tham gia tích cực vào thị trường.

Trong bối cảnh đó, câu hỏi đặt ra hiện nay là tiền mặt của nhóm công ty chứng khoán chưa hay sẽ không được đưa vào thị trường trong giai đoạn này? Điều này chỉ có thể phỏng đoán dựa vào chiến lược của từng công ty.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đã quyết định dành khoản tiền 1.000 tỷ đồng để đầu tư vào các công ty chưa niêm yết và phát triển các công ty này, chứ không phải để đổ thêm vào thị trường niêm yết, nơi mà SSI còn một danh mục với giá trị khá lớn.

Với những công ty chứng khoán lớn như HSC, VNDS thì nguồn vốn được sử dụng chủ yếu cho dịch vụ tài chính hỗ trợ mảng môi giới.

Khả năng thị trường được hỗ trợ trực tiếp bởi dòng tiền tự doanh của công ty chứng khoán trong giai đoạn hiện nay là khá nhỏ. Sự hỗ trợ từ khối này, nếu có, chỉ là hỗ trợ gián tiếp khi công ty chứng khoán cho nhà đầu tư vay làm đòn bẩy. Nhưng vốn đòn bẩy thường có vòng quay rất ngắn.

Một điểm chung đầu tuần này là đa số công ty chứng khoán đều khuyến cáo nhà đầu tư chốt lời sau khi đã có một đợt tăng khá bất ngờ, để chờ mua vào trong những phiên thị trường điều chỉnh. Ngày hôm qua (thứ Ba), hoạt động chốt lời có thể mang lại lợi nhuận khoảng 15 - 20% cho đa số nhà đầu tư đã mua vào tuần trước đó. Cuối phiên, nhiều cổ phiếu giảm sàn, tức giá cổ phiếu đã điều chỉnh 5% nếu các nhà đầu tư chốt lời được mức giá từ giá tham chiếu trở lên. Nếu thị trường điều chỉnh thêm 5% nữa trong phiên hôm nay (thứ Tư), một phần dòng tiền chốt lời sẽ quay lại thị trường để hưởng mức chênh lệch 10%. Cộng thêm dòng tiền mới chờ thị trường điều chỉnh mới tham gia thì chỉ số có thể được nâng đỡ bằng lực mua này.

Cho đến thời điểm này, nhiều nhận định cho rằng, thị trường có sóng tăng dài. Trong một bản tin cuối tuần trước, chuyên gia phân tích của HSC nhận định, thị trường sẽ tăng lên khoảng 550 điểm vào quý II năm nay. Đó là thời điểm mà có thể lãi suất giảm không còn ở mức “tín hiệu nhỏ”, mà là một mặt bằng lãi suất mới thấp hơn hiện nay được thiết lập.

Nhưng với 2.200 tỷ đồng giá trị giao dịch trên hai sàn ngày hôm qua, dòng tiền vào thị trường đang bị thách thức lớn về sức bền và niềm tin của nhà đầu tư. Chỉ có một điều chắc chắn là gần như không còn lượng cung hàng giá rẻ. Khả năng những người mua vào cổ phiếu trong hai phiên đầu tuần phải chịu áp lực cắt lỗ khi cổ phiếu về tài khoản là khá nhỏ. Tỷ lệ đòn bẩy thấp, tỷ lệ vốn giải ngân trên tiền mặt của nhà đầu tư thấp, niềm tin vào xu hướng tăng khá vững là những yếu tố để nhà đầu tư hoặc sẽ kiên trì nắm giữ cổ phiếu, hoặc sẽ chỉ bán ra ở giá tham chiếu trở lên.