Dòng tiền chớm vào cổ phiếu bất động sản

Dòng tiền chớm vào cổ phiếu bất động sản

(ĐTCK) Với hy vọng sau khi lãi suất giảm, thị trường bất động sản sẽ hồi phục, dòng tiền đã quay trở lại với cổ phiếu bất động sản.

Dòng tiền chớm vào cổ phiếu bất động sản ảnh 1

Cổ phiếu bất động sản thị giá thấp đang hẫp dẫn nhiều nhà đầu tư

Tuy nhiên, để đề phòng rủi ro, nhà đầu tư có xu hướng ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu bất động sản thị giá thấp.

Mặc dù thị trường giảm điểm, nhưng một số cổ phiếu bất động sản thị giá thấp vẫn tăng trần trong phiên hôm qua (8/3).

Cổ phiếu của CTCP Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay (NVT) đã tăng trần lên mức 3.200 đồng/cổ phiếu. Trước đó, vợ của lãnh đạo công ty này đã đăng ký mua vào. Đây có lẽ là cổ phiếu có mức giá thấp nhất trên thị trường hiện nay và nhà đầu tư mua là đánh giá giá trị cổ phiếu dựa vào tài sản với các căn biệt thự ven biển của công ty này.

Cổ phiếu CDC của CTCP Xây lắp Chương Dương cũng tăng kịch trần sau khi gần như bị bỏ quên trong đợt tăng điểm của thị trường vừa qua. Trước kia, CDC là cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư quan tâm do từng xuất hiện nhiều sóng giúp không ít người thu lợi nhuận. Về hoạt động kinh doanh, CDC là cổ phiếu khá cơ bản khi có nguồn lợi nhuận ổn định từ tòa nhà văn phòng cho thuê. Lợi nhuận của CDC năm 2011 thấp là do công ty này chưa bán được các căn hộ của dự án Tân Hương, cùng với chi phí lãi suất vay vốn cao. Tuy nhiên, nguồn thu từ cho thuê văn phòng đủ bù đắp chi phí tài chính cho đến khi CDC bán được nhà hoặc bán dự án để thu hồi vốn trả nợ. Cổ phiếu của CTCP Xây lắp và địa ốc Vũng Tàu (VRC) có khoảng 90% khối lượng giao dịch trong phiên 8/3 ở mức giá trần 8.200 đồng/cổ phần, sau thông tin nhóm cổ đông lớn, trong đó có Công ty Chứng khoán Âu Việt đã sở hữu tỷ lệ chi phối và tham gia hỗ trợ điều hành công ty này.

Cổ phiếu VPH của Vạn Phát Hưng vẫn giữ được giá trần cuối phiên hôm qua, dù VN-Index giảm hơn 10 điểm.

Cổ phiếu SC5 đình đám một thời cũng tăng trần, hiện thị giá lên mức 19.600 đồng/cổ phần. Nhà Thủ Đức cũng tăng giá do được nhà đầu tư mua vào mạnh. Đại gia SJS tăng giá rất hào hứng.

Vì sao dòng tiền lại đổ vào cổ phiếu bất động sản lúc này, khi mà thị trường bất động sản còn đang ế ẩm. Lý giải điều này, một nhà đầu tư lớn cho biết, sau khi hoạt động của hệ thống ngân hàng ổn định cùng với xu hướng hạ lãi suất đã nhìn thấy rõ, chắc chắn giao dịch nhà ở sẽ sôi động trở lại.

Nhìn vào động thái Công ty Vạn Phát Hưng được chuyển nợ ngắn hạn thành dài hạn, nhà đầu tư cho rằng, các ngân hàng có quyền lợi gắn liền với các doanh nghiệp bất động sản nên không thể đơn giản cứ không trả được nợ là ép họ phải phá sản.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp bất động sản không thể bán được hàng là do ảnh hưởng chung của việc siết tín dụng, chứ không hẳn vì thị trường không có nhu cầu với sản phẩm của họ. Vì thế, khi lãi suất giảm, những người có nhu cầu mua nhà có thể được hỗ trợ về tài chính giúp thị trường sôi động trở lại.

Động thái mua vào của các cổ đông nội bộ cũng hỗ trợ giá cho cổ phiếu bất động sản. Một cổ đông lớn bỏ ra 500 tỷ đồng mua SJS. Chủ tịch HĐQT CDC vừa đăng ký mua vào 500.000 cổ phiếu.

Vợ ông Hoàng Văn Dũng, Tổng giám đốc NVT đã mua vào 200.000 cổ phiếu. Chủ tịch HĐQT của PPI và em trai cũng đăng ký mua vào 500.000 cổ phiếu.

Sau khi chốt được kết quả kinh doanh của năm 2011 và dự kiến mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt, các cổ đông nội bộ tự tin đăng ký mua vào, vừa để đầu tư vừa nhận cổ tức.

Nhưng lý do cơ bản để dòng tiền đầu cơ chảy vào cổ phiếu bất động sản vì cho rằng, sau làn sóng cổ phiếu ngân hàng, sẽ đến lượt cổ phiếu bất động sản thu hút dòng tiền.

Lập luận này không dựa trên yếu tố cơ bản mà thuần túy đầu tư nương theo đám đông. Khi mua vào những cổ phiếu bất động sản, mức cổ tức kỳ vọng của nhà đầu tư khoảng 10 - 20% rồi sẽ rút ra khỏi các cổ phiếu này. Một cách đánh nhanh, thắng nhanh như “đánh” cổ phiếu ngân hàng trong đợt sóng vừa qua.

Phải thừa nhận rằng, so với giá trị tài sản thì không ít cổ phiếu bất động sản thị giá nhỏ hiện nay quá rẻ. Nhưng cơn sóng bất động sản nếu có phía trước có thể đẩy tăng cả cổ phiếu của những doanh nghiệp bất động sản đã suy sụp đến mức chắc chắn không bao giờ tìm được lối ra trong bối cảnh thị trường mới. Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi tìm kiếm lợi nhuận cao ở nhóm cổ phiếu bất động sản.