Động lực tăng điểm vẫn là một ẩn số

Động lực tăng điểm vẫn là một ẩn số

(ĐTCK) Theo các CTCK, nhiều khả năng áp lực chốt lời đối với các mã trụ cột sẽ dịu bớt, nhưng động lực tăng điểm với thị trường vẫn là một ẩn số.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/4.

 Động lực tăng điểm vẫn là một ẩn số  ảnh 1

Tốc độ giảm điểm sẽ hạ dần

(CTCK FLC - FLCS)

Trong phiên ngày 4/4, số lượng mã cổ phiếu giảm giá đã luôn chiếm ưu thế trên bảng điện tử và ngày càng gia tăng về cuối phiên. Trên sàn HOSE, ưu thế trong phiên thuộc về các lệnh bán chủ động khi những lệnh này liên tục được đưa vào thị trường để khớp lệnh với các mức giá dư mua.

Tuy rằng, VN-Index giảm về 497,35 điểm, nhưng chỉ số này hiện vẫn đang nằm trong vùng hỗ trợ 500 điểm, có thể tốc độ giảm điểm sẽ hạ dần trong những ngày tới. Xu thế tăng giá ngắn hạn của VN-Index chưa có dấu hiệu bị phá vỡ.

Tại sàn Hà Nội, khối lượng bán ra trong những ngày giảm điểm trong tuần qua là khá lớn, phản ứng này không giống với sự điều chỉnh giảm trong sự tăng giá mà là biểu hiện bán khá mạnh.

Kết thúc phiên 4/4, chỉ số HNX-Index đóng cửa ở mức 60,53 điểm, về gần lại mức điểm cuối tuần trước là 60,25 điểm. Điều này thể hiện nỗ lực đầu cơ giá lên tại sàn Hà Nội trong tuần này nhiều khả năng sẽ thất bại và với biểu hiện này, rất có thể chỉ số HNX sẽ có những mức giảm điểm sâu hơn trong ngắn hạn.

 

Có thể cân nhắc tham gia thị trường

(CTCK FPT - FPTS)

Phiên giảm điểm ngày 4/4 có thể nhìn nhận là khá tiêu cực khi số điểm mất tương đối lớn và thanh khoản cũng chưa có nhiều cải thiện. Nhóm cổ phiếu trụ cột đã không thể giữ được đà tăng như những phiên trước và gây ảnh hưởng lớn đến thị trường, các cổ phiếu đầu cơ chưa thực sự thu hút được dòng tiền trong khi sự tích cực lại đến từ những cổ phiếu sản xuất khi vẫn duy trì được sắc xanh nhẹ.

Sau thông tin về hàng loạt các cổ phiếu bị tạm ngừng giao dịch, đưa vào diện kiểm soát có vẻ như tâm lý nhà đầu tư đang khá dè chừng, gây áp lực phần nào lên thị trường, tuy nhiên diễn biến này sẽ khó lặp lại trong những ngày tiếp theo. Nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình nếu thị trường kết thúc điều chỉnh và hồi phục trở lại ngay sau đó, nhóm cổ phiếu trong VN30 vẫn sẽ được ưu tiên, trong kịch bản ngược lại nên duy trì sự thận trọng nếu các ngưỡng hỗ trợ không thể phát huy tác dụng trong những phiên tới.

 

Có thể có động thái chốt lãi

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chỉ số hai cùng giảm điểm với khối lượng được cải thiện nhẹ so với phiên trước. Tại sàn HOSE, các cổ phiếu có vốn hóa lớn như BVH, GAS hay MSN quay đầu giảm điểm đã tác động lớn tới diễn biến của VN-Index, khiến chỉ số này giảm điểm mạnh. Tuy nhiên, diễn biến tiêu cực của chỉ số cũng không ngăn cản được dòng tiền đầu cơ tham gia tại một số mã như PET, REE, PVF. Những mã này đã có diễn biến ngược dòng và trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Còn tại sàn HNX, dòng tiền dè dặt hơn do thiếu cổ phiếu dẫn dắt. Không những vậy, tiếp nối hiệu ứng SJS, cung tại cổ phiếu PVX đã tăng mạnh sau khi có thông tin cổ phiếu này rơi vào bị kiểm soát. Diễn biến của các cổ phiếu như SJS hay PVX sẽ là cảnh báo hữu ích với nhà đàu tư khi lựa chọn địa chỉ đầu tư trong thời gian tới.

Theo dõi giá của các cổ phiếu thuộc VN30, chúng tôi nhận thấy giá của nhiều cổ phiếu đã lên mức cao, tiệm cận và vượt vùng đỉnh thiết lập năm 2009. Mặt bằng giá hiện nay đã đẩy P/E của VN30 đạt 16,x lần, cao hơn mức trung bình chung của thị trường ở mức quanh 13,x (P/E simple). Trong thời gian tới, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể có động thái chốt lãi và giảm tỷ trọng ở các mã thuộc VN30. Khi đó, dòng tiền sẽ chuyển hướng sang các doanh nghiệp nhóm hai, nhóm dù được hưởng lợi từ chính sách nhưng có kết quả kinh doanh chuyển biến chậm hơn. Sự dịch chuyển của dòng tiền khiến thị trường tiếp tục phân hóa, tuy nhiên chúng tôi cho rằng nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và hạn chế tham gia mua vào ở những cổ phiếu đã tăng quá nóng.

 

Dừng mua nếu VN-Index giảm dưới 490 điểm

(CTCK MB - MBS)

Như vậy, sau khi tạo mẫu hình nến Shooting Star, VN-Index đang củng cố xu hướng Pull-back giảm trở lại xuống dưới 500 điểm. Nến dao động hôm nay khá xấu khi Close=Low và đang củng cố cho khả năng điều chỉnh giảm ngắn hạn quanh ngưỡng 500+/- 10 điểm. Trong khi đó, HNX cũng điều chỉnh trở lại và ngắn hạn kiểm nghiệm vùng 60 điểm trong xu hướng giao động hẹp dần. Dừng hoạt động mua vào nếu VN-Index giảm dưới 490 điểm và HNX-Index giảm sâu dưới 60 điểm.

 

Thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh

(CTCK Maritime Bank - MSBS)

Thị trường giảm điểm mạnh bất ngờ đã gây tâm lý khá hoang mang đối với nhà đầu tư. Dòng tiền tiếp tục phân hóa vào các cổ phiếu cơ bản tốt. Ngược lại, dòng tiền đầu cơ dường như vẫn thờ ơ với những cổ phiếu dẫn dắt và những cổ phiếu có hệ số beta cao.

Chúng tôi cho rằng, thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh và sẽ giảm về ngưỡng hỗ trợ 492 - 495 vào đầu phiên 5/4 trước khi hồi phục vào cuối phiên. Dòng tiền vẫn tiếp tục chảy vào các cổ phiếu cơ bản và nhà đầu tư trung hạn cũng như lướt sóng vẫn nên chỉ chú ý đến những mã cổ phiếu tốt nhất.

 

Khả năng áp lực chốt lời đối với các mã trụ cột sẽ dịu bớt

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Các chỉ số diễn biến khá tiêu cực, áp lực chốt lời mạnh đối với các mã trụ cột. Áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng đối với các mã trụ cột trong phiên 4/4 và tác động khá tiêu cực đến điểm số của VN-Index. Trong khi đó, sàn HNX chịu ảnh hưởng giảm điểm đến từ các mã đầu cơ, đáng chú ý nhất có PVX bị bán mạnh ở mức giá sàn do thông tin bị đưa vào diện kiểm soát kể từ ngày 4/4. Đây cũng là tín hiệu khiến cho tâm lý giao dịch của NĐT trở nên thận trọng hơn, tuy nhiên cũng có hai điểm tích cực chúng tôi nhận thấy đó là yếu tố thanh khoản vẫn ở mức cao và giao dịch của NĐT nước ngoài vẫn giữ vị thế mua ròng mạnh.

Chúng tôi đánh giá phiên giao dịch cuối tuần (5/4) là một phiên sẽ quyết định xu hướng sắp tới của các chỉ số. Nhiều khả năng áp lực chốt lời đối với các mã trụ cột sẽ dịu bớt, tuy nhiên, động lực tăng điểm đối với thị trường vẫn là một ẩn số do hiện tại hầu như không có một nhóm cổ phiếu hay nhóm ngành nào nổi bật có thể đảm nhiệm vai trò dẫn dắt thị trường.

 

Nên cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK BIDV - BSC)

Thanh khoản tiếp tục giảm trên HOSE nhưng lại tăng mạnh trên HNX, tuy vậy điều này không hàm ý điều gì tích cực vì thanh khoản của HNX tăng chủ yếu do PVX bị bán mạnh, giao dịch tới gần 16 triệu cổ phiếu sau khi cổ phiếu này bị đặt vào diện bị kiểm soát. Trong khi đó thanh khoản các mã chủ chốt khác trên HNX như SHB, SCR, VCG, BVS lại sụt giảm khá so với phiên trước.

Như vậy hiện tại diễn biến thanh khoản của thị trường đang tiếp tục cho thấy sự xấu đi; trong khi đó nhưng thông tin tiêu cực về 1 số doanh nghiệp như PVX, SJS có thể khiển tâm lý lo ngại của nhà đầu tư tăng cao. Do đó, chúng tôi cho rằng, các nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

 

Nhà đầu tư đang có xu hướng chờ đợi

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Chỉ số VN-Index có một phiên giằng co và đóng cửa chìm trong sắc đỏ. Đóng cửa giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 8,58 điểm (-1,7%) xuống mốc 497,35 điểm với 72 mã tăng giá, 49 mã giữ tham chiếu và 154 mã giảm giá. Giằng co tăng giảm nhẹ vào đầu phiên nhưng cầu không mạnh mà chủ yếu là các lệnh chặn và bán ở giá cao. Lượng bán tăng dần vào phiên giao dịch chiều và chỉ số rơi mạnh xuống dưới mốc tâm lý 500 điểm.

Cây nến ngày là một nến đỏ dài xác nhận cho cây nến Bearish Shooting Star 2 ngày trước đó. Khối lượng giao dịch ở mức 48,5 triệu đơn vị, giảm nhẹ so với phiên trước đó. Thị trường chững lại và đảo chiều trước mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I, nhiều mảng sáng được kỳ vọng nhưng cũng không thể phủ nhận các gam màu tối đã giảm đi một cách rõ rệt. Như vậy, nhiều khả năng các nhà đầu tư đang có xu hướng chờ đợi thêm thời gian để lựa chọn danh mục các cổ phiếu tiềm năng cho thời gian tới. Mốc hỗ trợ ngắn hạn cho chỉ số VN-Index là vùng 487- 495 điểm.